Pre-test Post-test ในการฝึกอบรม มีไว้ทำไม?


ในหลักสูตรฝึกอบรมที่มีเนื้อหาวิชา  ชัดเจน  พวก technical knowledge  หรือ pure science  ยังพอมองออกว่า  ใช้การประเมินผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ก่อน และหลัง   เพื่อดูว่าเขาเข้าใจมากน้อยแค่ไหน อันนี้พอรับได้     

แต่ยังมีหลักสูตรอีกจำนวนไม่น้อย  ที่มีเนื้อหาวิชาอีกจำพวกหนึ่ง   เช่น   หลักสูตรการคิดแบบบูรณาการ   การคิดเชิงระบบ  จิตอาสา  ธรรมะในชีวิต   ฯลฯ และเป็นหลักสูตรที่ไม่ใช้วิธีการบรรยาย    ใช้กระบวนการกลุ่ม   เน้นการเรียนโดยผู้เรียนเอง  ผู้เรียนประมาณ หลักร้อย  จะวัดประเมิน ก่อน  และหลัง   โดยใช้แบบประเมิน  ปรนัย  มันจะ work ไหมเนี่ย?

 

HR  ขอ Pre-test   Post-test   ด้วยเหตุผลว่า   ต้องเก็บผลการประเมินไปส่งฝ่ายประเมิน     เอ๊?   เขาเชื่อในวิถีการประเมินอย่างนี้ด้วยเหรอ?   เขาทำไปทำไม?   หรือทำต่อๆ กันมา   เลยทำไปอย่างนั้น  ให้มีครบขั้นตอนของการจัดฝึกอบรม    

 

เขาสนใจแบบประเมินในกระดาษ  มากกว่า  การดูพฤติกรรมการพูด  การแสดงทัศนะของผู้เรียน  เพราะเขาบอกว่ามันยากที่จะตอบว่า  ผ่าน หรือ ตก      แต่กลับสนใจผลการกากบาท  ที่ไม่รู้เชื่อได้แค่ไหน?

 

 แล้วคุณยังเชื่อมั่นในผลจากแบบประเมิน Pre test   Post test  ที่ทำกันอยู่อย่างนั้นเหรอ?

หากคุณเริ่มไม่แน่ใจ    แล้วทำไมคุณยังทำมันต่อแบบที่เคยทำมา  อย่างนั้นหรือ?   

 

 

หมายเลขบันทึก: 550562เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2013 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2013 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท