หนึ่งความภาคภูมิใจ “การจัดทำหนังสือพิมพ์เสมือน”


หนึ่งความภาคภูมิใจ “การจัดทำหนังสือพิมพ์เสมือน”

หนึ่งความภาคภูมิใจ   การจัดทำหนังสือพิมพ์เสมือน

ข้าพเจ้าเป็นครูภาษาไทย  สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6    พบว่า วิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่เด็กไม่ค่อยชอบ  ไม่ค่อยสนใจเท่าที่ควร  ดังนั้นครูต้องมีความพยายามในการหาวิธีการต่างๆ  มาให้เด็กเกิดความสนใจ  ดังนั้นก่อนที่จะสอนก็จะพยายามพูดคุยกับเด็กก่อนเสมอ  เพื่อให้เด็กได้ปรับตัวและคลายความกังวล  ดูเป็นกันเองมากยิ่งขึ้น  จากการทำแบบนี้จึงทำให้ข้าพเจ้าประสบผลสำเร็จในการสอน  การทำหนังสือพิมพ์เสมือน

การสอบแบบคิดวิเคราะห์การทำหนังสือพิมพ์เสมือน

การสอนให้เด็กทำหนังสือพิมพ์เสมือน  เป็นการสอนให้เด็กได้รู้จักคิดวิเคราะห์  เพื่อเสริมทักษะทั้ง   ด้าน  เริ่มตั้งแต่  การอ่าน  แล้วนำมาคิดวิเคราะห์  สู่การเขียน  จนกลายเป็นรูปเล่มที่สวยงามครูผู้สอนแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆละ  8-10 คน  แต่ละกลุ่มจะมีหัวหน้าซึ่งทำหน้าที่บรรณาธิการ  เป็นผู้กำหนดคอลัมน์ให้คนละ  1-2 คอลัมน์  ตามความถนัดของแต่ละคน  เริ่มที่

1.      หน้าปก  จะบอกชื่อหนังสือ  เช่น  เจ้าพระยาฯนิวส์  หรือชื่ออะไรก็ได้ที่แต่ละกลุ่มลงความเห็น  พร้อมทั้งบอกความหมายของชื่อได้  และทำไมจึงใช้ชื่อนี้

2.      บก.แถลง  เป็นการเขียนบอกกล่าวว่าในเล่มนี้มีคอลัมน์อะไรบ้าง 

3.      จากหน้า  3-7  จะเป็นคอลัมน์ต่างๆ4.      หน้าสุดท้าย  ที่  บก.เขียนลงท้ายเล่ม5.      จากนั้นก็นำทั้งหมดมาเรียงเป็นเล่มรูปแบบที่สมบูรณ์  มี 

4  แผ่น (  16 หน้า)  เขียนทั้งด้านหน้าและด้านหลังผลที่เกิดกับเด็ก  เด็กนักเรียนสามารถใช้ความรู้ความคิดตามแนวของตนเอง  มีอิสระในการคิด  รู้จักจัดหาค้นคว้าเนื้อเรื่องจากแหล่งข้อมูลต่างๆ  จัดทำรูปแบบและตกแต่งรูปเล่มได้ดีและสวยงาม  ทำให้นักเรียนสนุกและเพลิดเพลินกับการทำกิจกรรมนี้ 

นอกจากนี้  นักเรียนทุกคนยังมีส่วนร่วมในการทำงาน  ตามความถนัดของตังเอง  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันภายในกลุ่ม  สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข  นักเรียนจะไม่เครียดกับการเรียนและมองเห็นเรื่องที่เรียนไม่ยากอย่างที่คิด

คำชมที่ไดรับ  จากการทำหนังสือพิมพ์เสมือนครั้งนี้ทำให้ได้รับคำชมจากท่านปิยะบุตร  ชลวิจารณ์  และคณะผู้มาดูงาน

 
หมายเลขบันทึก: 55634เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2006 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนถามอาจารย์

     อาจารย์ใช้โปรแกรมอะไรครับที่แนะนำให้นักเรียนใช้ออกแบบหนังสือพิมพ์ ถ้าเป็นไปได้ขอชื่อโปรแกรม การใช้โปรแกรม และเคล็ดการจักการเรียนการสอน

   ขอชื่นชมครับน่าสนใจมาก ๆ

เรียน อาจารย์สุกัญญา

อาจารย์เก่งมากคะ และเป็นที่น่าภูมิใจแทนนักเรียนที่เรียนกับอาจารย์ด้วยที่มีครูดีและเก่งอย่างอาจารย์ พอดีมีคำถามอยากเรียนถามอาจารย์นะคะ ว่า อาจารย์ใช้คำว่า หนังสือพิมพ์เสมือน ในคำศัพท์ภาษาอังกฤษว่าอย่างไรคะ พอดีสนใจอยากจะมาทำในภาควิชาภาษาต่างประเทศดูนะคะ ใช้คำว่า Similar/Artificial Newspaper ได้ไหมคะ ตอนนี้แค่คิดไว้ ยังไม่ได้ลงมือปฏิบัตินะคะ และคิดว่าผลงานวิชาการด้านนี้ของอาจารย์ต้องเป็นผลงานที่ประสบผลสำเร็จมาก มีผู้เข้าเยี่ยมชมโรงเรียนและดูงานนี้แน่นอน ขอบคุณนะคะ แล้วจะกลับมาอ่านคำตอบคะ :)

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์สร้างผลงานดีๆ และทำให้เด็กๆมีความรู้และเก่งเหมือนอาจารย์ต่อไปนะคะ

ครูชาวเหนือ

อาจารย์สุกัญญาเก่งมากค่ะ  ขอดูตัวอย่างหนังสือพิมพ์เสมือนส่งทางอีเมลให้ด้วยค่ะ  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท