หวาดเสียว...กว่าจะได้ชม วัดผาซ่อนแก้ว เข้าค้อ เพชรบูรณ์


ออกจากบ้านก็ค่อนข้างสายๆ แล้ว เราขับรถกระบะวีโก้สี่ประตูกันไป ระหว่างทางเราก็เมามันกับการพูดคุยกับลูกๆซึ่งเขาพึ่งกลับจากการเรียนที่จังหวัดนครสวรรค์ เรื่องราวที่คุยก็หนีไม่พ้อ เรื่องของอนาคต เรื่องของอาชีพที่จะได้ทำกันในอนาคต ถ้าทำอาชีพนี้แล้วดีอย่างไร ทำไมจึงต้องสนใจ เราได้อะไร และการเตรียมเนื้อเตรียมตัวนั้นยากเย็นหรือไม่อย่างไรเมื่อเทียบกับอาชีพที่สอง อาชีพที่สาม เมื่อหันไปมองทางปรากฏว่าเราผ่านแยกอำเภอวังทองไปแล้วครับ

ช่วงนี้เราจะต้องขับขึ้นเขาลงเขา แถมด้วยอากาศก็ชุ่มฉ่ำมากๆ ขับไปมีเม็ดฝนละอองฝนมาให้เราได้ขยับที่ปัดน้ำฝนได้ทำงานอยู่เนือง ๆ สองข้างทางซึ่งเป็นภูเขาก็ถูกขุด ถูกปรับ เป็นพื้นที่ต่างระดับและมีป้ายระวังอันตราย

ตลอดรายทางเราจะเห็นเครื่องจักรทำงานตลอดเส้นทางเลย.. เราขับไปยิ่งใกล้เขาค้อฝนก็ยิ่งตกหนัก เครื่องจักรก็ทำงานตักดินกันอย่างขมักเขม่นนะ ตักหินใส่รถสิบล้อเพื่อขนย้ายหิน ดิน ไปสร้างทาง ทำให้ระเกะระกะไปหมด ทางสัญจรก็เป็นเลนส์เดียวฝากหนึ่งรถวิ่งไป อีกฝากหนึ่งเป็นรถที่สวนมา ถนนที่เปียกและมีดินแดงเลอะ ก็ทำให้การสัญจรไปมานั้นอันตรายมากๆ จนผมหมดอารมณ์จะไปเที่ยวเลย

แต่เราก็ไปนะเพราะคุณปอยเขาตั้งใจ เมื่อไปถึงเขาค้อฝนก็ตกต้อนรับเราอย่างไม่ลืมหูลืมตาเลย เราก็แวะไปทาวข้าวกลางวันกันและก็ถือโอกาสรอให้ฝนหยุดตก ที่นี่ฝนหยุดแป๊ปนึง ก็ปรอยมาอีก เมื่อเราทานข้าวอิ่มและสอบถามเส้นทางจากคนท้องถิ่นเรียบร้อย เราก็เดินทางกันต่อครับ เราวิ่งจากสี่แยกเขาค้อไม่นานก็เลี้ยวแยกซ้ายมือเพื่อขึ้นไปวัดผาซ่อนแก้ว เส้นทางนี้คับแคบแบบว่ารถสวนกันได้แบบรถกระบะสองคันสวนกันเท่านั้น และทางก็สูงค่อนข้างชัน วิ่งไปเราจะเห็นสองข้างทางนั้นมีหมอกเต็มเลย และช่องเขาที่ลึกสวยงามและหวาดเสียวนะ ก็แน่ล่ะครับ เราวิ่งอยู่บนยอดเขานั่นเองครับ จากนั้นไม่นาน ก็มาถึงวัดผ่าซ่อนแก้วจนได้ แปลกใจนิดหน่อยนะครับ ผมนึกว่าจะมีแต่ครอบครัวเรานะครับ ท่ามกลางฝนตกตลอดเวลาแบบนี้ แต่ไม่ใช่เลยมีคนขึ้นมาเที่ยวกันเยอะเหมือนกันครับ วันนี้พวกเราเที่ยวกันแบบกางร่มตลอดเลย บรรยากาศก็สวยงามตามสไตล์ภูเขาสูง เราเห็นพระองค์ใหญ่กำลังก่อสร้าง หลายสิ่งหลายอย่างใหญ่โต สวยงามแปลกตานะครับ การประดับของที่นี่ส่วนใหญ่ใช้อัญมณี ลูกปัด สายสร้อย เบญจรงค์ หินอ่อน ฯลฯ น่าสนใจทีเดียวครับ


หมายเลขบันทึก: 544727เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2013 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2013 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ฝนตก ๆ ขับรถขึ้นเขาอันตรายนะจ๊ะ แต่พอเห็นวัดก็หายเหนื่อย

เที่ยวน่าฝน ต้องระวังด้วยนะครับ ขอให้มีความสุขมากๆนะครับ

สวยงามมากนะคะ...ครอบครัวสุขสันต์...น่าปลื้มใจนะคะคุณเพชร

ขอบคุณ คุณพี่มะเดื่อนะครับ วัดนี้ใหญ่มากครับเมื่อเทียบกับพื้นที่จำกัดบนยอดเขานั้นนะครับ น่าสนใจมากครับ ที่นี่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ปฏิบัติธรรม และยังเป็นที่ประดิษฐานของพระสารีริกธาตุด้วยนะครับ

ขอบคุณคุณหมอแจ่มจรัส ด้วยนะครับ การเดินทางไปเที่ยวช่วงน่าฝนนี่ต้องวางแผนดีๆ จริงๆด้วยนะครับ พลาดพลั้งอาจถึงชีวิตนะครับ

 

ขอบคุณ ดร.พจนาครับ ช่วงวันหยุดก็เป็นวันที่เราอยู่กันครบและได้ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เด็กๆยิ่งโตก็ค่อยๆห่างออกไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท