กรรมฐานในคัมภีร์วิสุทธิมรรค
โดย พระมหาอกกวิน ปิยวณฺโณ ( อะซิ่ม )
เลขที่ ๒ คณะศาสนาและปรัชญา สาขาพุทธศาสตร์
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช
******
v อะไรเป็นสมาธิ ?
ความมีอารมณ์เดียวแห่งจิตที่เป็นกุศล
v ที่ชื่อว่าสมาธิเพราะอรรถว่าอะไร ?
vความตั้งมั่น คือ การดำรงอยู่ การตั้งอยู่อย่างสม่ำเสมอโดยถูกทางแห่งจิตและเจตสิกทั้งหลายในอารมณ์เดียว
v อะไรเป็นลักษณะของสมาธิ ?
ความไม่ซัดส่ายในอารมณ์ต่างๆของจิต
v อะไรเป็นปัจจุปัฏฐานของสมาธิ ?
ความไม่หวั่นไหวในอารมณ์
vอะไรเป็นปทัฏฐานของสมาธิ ?
ความสุขเป็นปทัฏฐานของสมาธิตามพระพุทธพจน์ว่า จิตของผู้มีความสุข ย่อมตั้งมั่น
ประเภทสมาธิ
โดยลักษณะคือความไม่ซัดส่าย สมาธิมีอย่างเดียวเท่านั้น
มี ๒ อย่าง โดยเป็นอุปจารสมาธิและอัปปนาสมาธิ
อุปจารสมาธิ คืออนุสสติฐาน ๖ มรณสติ อุปสมานุสสติ อาหาเรปฏิกูลสัญญา จตุธาตุววัฏฐาน และเอกัคคตาในส่วนเบื้องต้นแห่งอัปปนาสมาธิทั้งหลาย
อัปปนาสมาธิ คือ เอกัคคตาในลำดับแห่งการบริกรรมแห่งปฐมฌานเป็นต้น
v มี ๒ อย่าง โดยเป็นโลกิยสมาธิและโลกุตตรสมาธิ
โลกิยสมาธิ คือ เอกัคคตาแห่งจิตที่เป็นกุศลใน ๓ ภูมิ
โลกุตตรสมาธิ คือ เอกัคคตาที่สัมปยุตด้วยอริยมรรค
vมี ๒ อย่าง โดยเป็นสัปปีติกสมาธิและนิปปีติกสมาธิ
สัปปีติกสมาธิ คือ เอกัคคตาใน ๒ ฌานในจตุกกนัย ใน ๓ ฌานในปัญจกนัย
นิปปีติกสมาธิ คือ เอกัคคตาในฌาน ๒ ที่เหลือ
v มี ๒ อย่าง โดยเป็นสุขสหคตสมาธิและอุเบกขาสมาธิ
สุขสหคตสมาธิ คือ เอกัคคตาใน ๓ ฌานในจตุกกนัย ใน ๔ ฌานในปัญจกนัย
อุเบกขาสมาธิ คือ เอกัคคตาในฌานที่เหลือ
vมี ๓ อย่าง โดยจัดเป็นสมาธิอย่างทราม, อย่างกลาง, และอย่างประณีต
สมาธิอย่างทราม คือ สมาธิที่สักว่าได้
สมาธิอย่างกลาง คือ สมาธิที่อบรมแล้วแต่ยังไม่ดี
สมาธิอย่างประณีต คือ สมาธิที่อบรมดีแล้วถึงความเป็นวสี
v มี ๓ อย่าง โดยจัดตามองค์คือวิตกวิจารมีสวิตักกสวิจารสมาธิเป็นต้น
สวิตักกวิจารสมาธิ คือ สมาธิในปฐมฌานกับอุปจารสมาธิ
อวิตักกวิจารมัตตสมาธิ คือ สมาธิในทุติยฌานในปัญจกนัย
อวิตักกอวิจารสมาธิ คือ เอกัคคตาใน ๓ ฌานในจตุกกนัยมีทุติยฌานเป็นต้น และในปัญจกนัยมีตติยฌานเป็นต้น
vมี ๓ ตามสภาวธรรมที่สหรคต มีปีติสหคตสมาธิเป็นต้น
ปีติสหคตสมาธิ เอกัคคตาในฌาน ๒ ข้างต้นในจตุกกนัยและในฌาน ๓ ข้างต้นในปัญจกนัย
สุขสหคตสมาธิ คือ เอกัคคตในตติยฌานและจตุตถฌานในจตุกกนัยและปัญจกนัย
อุเบกขาสหคตสมาธิ คือ สมาธิ เอกัคคตาในฌานสุดท้าย
v มี ๓ ตามคุณานุภาพ เป็นปริตตะ มหัคคตะ และอัปปมาณะ
ปริตตสมาธิ คือ เอกัคคตาในอุปจารภูมิ
มหัคคตสมาธิ คือ รูปาวจรและอรูปาวจรที่เป็นกุศล
อัปปนาสมาธิ คือ เอกัคคตาที่สัมปยุตด้วยอริยมรรค
vมี ๔ จำแนกตามความปฏิบัติและความรู้ มีทุกขาปฏิปทาทันธาภิญญสมาธิเป็นต้น
v มี ๔ จำแนกตามอานุภาพและอารมณ์มีปริตปริตารัมณสมาธิเป็นต้น
ปริตตสมาธิ คือ สมาธิซึ่งยังไม่เชี่ยวชาญไม่อาจเป็นปัจจัยแห่งฌานเบื้องสูงได้
ปริตตารัมณสมาธิ คือ สมาธิที่เป็นไปในอารมณ์ซึ่งไม่ขยายตัว
อัปปมาณสมาธิ คือ สมาธิที่เชี่ยวชาญอันอบรมดีแล้วสามารถเป็นปัจจัยแห่งฌานเบื้องสูงได้
อัปปมาณารัมณสมาธิ คือ สมาธิที่เป็นไปในอารมณ์ขยายตัว
vมี ๔ โดยเป็นองค์แห่งจตุกฌาน
ปฐมฌานสมาธิ มีองค์ ๕ คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา
ทุติยฌานสมาธิ มีองค์ ๓ คือ ปีติ สุข เอกัคคตา
ตติยฌานสมาธิ มีองค์ ๒ คือ สุขและเอกัคคตา
จตุตถฌานสมาธิ มีองค์ ๒ คือ เอกัคคตาและอุเบกขาเวทนา
v มี ๔ โดยจำแนกตามฝ่าย มีหานภาคิยสมาธิเป็นต้น
หานภาคิยสมาธิ คือ สมาธิที่ฟุ้งขึ้นด้วยอำนาจปัจจนีกธรรม
ฐิติภาคิยสมาธิ คือ สมาธิที่หยุดอยู่แห่งสติอันเป็นสภาพควรแก่สมาธินั้น
วิเสสภาคิยสมาธิ คือ สมาธิที่ได้บรรลุธรรมวิเศษเลื่อนชั้นขึ้นไป
นิพเพธภาคิยสมาธิ คือ สมาธิที่เกิดขึ้นด้วยอำนาจแห่งสัญญาและมนสิการอันสหรคตด้วยนิพพิทา
vมี ๔ โดยจำแนกตามภูมิ มีกามาวจรสมาธิเป็นต้น
กามาวจรสมาธิ คือ เอกัคคตาชั้นอุปจารทั้งปวง
รูปาวจรสมาธิ คือ เอกัคคตาแห่งกุศลจิตในรูปาวจรจิต
อรูปาวจรสมาธิ คือ เอกัคคตาแห่งกุศลจิตในอรูปาวจรจิต
อปริยาปันนสมาธิ คือ เออกัคคตาแห่งกุศลจิตในอปริยาปันนจิต
v มี ๔ โดยจำแนกตามตามอิทธิบาทที่เป็นอธิบดี
ฉันทสมาธิ คือ สมาธิที่ได้ความเป็นอารมณ์เดียวแห่งจิตเพราะทำฉันทะให้เป็นใหญ่
วิริยสมาธิ คือ สมาธิที่ได้ความเป็นอารมณ์เดียวแห่งจิตเพราะทำวิริยะให้เป็นใหญ่
จิตตสมาธิ คือ สมาธิที่ได้ความเป็นอารมณ์เดียวแห่งจิตเพราะทำจิตให้เป็นใหญ่
วิมัสาสมาธิ คือ สมาธิที่ได้ความเป็นอารณ์เดียวแห่งจิตเพราะทำวิมังสาให้เป็นใหญ่
vมี ๕ โดยเป็นองค์แห่งปัญจกฌานในปัญจกนัย ฌานเป็น ๕ อย่าง เพราะแบ่งเป็น ๒ โดยวิธี คือ ทุติยฌานที่กล่าวในจตุกนัยเป็นทุติยฌาน เพระวิตกล่วงไปอย่างเดียว เป็นตติยฌาน เพราะทั้งวิตกวิจารล่วงไป
ความเศร้าหมองและผ่องแผ้วแห่งสมาธิ
v อะไรเป็นความเศร้าหมองแห่งสมาธิ ?
หานภาคิยธรรม คือสัญญาและมนสิการอันสหรคตด้วยกามที่ครอบงำผู้ได้ปฐมฌาน เป็นความเศร้าหมอง
v อะไรเป็นความผ่องแผ้วแห่งสมาธิ ?
วิเสสภาคิยธรรรม คือ สัญญาและมนสิการที่ไม่มีความวิตกเกิดขึ้นเป็นความผ่องแผ้ว
• อานิสงส์สมาธิ
v อานิสงส์แห่งสมาธิมี ๕ อย่าง
๑. ย่อมอยู่เป็นสุขในภพทันตาเห็น
๒. ย่อมรู้ชัดตามสภาวธรรมที่เป็นจริง
๓. มีอภิญญาเป็นอานิสงส์ ย่อมควรเป็นพยานในธรรมขั้นนั้นๆ
๔. ย่อมมีพรหมโลกเป็นที่หวังได้
๕. ย่อมมีนิโรธเป็นอานิสงส์
ไม่มีความเห็น