ไปดู...การสาธิตการเรียนการสอนของครู กศน.(ครูอ๊อพและครูอี้ด)ที่ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านสว่าง ในสังกัด กศน.ตำบลสวนหม่อน


กิจกรรมฉีกช้างและวาดรูปช้าง...ให้ข้อคิดดีดีครับ...จะทำอะไร? ต้องมีเวลา มีความละเอียด ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ...ผลงานจึงจะออกมาชัดเจนอย่างนี้...

ดึงประสบการณ์ผู้เรียน...บางครั้งผู้เรียนก็เป็นครู...ได้ ท่านนี้เป็นผู้ใหญ่บ้าน

เล่าเรื่องการพัฒนาหมู่บ้านให้เพื่อนๆฟัง


            ภายหลังที่ได้มีการประชุมสรุปผลและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันจากการไปร่วมสังเกตการณ์การประเมินผลคุณภาพภายนอกรอบสามที่ กศน.อำเภอหนองเรือและ กศน.อำเภอบ้านไผ่แล้ว ที่ประชุมได้ร่วมกันกำหนดให้มีการสาธิตการเรียนการสอนจริงขึ้นและเข้าร่วมสังเกตการณ์เพื่อชมและหาข้อเด่นไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครู กศน.กันต่อไป

            โดยในวันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๖ มีการสาธิตการจัดการเรียนการสอนนัดแรกจัดขึ้นโดย กศน.ตำบลสวนหม่อนเป็นผู้รับผิดชอบ มีครูอี้ดเป็นหัวหน้า กศน.ตำบลและมอบให้ครูอ๊อพ ครู กศน.ตำบลและเป็นครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนบ้านสว่างเป็นครูผู้สาธิตและดำเนินการจัดการเรียนการสอน

            ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านสว่างตั้งอยู่ภายในโรงพยาบาลชุมชนบ้านสว่างและมีผู้เรียนส่วนใหญ่เป็น อสม. เป็นผู้ใหญ่บ้านและเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน งานนี้จึงได้เครือข่ายโรงพยาบาลชุมชนบ้านสว่างมาเข้าร่วมและใช้สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งบุคลากรของโรงพยาบาลชุมชนบ้านสว่างมาร่วมดำเนินการด้วย (โดยเฉพาะท่านผอ.โรงพยาบาลชุมชนบ้านสว่าง ท่านได้ให้ความเมตตาและช่วยเหลือครู กศน.เป็นอย่างดี)

            การสาธิตการเรียนการสอนจริงก็เริ่มดำเนินการไปอย่างสนุกสนาน ทั้งหัวหน้า กศน.ตำบล(ครูอัด) ครู กศน(ครูอ๊อบ).และนักศึกษา กศน. ซึ่งก็คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เรียนรู้กันไป หัวเราะกันไป มีกิจกรรมฉีกช้างและวาดรูปช้าง มีกิจกรรมให้ผู้เรียนที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านมาสอนการทำลูกประคบและนวดแผนไทย และให้ผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่บ้านมาช่วยสอนเรื่องการพัฒนาหมู่บ้าน นับว่าหลากหลายจริงๆ

            งานนี้ ก็มีครูอาสาสมัครฯในฐานะผู้นิเทศก็ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย ภายหลังจบการสาธิตการเรียนการสอน ได้มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อเสนอแนะกันอย่างมากมาย สิ่งที่เห็นได้อย่างหนึ่งที่สำคัญก็คือการตื่นตัวและตระหนักในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพ (คุณภาพของผู้เรียน กศน.ก็คือการเป็นผู้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นผู้มีสุขภาพดี มีคุณธรรม ใฝ่รู้ใฝ่เรียน คิดเป็นทำเป็น ฯลฯ)

            นัดต่อไปวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ผู้รับผิดชอบคือ กศน.ตำบลกุดเค้าซึ่งมอบหมายให้ครูประยูรและคณะจัดสาธิตการเรียนการสอนที่ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านขุมดิน (ผมไม่ได้ไปดูเพราะติดประชุมผู้บริหารฯ จึงได้มอบหมายให้บรรณารักษ์และครูอาสาสมัครฯนำทีมไปสังเกตการณ์ ผมได้สอบถามแล้วว่าดี ประทับใจ ผมจะขอข้อมูลรูปภาพนำมาเล่าในโอกาสต่อไป) นอกจากนี้ผมยังได้จัดประชุมครู กศน.ปวช.และกำหนดจัดให้มีการสาธิตการเรียนการสอนทั้งในสาขาคอมพิวเตอร์และเกษตรศาสตร์ในโอกาสต่อไปด้วยครับ

          ...เห็นด้วยไหมครับว่า ครู กศน.ต้องสอนเป็น สอนเก่ง  และต้องทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพดีให้ได้ด้วย 

ดึงประสบการณ์ผู้เรียนมาเป็นครู...คนนี้เก่งทำลูกประคบและนวดแผนไทย

เสร็จสิ้นการสาธิตการเรียนการสอน..ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามเอกสารที่แจกให้

การเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนยืกลาง...สามารถสอนได้หลากหลายวิธีการ

เสร็จแล้ว....ถ่ายภาพร่วมกันทั้งหมดที่ได้ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในวันนี้ครับ

กลุ่มต่อไป...เตรียมพร้อมโชว์ความรู้ความสามารถให้เพื่อนๆดูกันต่อไปป

ขอบคุณครู กศน.ทุกท่านไว้ ณที่นี้ครับ


หมายเลขบันทึก: 521848เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2013 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2013 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท