เทคนิค


11.เทคนิคการวิ่ง - การวางเท้า

ท่าวิ่งคงต้องให้ลำตัวตั้งตรง ข้อศอกทั้งสองข้างไม่ควรงอมาก ที่สำคัญที่สุดคงจะเป็นการวางเท้า ควรลงน้ำหนัก ให้พร้อมกันทั้งฝ่าเท้าหรือลงเต็มฝ่าเท้า ต้องไม่ยกเท้าสูง ควรก้าวเท้าให้พอดีไม่ยาวเกินไปก็จะช่วยลดแรงกระแทก ที่เท้าและข้อเข่าได้มากทีเดียว ถ้าวางเท้าได้ถูกต้อง เวลาวิ่งเสียงเท้าสัมผัสพื้นจะค่อนข้างเงียบ จะได้ยินเสียงฉับๆๆ เบาๆแน่นๆ สำหรับมือใหม่ที่เริ่มเดินแล้วกำลังจะเริ่มวิ่งก็ควรจะอ่านตอนนี้นะครับ ตอนนี้ชุดวิ่ง รองเท้าวิ่ง และสถานที่ วิ่งคงจะเรียบร้อยแล้วนะครับ มาเริ่มกันที่ท่าวิ่งนะครับ ท่าวิ่งคงต้องให้ลำตัวตั้งตรง ไม่ต้องโน้มตัวไปข้างหน้า ข้อศอกทั้งสองข้างไม่ควรงอมาก เพราะเลือดจะไปเลี้ยงปลายมือได้ไม่ดี มือกำหลวมๆ การวิ่งออกกำลังกายเป็น การวิ่งระยะยาว ท่าวิ่งจะไม่เหมือนการวิ่งระยะสั้น หรือวิ่งเร็วระยะ 100 หรือ 200 เมตร

การวิ่งระยะต่างๆ

การวิ่งระยะสั้น

เป็นการวิ่งแข่งขันระยะทาง ตั้งแต่ 60 เมตร 80 เมตร 100 เมตร จนถึง 200 เมตร ทักษะที่สำคัญของการวิ่งระยะสั้น

คือ การออกสตาร์ท การวิ่ง และการเข้าเส้นชัย ส่วนข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นก็คือ

1. ที่ยันเท้าเพื่อออกสตาร์ทนั้นอยู่ห่างจากเส้นเริ่มมากเกินไปหรือชิดเส้นเริ่มมากเกินไปทำให้ไม่สะดวกในการทรงตัว

2. ยกสะโพกสูงเกินไปทำให้ขาเหยียดตรง ไม่มีแรงถีบส่งและถ้าต่ำเกินไปก็ออกแรงไม่ถนัด

3. น้ำหนักตัวโล้ไปข้างหน้ามากเกินไป ทำให้เสียการทรงตัว และถ้าน้ำหนักอยู่หลังเกินไปจะทำให้เสียเปรียบในการออกแรงเคลื่อนตัวผ่านไปข้างหน้าเส้นเริ่ม

คำสำคัญ (Tags): #การวางเท้า
หมายเลขบันทึก: 550258เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2013 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท