ทบทวน ความรู้ ทุบจนไข้เลือดไม่ออก


จากประสบการณ์ และ แนวคิด การใช้สมุนไพร กับไข้เลือดออก  พอจะสรุปแนวคิด หลักการ ได้ดังนี้

1 ปฏิิกริยาการอักเสบมาก จะทำให้โรครุนแรงมาก  บางครั้งพยากรณ์ได้ล่วงหน้า  แต่บางรายก็พยากรณ์ล่วงหน้าไม่ได้

2 การใช้สมุนไพร มีโอกาส ลดการอักเสบได้ มากกว่าใช้ ลำพัง ยาพาราเซท   

3  การใ้ช้สมุนไพรถูกขนาดถูกชนิด  ลดได้ทั้งไข้ และ ลดการอักเสบ   และไม่ต้องใช้ ยาพาราเซท

4  แม้จะใช้สมุนไพร แต่ก็มีผป.บางราย ไม่ทาน สมุนไพร ตามคำแนะนำ  ก็จัดเป็นผู้ป่วยที่อาจจะเสี่ยงรุนแรง

5  ผู้ป่วยเสี่ยงอาการรุนแรง  เมื่อใช้สมุนไพร แล้ว จะลดความเสี่ยง ความรุนแรง ของโรค ลงได้   อย่าเพิ่งรีบด่วนเชื่อครับ    รอคอยการพิสูจน์ จากแพทย์ท่านอื่นๆ  หรือ   จะพิสูจน์เอง  แต่ก็อาจจะด่วนสรุปเข้าข้างตนเองได้  หากไม่ได้เปรียเบทียบ กับผป.อื่นๆ ในจำนวนที่มากพอ จะมั่นใจ ในข้อสรุป

6   บอระเพ็ด อาจจะ เป็นหนึ่งในตัวเลือก การใช้สมุนไพร  แต่ ก็อาจไม่เพียงพอ ที่จะทุบเชื้อให้อยู่มือ    จากประสบการณ์ที่เคยใช้    กว่าไข้จะลงได้จริง ถึง 3 วัน

7  การใช้สมุนไพร สูตรอะไร ก้แล้วแต่ ควรจะปลอดภัย ค่ายาไม่เกิน 100 บาท   และต้องทำให้ ไข้ต้องลดลงปกติ ผป. อาการดี  ภายใน 48 นับจากเริ่มทานยา  หรือ หลังจากทานยาได้ 24 ชม แล้ว  ภายใน 24 ชม ต่อไปไข้ต้องลง

8  มีแนวโน้มสูงว่า อาจจะต้องยอมเหวี่ยงแห ใช้ยาสมุนไพร  4 G   ใช้ยามากสักหน่อย เพื่อรับรองว่า ไข้ลงใน 48 ชม.

9 แต่ผู้ป่วยที่มั่นใจว่า  ไม่รุนแรง  อาจจะสมุนไพร น้อยลงได้  ใช้ระดับ รุ่น 2G  หรือ  3G 

10 การใช้ยาสมุนไพร( กับไข้เด็งกี่ ) ก็ต้องมีวิวัฒนาการ ดีขึ้น     อาจจะพัฒนาคุณภาพเป็น4G  หรือ  5 G  แต่ค่าใช้จ่ายถูกลง  เมื่อเทียบค่าเงินเฟ้อ หรือ มูลค่าเงินปัจจุบัน     จึงจะสมศักดิ์ศรี สมุนไพรเพื่อประชาชน   ไม่ใช่ว่า  ใช้ไปใช้มา ครั้งละ 5-600 บาท  ต่อราย  ในระยะ 2-3 ปี ข้างหน้า

11  เราควรเปรียบเทียบ ศึกษา แนวคิด การใช้สมุนไพร กับ ไข้เด็งกี่ จาก แนวคิด การแพทย์จีน และ การแพทย์อายรุเวท อินเดีย   เพื่อความแตกฉาน ของความรู้ ความคิด

12  ในหลักการแพทย์จีน  จัดแบ่ง ผป.ไข้เลือดออก  เป็นกลุ่มอาการเบา ปานกลาง และหนัก กและใช้ตำรับยาแตกต่างกัน

13  ในชีวิตจริง ผป.ไข้เลือดออก  แต่ละราย อาจจะคล้ายกันในอาการแสดง   แต่รายละเอียดย่อยๆ ของความผิดปกติ แตกต่างกันมาก  ซึ่งนำไปสู่ การรักษาใช้ยาสมุนไพรแตกต่างกัน  หรือแม้กระทั่ง บางรายต้องให้ สารละลายน้ำเกลือ   เข้าเส้นเลือด   ส่วนรายอื่นๆ อาจจะให้ดื่มแต่น้ำเกลือแร่ ไม่ต้องฉีด 

14  เรื่องค่ายาสมุนไพร หากไปซื้อทานเอง ตามร้านขายยา ต้องทำใจว่า อาจจะเสียค่ายา หลายร้อย บาท ขึ้นกับ จำนวนที่ซื้อ   ยิ่งมาก ยิ่งหลายร้อยครับ  และ อย่าหวังว่า  จะหายดีในทันทีทันใดด ต้องรอ 48 ชม.เป็นโดยประมาณ

หากใช้ยาหลายขนาน หลายตำรับ      ม๊โอกาสผมจะค้นตำรา อีกครั้ง ว่า มีตำรับอะไร น่าจะดีที่สุด    ทุกวันนี้  ที่ผมรู้ผมเข้าใจ  คือ ตำรับจากประสบการณ์ของผม ซึ่ง อาจจะ ยังไม่ดีที่สุด  


ผมรู้สึกว่า มีรายละเอียด ข้อควรระวัง การใช้สมุนไพรระดับหนึ่ง    จึงใคร่ข้อรับการตำหนิว่า  ทำไม ไม่บอกให้หมด เพราะกลัวจะเกิดโทษ  ต่อผู้ใช้ทั่วไป       โดยหวังว่า การใช้จริง ขอให้ผู้มีประสบกาารณ์การใช้  หรือเรียนรู้มาดีพอ เป็นผู้สั่งจ่ายน่าจะดีกว่า   และขณะนี้หากท่านใช้สมุนไพรเอง แล้วต้องไป รักษาตัวต่อ ที่ รพ. แพทย์จะตำหนิท่าน และพาลใส่ท่านได้ด้วย 

เนื่องจาก มีผป. หลายๆราย ที่เสียชีวิต  แม้พบแพทย์รักษา        จึงไม่อยากให้ท่านผู้อ่าน ลองใช้อย่างผู้ไม่มีประสบการณ์  เพราะบางทีอาการค่อนข้างหนักแล้ว ต้องให้ น้ำเกลือร่วมด้วย จะทานสมุนไพรอย่างเดียว ไม่ดีแน่ๆครับ

แม้แต่การให้ น้ำเกลือ ในผป.ไข้เลือดออก ก็ต้องมีหลักการ   น้อยไปไม่ดี  ให้มากไปก็อันตรายอีก   


   หากใช้สมุนไพรได้ผลดีจริง ไข้ลงทุกรายใน24 -48 ชม  ก็เป็นการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อ      อีกทางหนึ่ง

การปราศจาก มีความหมายว่า เชื้อไวรัสในเลือด ผุ้ป่วย หมดไปแล้ว  ไม่มีเชื้อหลงเหลือแพร่ระบาดต่อไป

     หวังว่า อาจจะให้ประโยชน์  เป็นแนวคิดหนึ่ง  ต่อ ผู้อ่าน   


ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

หมายเลขบันทึก: 540217เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท