เครียดเกินไป ทำให้ลูกเป็นออทิสติก! จริงหรือไม่ แล้วควรทำอย่างไรในมุมมองนักกิจกรรมบำบัด


การที่ลูกเป็นเด็กออทิสติกนั้น  ผู้คนส่วนใหญ่เชื่อกันว่ามีสาเหตุมาจากพันธุกรรม  แต่น่าแปลกใจนะครับ  ถ้าเราลองคิดถึงเรื่องอะไรง่ายๆ  ว่าถ้าสมมติออทิสติกเกิดจากยีนและพันธุกรรมจริงๆ  แล้วล่ะก็  ทำไมเราจึงพบเด็กออทิสติกที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ได้เป็นออทิสติกเพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมาก  อัตราส่วนของเด็กที่เป็นออทิสติกเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจครับในแต่ละปี  พบว่า เมื่อช่วงปี  70s  นั้นมีเด็กออทิสติกเทียบกับเด็กปกติ  1:10,000  เมื่อปี  2010  มีเด็กออทิสติกประมาณ  1:110  และเมื่อปี  2012  ที่ผ่านมานั้นพบว่าเป็น  1:88  ครับ 

อยากให้ท่านผู้อ่านลองคิดและตอบคำถามเหล่านี้ครับ 

1.   เด็กออทิสติกที่มากขึ้นนี้  ล้วนแต่มีคุณพ่อคุณแม่เป็นคนปกติ

2.  ผู้ใหญ่ที่เป็นออทิสติกส่วนใหญ่มักจะไม่ได้แต่งงาน  หรือถ้าแต่งก็มักจะไม่ได้มีลูก

3.  เราพบว่าคุณพ่อคุณแม่ที่เฉลียวฉลาดกลับมีลูกเป็นออทิสติกมากขึ้น

4.  เราพบได้อีกว่าเด็กออทิสติกพบได้ทั่วไปในครอบครัวชนชั้นกลางในเมือง  แล้วนั่นเกิดขึ้นเพราะอะไร ?

จากงานวิจัยปัจจุบัน  งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร  American  Journal  of  Medical  Genetics  ได้เขียนไว้ว่า  พันธุกรรมหรือยีนนั้นมีผลแค่  5-15%  ในขณะที่อีก  85%  เกิดจากปัจจัยภายนอกทั้งสิ้นครับ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ  ความเครียดของคุณพ่อและคุณแม่  ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้ครับ


เหตุผลทางกิจกรรมบำบัด  : Scientific Reasoning

การที่ลูกน้อยมีโอกาสเป็นออทิสติก

สาเหตุ  

1.  คุณพ่อเครียดมาก  หรืออายุมากช่วงก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์

ผล   สามารถส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเกิดภาวะออทิสติกได้

2.  คุณแม่เครียดมากทำให้มีการหลั่งของฮอร์โมน  คอร์ติซอล  มากขึ้น

ผล  จะทำให้คุณแม่คลอดก่อนกำหนด  และมีภาวะเสี่ยงต่อลูกน้อยที่จะเป็นออทิสติก 

3.  คุณแม่มีความเครียดมากทั้งในช่วงก่อนตั้งครรภ์  และขณะตั้งครรภ์(โดยเฉพาะในช่วงเดือนที่6ขณะอุ้มน้อง)

ผล  สามารถส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเกิดภาวะออทิสติกได้


เหตุผลทางกิจกรรมบำบัด  : Conditioning  reasoning

สาเหตุ  การที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่เข้าใจว่า  การที่ลูกออทิสติกนั้นเกิดจากพันธุกรรมหรือยีนที่ผิดปกติ  ซึ่งเป็นปัจจัยภายในที่ควบคุมไม่ได้

ผล  ทำให้ไม่ได้มีการให้ความสำคัญถึงปัจจัยภายนอกต่างๆ  เช่น  คุณแม่ขณะตั้งครรภ์ควรมีสภาพจิตใจที่พร้อม  ไม่เครียด  เป็นต้น


สรุปได้ว่า  ความเครียดส่งผลให้ลูกเป็นออทิสติกได้  โดยพบว่ากลุ่มคุณแม่ที่มีความเสี่ยงมากคือ  ในคุณแม่ที่มีปัญหาด้านอารมณ์และสังคมในวัยเด็ก  มีแนวโน้มที่จะเครียดตอนตั้งครรภ์มากกว่าปกติ  หรือคุณแม่ที่มีความเครียดเกี่ยวกับชีวิต  วิตกกังวลหดหู่ได้ง่าย   ประสบปัญหาเกี่ยวกับสภาพจิตใจ  เช่น  หย่ากับสามี  ทะเลาะไม่ลงรอยกับสามีตลอดช่วงเวลาที่ตั้งครรภ์   ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีโอกาสเสี่ยงให้ลูกที่เกิดมาเป็นออทิสติก  พูดช้า  สมาธิสั้น  หรือมีพัฒนาการช้าไม่สมวัยได้

ดังนั้นการที่คุณพ่อและคุณแม่มี copping  skill  การจัดการความเครียดที่ดีทั้งช่วงก่อนคุณแม่จะตั้งครรภ์  และขณะตั้งครรภ์  การมี  family  supportที่ดี  การศึกษาข้อมูลการเกิดของโรคอย่างละเอียด  และการวางแผนก่อนการตั้งครรภ์ล้วนเป็นสิ่งสำคัญ  ถ้าต้องการให้ลูกน้อยเกิดมาสุขภาพกายและใจดี  รวมถึงมีความสมบูรณ์ในทุกๆด้านครับ   


ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ  Mother and  Care  Vol.9  No.102  June  2013  P.122-123  และจาก อ.ดร.ปรียาสิริ  มานะสันต์(อาจารย์ประจำคณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี)  ด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 541681เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2013 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2013 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท