“ความรู้ที่ฉันจะออกไปสอนน้องๆ”


“ความรู้ที่ฉันจะออกไปสอนน้องๆ”

          ดิฉันคิดว่าการตกแต่งสไลด์นี้จะช่วยดึงดูดความสนใจให้ผู้เรียนสนใจในการเรียนในเนื้อหามากขึ้น และโดยส่วนตัวแล้วดิฉันเองก็ชอบตกแต่งสไลด์เหมือนกันค่ะ จึงอยากจะมาแบ่งปันให้น้องๆและเพื่อนๆได้ดูวิธีการทำกัน

 การตกแต่งสไลด์ด้วยภาพ

ตกแต่งสไลด์ด้วยภาพ
          งานนำเสนอที่สมบูรณ์นั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ "รูปภาพ" ซึ่งอาจจะเป็นรูปภาพสินค้า บริการ โลโก้บริษัท เพื่อสื่อความหมายหรือช่วยอธิบายเรื่องราวที่จะนำเสนอได้เป็นอย่างดี หรือนำมาตกแต่งสไลด์ให้ดูสวยงามน่าสนใจ ก็จะทำให้งานของคุณครบถ้วนทั้งข้อความ และรูปภาพ ทำให้การนำเสนอเป็นไปอย่างรายรื่นและสมบูรณ์
การแทรกรูปภาพในพรีเซนเทชัน
          การนำรูปภาพมาใช้งานบนสไลด์สามารถเลือกได้หลายรูปแบบ ทั้งเป็นภาพถ่าย ภาพคลิปอาร์ต หรือภาพทั่วๆไปที่มีอยู่ภายในเครื่อง สามารถนำมาใช้งานได้หลายวิธี ดังนี้
แทรกรูปภาพจากไฟล์

ใส่รูปคลิปอาร์ต (Clip Art)
          คลิปอาร์ตหรือภาพตัดปะนั้น เป็นภาพสำเร็จรูปที่ได้ติดตั้งมาพร้อมกับโปรแกรมชุด Microsoft Office เรียบร้อยแล้ว เราสามารถนำมาใช้ได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาไปวาดหรือดาวน์โหลด ซึ่งจะมีทั้งภาพวาด, ภาพถ่าย, ไฟล์วิดีโอ, ไฟล์เสียง, มาให้มากมายและจัดแยกภาพเหล่านี้ออกเป็นหมวดหมู่ รวมทั้งมีโปรแกรม Clip Organizer มาช่วยจัดการคลิปอาร์ตเหล่านี้อีกที ทำให้สามารถจะค้นหารูปหรือจัดแยกตามกลุ่มที่ต้องการได้ง่าย ดังนี้

โดยใช้ปุ่ม Insert > Clip Art

การจัดรูปแบบรูปภาพ
เลือกสไตล์ให้กับภาพ (Picture Styles)
          สไตล์ (Style) คือรูปแบบที่ใช้ปรับแต่งการแสดงผลของภาพให้อยู่ในลักษณะต่างๆ เช่น ใส่ขอบภาพ, ทำภาพให้เบลอ, ทำภาพนูน, ปรับมุมมองให้มีมิติ, สร้างเงา หรือทำภาพสะท้อน เป็นต้น เพื่อทำให้ภาพนั้น มีมุมมองที่แปลกตา และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยเลือกรูปแบบสไตล์ให้กับภาพ ซึ่งโปรแกรมPowerPoint ได้ตั้งค่าสำเร็จรูปเอาไว้ให้แล้วในคำสั่ง Picture Style (ลักษณะรูปภาพ) สามารถเลือกมาใช้งานได้ดังนี้

จับรูปภาพใส่รูปทรงต่างๆ
ลักษณะการแสดงผลของภาพนอกจากการเลือกรูปแบบสไต์ด้วย Picture Style แล้วเรายังสามารถสร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้อีกวิธีหนึ่ง คือการนำรูปภาพใส่ไว้ในรูปทรงใดๆ ที่เลือก ซึ่งรูปทรงที่เลือกก็จะมาจากรูปทรงสำเร็จ AutoShape ต่างๆ ที่เราคุ้นเคยกันดี ดังนี้

ใส่เอฟเฟ็คต์ให้ภาพ (Picture Effect)
เอฟเฟ็คต์ของภาพ คือลักษณะพิเศษที่เรากำหนดให้ภาพ จะมีแบบให้เลือก ดังนี้

  • Preset (ค่าที่ตั้งไว้) ชุดเอฟเฟ็คต์ที่โปรแกรมได้ตั้งค่าสำเร็จรูปมาแล้ว
  • Shadow (เงา) กำหนดเงาให้รูปภาพในทิศทางต่างๆ
  • Reflection (การสะท้อน) เอฟเฟ็คต์การสะท้อนภาพในด้านต่างๆ
  • Glow (เรืองแสง) เอฟเฟ็คต์ทำขอบภาพให้เรืองแสง ตามขนาดและสีต่างๆ
  • Soft Edges (ขอบนุ่ม) เอฟเฟ็คต์การทำขอบภาพให้เบลอ และดูนุ่มนวลขึ้น
  • Bevel (ยกนูน) เอฟเฟ็คต์ทำภาพยกนูนในลักษณะต่างๆ
  • 3D Rotation (การหมุนสามมิติ) เอฟเฟ็คต์การหมุนและแสดงภาพในมุมมอง 3 มิติ

 

คำสำคัญ (Tags): #ตกแต่ง
หมายเลขบันทึก: 555257เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท