หลักการเหตุผลการคลินิก (Goal writting RHUMBA & SMART)


หลักการเหตุผลการคลินิก

(Goal writting RHUMBA & SMART)

RHUMBA

        Relevant / Relates 

   ความสามารถที่ยังเหลืออยู่ของผู้รับบริการ

         Performance areas :ผู้รับบริการมารถทำกิจวัตรประจำวันได้อยู่ในระดับ supervision ผู้รับบริการสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้รู้เรื่องและเข้าใจสิ่งต่างๆ  

         Performance component : ในด้านของ sensory processing ผู้รับบริการมีความสามารถในด้านของ

    ความสามารถที่ผู้รับบริการยังต้องการเพิ่มเติม

          Performance areas : Functional mobility

                 Performance component : Muscle tone , Postural control , Gross coordination ,  Laterality                                                     Fine coordination

              How long

                ระยะเวลาที่ใช้ในการรักษาผู้รับบริการ จะระยะเวลา ประมาณ 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที (Edwards,Dorothy F,2011

             Understandable / Anyone reads&knows

                         ผู้รับบริการรู้ถึงพยาธิสภาพของตนเอง คือ มีการอ่อนแรงของร่างกายซีกขวาและรู้ว่าเมื่อขึ้นมาฝึกที่ห้องกิจกรรมบำบัดเป็นการฝึกแขนและมือ ในเรื่องเกี่ยวกับการทำงานผู้รับบริการรับรู้ว่าตนต้องได้รับการประเมินความสามารถในการทำงานว่าสามารถทำงานในตำแหน่งเดิมได้หรือไม่ (แผนกซ่อมบำรุง) หรือสามารถทำงานแผนกใดได้บ้าง ผู้รับบบริการบอกว่าตนเองต้องพยายามฝึกต่อไปเพื่อให้ร่างกายของตนเองฟื้นฟูให้กลับมาได้มีประสิทธิภาำพเกือบที่จะเท่าเดิมมากที่สุด

             Measurable

              ความสามารถปัจจุบันของผู้รับบริการ brunnstrom stage 4 turn to 5 (movement with synergy turn to synergy                        pattern)

                        มีความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันอยู่ในระดับ supervision

            Behavioral / Something seen or heard

              ผู้รับบริการมีลักษณะนิสัยที่ทำอะไรรวดเร็ว ซึ่งเป็นลักษณะนิสัยส่วนตัวของผู้รับบริเารเดิมอยู่แล้ว จึงทำให้ส่งผลต่อการเกิดความเสี่ยงในการทำกิจกรรม เช่น ผู้รับบริการเป็นคนเดินเร็ว ทำให้มีความเสี่ยงต่อการหกล้ม เป็นต้น แต่ปัจจุบันผู้รับบริการมีการตระหนักถึงปัญหาในข้อนี้ ผู้รับบริการมีการเดินช้าลง ทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยความระมัดระวังมากขึ้น ส่งผลให้การทำกิจกรรมต่างๆ มีความปลอดภัยมากขึ้น

             Achievable 

               ความสามารถปัจจุบันของผู้รับบริการ พัฒนาจาก brunnstrom stage 1 turn to 5 (flaccid  turn to synergy                                    pattern ผู้รับบริการมารถทำกิจวัตรประจำวันได้อยู่ในระดับ supervision

 

SMART

      significant

                นัยสำคัญของการเปลี่ยนแปลงมีค่าเท่ากับ 1 วัดโดย voluntary movement หลังจากให้การรักษาแล้วผู้รับบริการมีความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกายในท่าทางต่างๆ เพิ่มขึ้น 1 ระดับ

         Measurable 

                ค่าที่เปลี่ยนแปลงไปในผู้รับบริการนั้นสามารถวัดได้ด้วยแบบประเมิน Functional motion of the hemiparetic upper extremity ซึ่งเป็นแบบประเมินวัดความสามารถของผู้รับบริการ hemipalysis 

        Achievable

                 ความสามารถปัจจุบันของผู้รับบริการ พัฒนาจาก brunnstrom stage 1 turn to 5 (flaccid  turn to synergy                                    pattern ผู้รับบริการมารถทำกิจวัตรประจำวันได้อยู่ในระดับ supervision

        Relates

                 เนื่องจากการรักษาที่เราใช้นั้นคือ CIMT (Edwards,Dorothy F,2011) และ ฺBrunnstrom (Narayan, A. K.,2012) ซึ่งจากงานวิจัยพบว่า การรักษาทั้งสองแบบนั้นช่วยเพิ่มความสามารถในด้านของ Hand function และการเคลื่อนไหวส่วนบน (Upper extremity) สอดคล้องกับผลการรักษาที่วัดโดย แบบประเมิน Functional motion of the hemiparetic upper extremity ซึ่งวัดความสามารถด้านการเคลื่อนไหวของร่างกายส่วนบน พบว่ามีค่านัยสำคัญเท่ากับ 1 

              Time-limited

                       ผู้รับบริการเข้ารับการรักษาทางกิจกรรมบำบัดเป็นเวลา 2 เดือน สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง ถือว่าเพียงพอต่อการบำบัดรักษาให้เกิดผลของความก้าวหน้าของการรักษา อ้างอิงจากบทความวิจัย (Edwards,Dorothy F,2011)  (Narayan, A. K.,2012) ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที 

 

กิจกรรมบำบัดในผู้รับบริการหลอด3เลือดสมอง : http://www.gotoknow.org/posts/541014

รายงานการให้เหตุผลคลินิกทางกิจกรรมบำบัดในผู้รับบริการหลอดเลือดสมอง : http://www.gotoknow.org/posts/542053

หลักการให้เหตุผลทางกิจกรรมบำบัด (Goal writting ABCD & FEAST) : http://www.gotoknow.org/posts/546186

 

หมายเลขบันทึก: 547089เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2013 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2013 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท