การเตรียมนักเรียนสู่ประชาคมอาเซียน 2558


การเตรียมพร้อมด้านการศึกษาของไทย เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

สำหรับการเตรียมความพร้อมของการศึกษาไทยนั้น โรงเรียนนภสร มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้

๑. การสร้างประชาคมอาเซียนด้วยการศึกษา ให้ประเทศไทยเป็น Education Hub มีการเตรียมความพร้อมในด้านกรอบความคิด คือ แผนการศึกษาแห่งชาติ ที่จะมุ่งสร้างความตระหนักรู้ของคนไทยในการจัดการศึกษาเพื่อสร้างคนไทยให้เป็นคนของประชาคมอาเซียน พัฒนาสมรรถนะให้พร้อมจะอยู่ร่วมกันและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการศึกษา โดยให้มีการร่วมมือกันใน ๓ ด้านคือ ด้านพัฒนาคุณภาพการศึกษา การขยายโอกาสทางการศึกษา ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริการและจัดการศึกษา

๒. ขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนด้วยการศึกษา ด้วยการสร้างความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน ความแตกต่างทางด้านชาติพันธุ์ หลักสิทธิมนุษยชน การส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาการติดต่อสื่อสารระหว่างกันในประชาคมอาเซียน มีการเพิ่มครูที่จบการศึกษาด้านภาษาอังกฤษเข้าไปในทุกระดับชั้นการศึกษา เพื่อให้นักเรียนไทยสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังมีการร่วมมือกับภาคเอกชนในการรับอาสาสมัครเข้ามาสอนภาษาต่างประเทศ รวมถึงวัฒนธรรมของประเทศต่างๆเพื่อการอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจกันของประเทศในประชาคม

ส่วนด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษานั้น จะพัฒนาตามหลัก 3N ได้แก่ Ned Net โครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ NEIS ศูนย์กลางรวบรวม จัดเก็บ และเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษา NLC ศูนย์เรียนรู้แห่งชาติ เพื่อให้ผู้เรียนได้มีการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดเวลา มีการพัฒนาผู้เรียนสู่การเป็นพลเมืองอาเซียน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ความเอื้ออาทร โดยใช้การศึกษาเป็นกลไกในการสร้างวัฒนธรรมใหม่ นักศึกษาที่จบจากอาชีวศึกษาจะต้องเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ มีทักษะการทำงานร่วมกันในประชาคมอาเซียน

สถานที่: โรงเรียนนภสร

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529642เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2012 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นสิ่งต้องให้ความสำคัญอย่างมากนะครับ ชาวพม่าที่เรามองว่าล้าหลังกว่าประเทศไทยนั้น เมื่อไปต่างประเทศชาวต่างชาติจะมองว่าเจริญกว่าไทยเพราะคนพม่าพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน ผิดกับคนไทยที่ได้่แค่ Yes ,No หรือ Ok.

ดีจังได้ความรู้ที่จะนำไปปรับใช้กับนักศึกษา กศน.ค่ะ

ดีเยี่ยมมากทีเดียว เป็นการเตรียมความพร้อมที่ดีมากทันต่อเหตุการณ์สามารถทำให้นักเรียนได้ตื่นตัว และเตรียมความพร้อมไว้ในปี 2558 ใกล้จะถึงอยู่แล้ว ตื่นเต้นๆๆ

ก็อยากก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนเหมือนกันค่ะ แต่กลัวไทยรู้ไม่เท่าทันประเทศอื่นๆ จะสู้เค้าได้มั้ย

ทั้งการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ เฮอะ ผู้ใหญ่ที่ดีๆ และเก่งๆ เห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวม

ช่วยประเทศด้วยนะคะ สู้ สู้ !!

นั่นหละสำคัญ กำลังจะไปสอบเรียนต่อ คาดว่าข้อสอบต้องถามแนวนี้แน่เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท