ขัดใจ ; ดัด


ด้วยใจที่นอบน้อม...

ในหัวใจของข้าพเจ้าไม่ใช่สะอาดมากนัก ข้าพเจ้าจึงเพียรใช้ศีลนี่แหละครอบงำขัดใจมันไว้ ไม่ให้ความสกปรกในใจออกมาเลอะเทอะภายนอก ออกมาทางการกระทำ ออกมาทางคำพูด

ในหัวใจดวงเดียวกันอีกนี่แหละ...ราคะตัณหาอยากได้นั่นนี่มากมายไม่มีที่สุดไม่มีที่พอ อยากได้ ศ.ดร. อยากได้บ้านใหญ่โต อยากได้ตำแหน่งสูงส่ง อยากได้รถเก๋เท่ห์...อยากอย่างหยาบไปจนละเอียด เข้าทางดัดสันดานตัวเองเลย กลัว...ไอ้เจ้าความอยากนี่มันติดตามดวงจิตดวงใจไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด อยากมากๆ ก็โกนผมซะเลย แต่งชุดสีเดียวนี่แหละ ไม่สวยไม่งามอย่างนี้แหละ...ไม่ต้องกังวลแต่งผมแต่งหน้า ไม่ต้องห่วงว่าจะมีใครมารักมาชอบ...

และก็ใจดวงนี้เช่นกัน...เป็นดวงใจที่เห็นแก่ตัวมากๆ ความเห็นแก่ตัวนี่ทำให้ "ตัวกู" มันโตขึ้นเรื่อยๆ... โตขึ้นจน ณ วันหนึ่งอาจเหยียบหัวพ่อแม่ครูบาอาจารย์ได้ ... ก็ดัดตัวเองไปเลย ดัดทำเพื่อผู้อื่นบ้าง ทำให้เป็น ทำให้ลงที่ใจ ทำให้เป็นนิสัย กลบลงสันดานเดิมที่ฝังไว้ในใจมาหลายภพ ทำอะไรก็สอนตนเองไม่ให้เอาผลงาน ไม่มีผลงาน ไม่ต้องมีคำชม ไม่ต้องมีคนมาเยินยอ ... เอาให้ใจดวงนี้เข็ดหลาบไปเลย

...
ใจดวงนี้ดวงเดียวนี่แหละ


หมายเลขบันทึก: 541210เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาให้กำลังใจเจ้าค่ะ..ขัดไปเรื่อยๆ..สะอาด..หมดจด..ก็..จะเห็น..ว่า  ว่าง..วาง ได้..นั้นสุขเพียงใด..แม้จะเห็นหลังแว้บๆก็ตาม...เพียร..ขัด..แต่อย่าฝืนธรรมชาติ..เขาว่ายังนั้นนะเจ้าคะ..(ยายธี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท