Water POLO we go TOgetER


สิ่งที่เรียนรู้(what): การฝึกเล่นกีฬาโปโลน้ำ

วิธีการเรียน(how):

      ผมไม่เคยรู้จักกับกีฬาชนิดนี้มาก่อนตอนที่ขึ้นมาศึกษาในคณะแพทย์ใหม่ๆผมไม่คิดเลยว่าจะได้รู้จักและเล่นกีฬาแปลกๆใหม่ๆอย่างนี้แต่พอเมื่อมหาวิทยาลัยจัดกีฬาสานสัมพันธ์น้องใหม่ก็ทำให้มีพี่ๆมาประชาสัมพันธ์เรื่องกีฬาโปโลน้ำแล้วผมก็ลงไว้เพราะพี่รหัสชวนเข้าไปเล่นโดยยังไม่คิดจริงจังด้วยซ้ำว่าจะเล่นหรือไม่ แต่เมื่อลองไปฝึกลองเล่นดูก็ทำให้รู้ว่าเป็นกีฬาที่สนุกมากเลยเพราะเป็นกีฬาที่เล่นในน้ำทำให้รู้สึกเย็นสบายไม่ค่อยเหนื่อย มีการแข่งขันมีความท้าทายและต้องมีความแข็งแรงของร่างกายด้วยแต่เมื่อมีการซ้อมเราก็ต้องเหนื่อยเป็นธรรมดาแต่การฝึกโปโลน้ำนั้นก็ไม่ทำให้ผมเหนื่อยเลยไม่รู้ว่าเป็นเพราะแอบอู้หรือเปล่าหรือว่าเป็นเพราะการที่ได้เจอเพื่อนใหม่ๆที่ตอนนั้นยังไม่สนิทกันแล้วได้ฝึกด้วยกันจนสนิทกันขึ้นมาและมีเพื่อนๆผู้จัดการที่คอยมาดูแลหาน้ำหาของกินมาให้ทุกๆวันที่ซ้อมทั้งยังรุ่นพี่ที่ดีๆที่มาช่วยสอนโปโลน้ำไม่ว่าพี่เขาจะติดสอบหรือว่าไม่สบายก็ตาม

     ส่วนการซ้อมของพี่ๆนั้นตอนแรกพี่ๆก็ให้พวกเราฝึกในการตีขาลอยตัวให้ได้ก่อน เพราะว่ากีฬาโปโลน้ำนั้นเราต้องลอยตัวอยู่บนผิวน้ำตลอดเกมส์ซึ่งบางคนก็ฟังดูง่ายๆเหมือนกับผมรึปล่าวแต่ที่จริงแล้วนั้นยากซะเหลือเกินขนาดลอยตัวในสัปดาห์แรกๆแค่นับ300วินาทีเท่านั้นแต่ก็ยังเป็นตะคริวกันซึ่งก็ทำให้ผมคิดว่าลำบากซะแล้วแต่หลังจากฝึกไปเรื่อยๆผมและเพื่อนๆก็สามารถลอยตัวได้นานมากพอสมควรจากนั้นพี่ๆก็เริ่มสอนเทคนิคการเล่นโปโลน้ำให้ทั้งการโยนส่งลูกการยิงลูกและสอนกติกาต่างๆของกีฬาโปโลน้ำให้

3.   ผลการเรียน(Outcome)

      ผมได้ฝึกการเล่นกีฬาโปโลน้ำให้เล่นเป็นทีมได้อย่างเป็นตำแหน่งมีความแม่นยำในการส่งบอลมากขึ้น มีการยิงประตูที่ดีขึ้น มีพละกำลังและร่างกายที่แข็งแรงขึ้นและรู้จักกติกาของโปโลน้ำอย่างดี ทำให้เล่นกับเพื่อนได้อย่างเป็นระบบและสนุกสนาน

 4.   ช้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(Reflection) 

       รู้จักว่ากีฬานั้นใช้แค่ความสามัคคีความเป้นระบบเล่นไม่ได้แต่ยังต้องอาศัยพละกำลังความเขาใจกันและกันของเพื่อนร่วมทีมและมีประสบการณ์ที่มากพอจึงจะได้มาซึ่งชัยชนะแต่ก็ไม่ใช่ในชัยชนะที่เราต้องการในการเล่นกีฬาเป็นอันดับ1เสมอไปแต่เราเล่นกีฬาเพื่อได้เพื่อนใหม่ความคิดใหม่ๆและก็ความท้าทายใหม่ๆและความท้าทายนี้ก็ยังไม่จบผมก็จะยังฝึกฝนในการเล่นกีฬาต่อไปและเตรียมพร้อมกับการแข่งครั้งใหม่ให้มากกว่าวันนี้...

5.   เอกสารหรือสื่ออ้างอิง(References)

         http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3

thaiwaterpolo.blogspot.com/

tasa.in.th/tasaen/?tag=โปโลน้ำ

http://e-book.ram.edu/e-book/inside/html/dlbook.asp?code=PE457

ภาคผนวก

โปโลน้ำ (อังกฤษ: Water polo) เป็นกีฬาทางน้ำประเภททีม ทีมหนึ่งประกอบด้วยผู้เล่น 6 คน และผู้รักษาประตูอีก 1 คน ผู้แข่งขันต้องพยายามทำคะแนนจากฝ่ายตรงข้ามให้มากที่สุด การเล่นจะมีองค์ประกอบทั้งการว่ายน้ำ ผู้เล่นจะโยนลูกบอลเข้าไปทำประตูในฝ่ายตรงกันข้าม กีฬาโปโลน้ำจะมีความคล้ายคลึงกับกีฬาแฮนด์บอลเป็นอย่างมาก

โดยตำแหน่งของผู้เล่นทั้ง 6 คนเแบ่งดังนี้

  • กองหน้า
    1. สเตย์ (ตัวที่อยู่ตรงกลาง)
    2. ปีกซ้าย
    3. ปีกขวา
  • กองหลัง
    1. เซนเตอร์
    2. แบกซ้าย
    3. แบกขวา


ตำแหน่งในการเริ่มเล่น (Starting position)


ตำแหน่งการเริ่มต้นการเล่น ผู้แข่งขันจะต้องอยู่ในตำแหน่งห่างจากเส้นประตูของฝ่ายตนไม่เกิน 1 เมตร และระยะระหว่างผู้เล่นเองอย่างน้อยต้องไม่เกิน 1 เมตร จากเสาประตู และยอมให้ผู้เล่นอยู่ในระหว่างเสาประตูได้เพียง 2 คนเท่านั้น

การเริ่มเล่น (Start of Game)


เริ่มเมื่อผู้ตัดสินให้สัญญาณนกหวีด และโยนลูกบอลตรงกลางสระผู้เล่นทั้งสองฝ่าย (โดยเฉพาะ Center forward) ต้องว่ายไปให้เร็วที่สุด เพื่อครอบครองลูก รุกลงไปในแดนของฝ่ายป้องกัน ทั้งฝ่ายรุกและฝ่ายรับดำเนินการเล่นไปตามแผนที่ได้เตรียมไว้ และพยายามยิงประตูทำคะแนนให้แก่ทีมของตน ทีมที่ยิงประตูได้มากกว่าเป็นทีมที่ชนะก่อนในการเล่น

เวลา (Times)


เวลาที่ใช้ในการแข่งขันจะต้องแบ่งเป็น 4 ช่วงเวลาๆละ 5 นาที (ทั้งนี้ไม่นับเวลาที่เสียไป) ชุดแข่งขันจะต้องเปลี่ยนแดนทุกๆช่วงเวลา ในระหว่างการเปลี่ยนแดนให้พัก 2 นาที


                       นายวุฏฐิ    โรจน์สินวรางกูร รหัส 563070109-8

                       คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

                       บันทึกวันที่ 24 กรกฎาคม 2556



คำสำคัญ (Tags): #Water Polo#lp
หมายเลขบันทึก: 543536เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

กีฬานี้เล่นยากมากเลยต้องอึดมาก สุดยอดไปเลยย ^^

อ่านแล้วได้ความรู้ใหม่ๆเยอะมากค่าา เป็นกีฬาที่เจ๋งมากๆ

สาระดีดีเพียบเลยยย เยี่ยมไปเลยค่ะ :)

ว่ายน้ำอย่างเดียวไม่พอ ต้องแย่งลูกยิงเข้าประตูก สุดยอด

จะเล่นเก่งต้องว่ายน้ำเก่ง :)

ยังไงถ้ามีโอกาสก็สอนผมว่ายน้ำหน่อยนะครับ 55

การที่จะเล่นกีฬานะครับ ควรที่จะแบ่งเวลาให้ถูกต้องไม่ใช่เอะอะๆ จะลงน้ำเอาอะไรไปกินนะครับ ^^

ดูเป็นกีฬาที่น่าสนุกดี...น่าสนใจมากๆเลยคร่าาาา :)

เปนกีฬาที่ท้าทาย สร้างความเเข็งแรงแก่ร่างกาย น่าสนใจมากครับ

 

เป็นกีฬา ที่น่าตื่นเต้น มากเลยครับ 55555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท