ไข่เน่า


                                                                      ไข่เน่า

                                                     นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)


            


ไข่เน่า ต้นไม้สรรพคุณทางยา ผลสุกมีรสหวานอมเปรี้ยว กลิ่นค่อนข้างจะเหม็น จึงเรียกว่าไข่เน่า บ้างก็เรียก ขี้เห็น สมุนไพรแก้เบาหวาน บำรุงสมอง บำรุงกระดูก บำรุงไต  มีหลายขนาด ไม้น่าปลูกน่าสะสม  เป็นไม้ผลยืนต้นขนาดใหญ่ อายุยืนนานนับร้อยปี เจริญเติบโตดีในพื้นที่แห้งแล้ง นิยมปลูกเป็นไม้ร่มเงาเพราะไม่ผลัดใบ   เริ่มให้ผลผลิตเมื่ออายุ 3-4 ปีหลังปลูก ดอกดอกติดผลปีละรุ่นดอกเป็นดอกสมบูรณ์เพศผสมตัวเองหรือต่างต้นต่างดอกได้
ออกดอกช่วงเดือน มกราคม - กุมภาพันธ์ ผลแก่เก็บเกี่ยวช่วงเดือน มิถุนายน - กรกฎาคม
ช่วงพักต้นหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตต้องการความแล้ง ช่วงออกดอกติดผลต้องการน้ำสม่ำเสมอ
ผลเมื่ออ่อนเป็นสีเขียวแต่เมื่อแก่จัดทั้งเปลือกผลและเนื้อเป็นสีดำ รสหวานเล็กน้อย กลิ่นเฉพาะตัว  ชื่ออื่นคมขวาน ฝรั่งโคก(กลาง) ขี้เห็น (อุบลราชธานี-เลย) ปลู (เขมร - สุรินทร์)
ต้น เป็นพรรณไม้ยืนต้นมีทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ ลำต้นนั้นจะมีความสูงประมาณ 10-12 เมตรลำต้นจะเกลี้ยงเป็นสีหม่นและมีด่างเป็นดวงขาว ๆ
ใบ  เป็นในประกอบ มีขนาดไม่เท่ากัน ตรงโคนใบจะเรียวเล็กปลายของมันจะกว้างและมน ยาว ประมาณ 6 เซ็นติเมตร ถึง 33เซ็นติเมตร ใบจะมีสีเขียว คล้ายใบงิ้ว
ดอก อยู่ ติดกันเป็นช่อยาวๆ ดอกนั้นจะเป็นดอกเล็ก ๆ มีสีม่วงอมชมพู สีขาวมีแดงเรื่อ ๆ ดอกจะมีกลิ่นหอมและมีดอกใกล้ย่างเข้าหน้าฝน

เมล็ด( ผล )  ผลอ่อนที่ยังไม่สุกจะมีสีเขียว และแข็ง ผลที่สุกแก่เต็มที่นั้นสีจะเปลี่ยนเป็นสีดำเทาอ่อนนุ่มนิ่ม ผิว จะมัน ผลโตประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร และมีรสหวานอมเปรี้ยว กลิ่นจะเหม็นผลนั้นจะแก่ในหน้าฝนส่วนเมล็ดโตขนาดเท่าปลายนิ้วก้อย  การขยายพันธุ์ โดยการใช้เมล็ด
สรรพคุณทางสมุนไพร เปลือกต้น ใช้รักษาพิษสานซาง ตานขโมย ราก ขับไส้เดือน รักษาท้องร่วงเจริญอาหารเปลือกต้น
ผลเมื่อสุกใช้รับประทานกับเกลือสามารถรักษาโรคเบาหวาน
ประโยชน์ เนื้อไม้ ของไข่เน่าแข็ง ใช้ทำเครื่องเรือนและของใช้ต่างๆได้ เปลือกต้น
มีรสฝาด เป็นยาใช้แก้ท้องเสีย แก้บิด แก้ไข้ ขับพยาธิในเด็ก ราก ใช้แก้
ท้องเสีย และเป็นยาเจริญอาหาร ผลสุก มีรสหวานเล็กน้อย อมเปรี้ยวเอียน
และมีกลิ่นเหม็นคาว รับประทานได้ แต่ถ้าจิ้มเกลือ จะช่วยให้มีรสชาติดีขึ้น
หรือจะเคล้ากับเกลือแล้วผึ่งแดดเก็บไว้ทานก็ได้ถือเป็นผลไม้ที่เป็นทั้งอาหาร และยา ใช้รักษาโรคเบาหวาน ช่วยบำรุงสมอง และบำรุงไต ได้ดี นอกจากนี้
ยังมีแคลเซี่ยมสูง จึงเป็นผลไม้ ที่ช่วยบำรุงกระดูก สำหรับผู้สูงอายุ
เปลือกต้น เปลือกต้นไข่เน่าให้ รสฝาด แก้บิด แก้เด็กถ่ายเป็นฟอง แก้โรคพยาธิในเด็กที่มีอาการเบื่ออาหาร แก้ไข้ แก้โรคเบาหวาน เปลือกต้น นั้นจะมีสารจำพวก steroid
รากรากต้นไข่เน่าเป็นยาเจริญอาหารแก้ท้องเสียและแก้โรคตานขโมย
ผล เมื่อสุกใช้เคล้ากับเกลือผึ่งแดด สามารถรักษาโรคเบาหวาน และบำรุงสมอง ช่วยระบบขับถ่าย กินแล้วหัวดี กินสดหรือดองน้ำเกลือก็ได้ บำรุงไต กระดูก แก้กระดูกผุ บำรุงระบบเพศ สมองต่อมไร้ท่อเหมือนกระชายมีแคลเซียมสูง
เปลือกผลแก้โรคเกล็ดกระดี่ขึ้นนัยน์ตา โรคกระเพาะหรือลำไส้อักเสบของทารก
บางคนก็นำลูกไข่เน่ามาทำเป็นขนม เรียกกันว่า ขนมไข่เน่า วิธีทำคล้ายกับการทำขนมกล้วย แต่เปลี่ยนจากกล้วยเป็นลูกไข่เน่าแทน โดยหยอดใส่ใบตองทรงกรวยแหลม เอามะพร้าวขูดโรยหน้าแล้วนำไปนึ่ง


หมายเลขบันทึก: 543167เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แม้ชื่อจะฟังดูไม่ไพเราะ แต่สรรพคุณเป็นเลิศนะคะ

ขอบคุณความรู้ดีๆ ที่กรุณามาแบ่งปันนะคะ

นำมาทำขนม...น่าจะอร่อยนะค่ะ 

 

เอาบุญมาฝากคุณหมอแดงด้วยจ้ะ

เคยเห็นต้นไข่เน่า  ต้นใหญ่โตมาก แผ่กิ่งก้านสาขา ร่มรื่นดีมาก  ๆ จ้ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท