ถอดบทเรียน "ต้นกล้าจิตสดใส วัยบริสุทธิ์ จูงลูกหลานเข้าวัด" ; การจัดการกิจกรรมบ่มเพาะต้นกล้า


จากที่ผ่านมากิจกรรมในการส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชน นอกจากจะมีเด็กๆ จากสำนักงานคุมประพฤติฯ ส่งมาแล้ว ที่วัดก็ยังมีเด็กๆ ที่เป็นต้นกล้าจิตใจผูกพันกับวัดหลังจากเสร็จโครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อนแล้ว ก็จะมีเด็กบางคนขออยู่วัดต่อและเข้าเรียนในโรงเรียนใกล้วัดอันเป็นโรงเรียนที่สร้างขึ้นภายใต้เมตตาบารมีขององค์หลวงปู่ประสาร สุมโน

เด็กๆ เหล่านี้หลวงปู่พาเรียกว่า "สังกะลีน้อย" สองสามปีมานี่ข้าพเจ้าได้เฝ้าดูการเติบโตของเด็กๆ เหล่านี้และเห็นผลประจักษ์ในพฤติกรรมการแสดงออกที่สะท้อนถึงความคิดและความรู้สึกของเขา

ซึ่งในการจัดโครงการต้นกล้าจิตสดใส วัยบริสุทธิ์ จูงลูกหลานเข้าวัดนี้เด็กๆ สังกะลีเหล่านี้ช่วยการเตรียมกิจกรรมได้เยอะมาก จากเดิมอยู่วัดประจำ ๓ คน แต่...ปรากฏการณ์ที่อยู่ๆ หลายๆคนที่บ้านอยู่ใกล้วัดต่างพากันมานอนวัดก่อนที่จะเริ่มโครงการขึ้นในหนึ่งวันทั้งๆ ที่พระอาจารย์หรือข้าพเจ้าเองก็ไม่ได้ชวน แต่เมื่อเห็นเด็กมาพร้อมหน้า...ได้โอกาสของการชวนมาเป็นพี่เลี้ยงในโครงการต้นกล้าจิตสดใส วัยบริสุทธิ์ จูงลูกหลานเข้าวัด และเด็กๆ ทุกคนก็ยินดีมาช่วยกิจกรรมของโครงการ

ในการจัดการกิจกรรมดังกล่าวนอกจากสังกะลีตัวน้อยแล้วก็มีแม่ขาวน้อย ... แม่ออกชาวบ้าน ได้มาช่วยกันถือว่าเป็นกิจกรรมที่มาตุ้มโฮม (มาร่วมกัน) ทำในกิจกรรมที่ดีดีนี้

ส่วนของงบประมาณโครงการช่วยๆ กันออกและได้รับการสนับสนุนจากกัลยาณมิตรและผู้ปกครองเด็กๆ ในการสนับสนุนให้มีโครงการนี้เกิดขึ้น

ส่วนกิจกรรมหลักที่เน้นการสร้างความรู้ในเด็กๆ ก็มีสามประเด็นหลัก คือ

  • เรื่องวิถีวัด ทาน ศีล สมาธิ และปัญญา เรียนรู้ทั้งภาคปฏิบัติและภาคบรรยายแบบเบาเบา ตลอดถึงการใช้ชีวิตอยู่ในวัด การทำวัตรเช้าวัตรเย็น
  • เรื่องกระบวนการคิด การฝึกฝนทักษะทางปัญญาภายใต้แนวคิดในเรื่องโยนิโสมนสิการ
  • กิจกรรมฝึกทักษะชีวิต ที่นำไปสู่ประโยชน์ของการเรียนรู้การใช้ชีวิต รวมถึงใส่องค์ความรู้ในเรื่องยาเสพติดเข้าไปด้วย

กระบวนการของการจัดการกิจกรรมดังกล่าว...ถือเอาสิ่งที่มีคุณค่าที่อยู่ในวัด ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรบุคคล หรือสิ่งของนำมาใช้ในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมให้เกิดการเรียนรู้ให้มากที่สุด

สังกะลี แม่ขาวน้อย แม่ออกชาวบ้าน หรือแม้แต่ผู้ปกครองเด็กเองที่มาอาสาช่วยงานแม่ออกในการทำความสะอาดศาลา และล้างห้องน้ำข้าพเจ้าเชื่อว่าทุกคนต่างได้เกิดการเรียนรู้ไม่แตกต่างจากเด็กๆ ที่มาเข้าร่วมโครงการ

ดังนั้นอาจจะเรียกได้ว่า นี่คือโอกาสของการเรียนรู้ในทุกๆ คนที่มาร่วมกิจกรรมในโครงการรวมไปถึงตัวข้าพเจ้าเอง ก็ได้เกิดการเรียนรู้ไปทุกๆ ขณะจิตเช่นเดียวกัน

...

๒๓ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๖

โครงการต้นกล้าจิตสดใส วัยบริสุทธิ์ จูงลูกหลานเข้าวัด

ครั้งที่ ๑ วันที่ ๒๑-๒๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 549096เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2013 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท