วิธีพัฒนาสมองลูกผ่าน Mind Map


ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนในยุคข้อมูลข่าวสารล้วนต้องวนเวียนอยู่กับเหตุการณ์  และเรื่องราวที่ไหลบ่าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บางช่วงเวลาอาจเกิดความสับสนทางความคิด หรือเกิดอาการหลงลืมขึ้นได้ว่า วันนี้ หรือพรุ่งนี้ฉันจะทำอะไรก่อนหลังดี

ไม่เพียงแต่ผู้ใหญ่เท่านั้น เด็กๆที่อยู่ในวังวนการศึกษาของระบบการแข่งขัน หากรับข้อมูลโดยไม่มีการจัดระบบความคิดที่ดี ย่อมส่งผลต่อการเรียนรู้ และความจำได้ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เด็กควร จะมีเครื่องมือจัดการความคิด และข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ และหนึ่งในความคิดที่ว่านี้ก็คือ Mind Map 

การฝึกเขียน Mind Map สอนกันได้ตั้งแต่เล็กๆช่วยให้เด้กคิดเป็นระบบ และพัมนาสมองให้เด็กจำได้ดีขึ้น หากลูกยังเขียนหนังสือไม่ได้ สามารถสร้าง Mind Map ได้ด้วยการหาภาพสิ่งของ มาตัดปะ เช่น อยากให้ลูกเรียนรู้ศัพท์เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัว อาทิ ในห้องน้ำมีสิ่งจำเป็นอะไรบ้างก็หารูปมาตัดแปะลงบนกระดาา A4 ในแนวนอนโดยใช้ภาพห้องน้ำเป็นหัวเรื่อง จากนั้นค่อยๆ แตกกิ่งก้าน ออกไปเพื่อให้ลุกมองเห็นภาพรวมทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ Mind Map ฝึกให้เด็กรู้จักการวางแผนได้ดีอีกด้วย เช่น วางแผนการจับจ่ายซื้อของ หรือวางแผนการใช้เงิน ตลอดจนกิจวัตรของลูกในแต่ละวันเพื่อให้เห็นภาพรวมของหน้าที่ และความรับผิดชอบ 


หมายเลขบันทึก: 520388เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2013 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท