กาแฟถ้วยใหม่


กาแฟถ้วยใหม่


     เช้านี้ผมได้ดื่มกาแฟ "ถ้วยใหม่"  

เป็นถ้วยกาแฟสีขาว ขนาดกว้างกว่าแต่เตี้ยกว่าถ้วยใบเดิม

     แม้ว่ากาแฟจะเป็นชนิดเดิม แต่ผมก็ได้กลิ่นกาแฟมากกว่า

เพราะว่า ปากถ้วยกว้างกว่า 

     เวลายกขึ้นดื่ม กลิ่นและไอร้อนเข้ารูจมูกอย่างเต็มๆ

ทั้งสองรู

     กาแฟเดิมแต่เปลี่ยนองค์ประกอบใหม่ ก็ให้ความรู้สึกใหม่

ได้เหมือนกัน

     แต่พอทิ้งไว้สักพัก  ทั้งกลิ่นและความร้อนของกาแฟ

มันลดลงไปเร็วมาก  เร็วกว่าถ้วยกาแฟใบก่อน

     มันคงไม่มีอะไรสมบรูณ์แบบให้เราไปหมดทุกอย่าง

โอกาสมาแต่ละครั้งก็มาไม่นาน  อยู่ที่เราจะปล่อยให้โอกาส

หลุดลอยไปหรือไม่

     แต่ถ้าเรารีบร้อนฉวยโอกาสมากเกินไป  กาแฟร้อนอาจ

ลวกปากเราได้

     คงอยู่ที่ความพอดีกระมัง และอยู่ที่ตัวเราจะสร้างและใช้

โอกาสที่เกิดขึ้นมากน้อยเพียงไรด้วย

 

     พร้อมกาแฟถ้วยใหม่ ผมกำลังอ่านหนังสือเล่มใหม่

ชื่อ "แอ่งน้ำกลางทะเลทราย" ของนิ้วกลม

     มีเรื่อง "เหตุผม"  ซึ่งเกี่ยวกับร้านตัดผมประจำของ

นิ้วกลมที่ผูกพันกันมานาน คุ้นเคยกัน เวลาเข้าร้านก็

บอกว่า..."เหมือนเดิมครับ"

     ตอนช่วงที่น้ำกำลังจะท่วม นิ้วกลมก็รีบมาตัดผมก่อน

และพูดคุยกับเจ้าของร้านเกี่ยวกับน้ำที่กำลังมาท่วมกรุงเทพฯ

      ช่างตัดผมได้พูดกับเขาว่า..."น้ำท่วมแบ่งๆมาบ้างก็ได้ 

คนอื่นเขาโดนหนักกว่าเราตั้งเยอะ"

     ปรากฎว่า...

     ร้านนี้ถูกน้ำท่วมและต้องปิดร้านไปชั่วคราว


     เขาได้ไปตัดผมร้านใหม่ เป็นร้านที่ใหญ่กว่าร้านเดิม

เขาถูกกำหนดให้ไปตัดผมที่โต๊ะหมายเลขหนึ่ง 

     ช่างตัดได้ดีมาก ขั้นตอนกันหน้าทำได้ละเอียดกว่า  

ตัดผมเสร็จมีนวดไหล่ด้วย  ค่าบริการแพงกว่าเล็กน้อย  

     เขารู้สึกประทับใจขั้นตอนการกันหน้ามากกว่าร้าน

เดิม


     นิ้วกลมบอกว่า...ทุกวันนี้เขารอร้านตัดผมร้านเดิม

เปิดให้บริการ ไม่ใช่ว่าร้านเดิมอยู่ใกล้บ้านหรือค่าบริการ

ถูกกว่า

     เมื่อร้านเปิดเขาจะไปใช้บริการ  อาจตัดบ่อยกว่าเดิม

สักหน่อย  นั้นเป็นสิ่งที่ลูกค้าช่วยได้  ซึ่งเหมาะกว่าการ

บริจาคเงินค่าทาสีร้านให้เขา

     คนเราก็เป็นแบบนี้ เหตุผลอาจไม่สามารถตัดสินใจ

ของมนุษย์ไปได้เสียทุกอย่าง  อาจไม่ใช่เรื่องดีกว่า คุ้มกว่า

ใหม่กว่า  หรืออะไรทำนองนั้น


      นิ้วกลมบอกว่า... น่าจะเป็นเหตุผลอื่นที่ไม่ค่อย

มีเหตุผลสักเท่าไร


      ท่านผู้อ่านบางท่าน  อาจมีคำถามว่า...

"พรุ่งนี้ผมจะกินกาแฟถ้วยเก่าหรือถ้วยใหม่"

ผมคงยังไม่มีคำตอบที่แน่นอนให้


      แต่ที่แน่ๆ ผมกินน้ำพริกถ้วยเก่าครับ


ด้วยเหตุผลก็คงคล้ายๆกับนิ้วกลม

      


คำสำคัญ (Tags): #กาแฟ#ถ้วยใหม่
หมายเลขบันทึก: 517780เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2013 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2013 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมก็ไปตัดผมร้านขาประจำเสมอ บางครั้งช่างตัดผมขาประจำป่วย ก็ไปหาร้านอื่นตัดก็พอใจยังชมเขาว่าตัดดีรวดเร็วและตัดสวยงามดี แตาหลังจากนั้นทุกครั้งทีจะตัดผม ผมจะแวะไปที่ร้านเดิมก่อนและตัดที่ร้านขาประจำเสมอ ส่วนร้านใหม่ก็จดจำไว้เป็นสำรองเท่านั้น

เหตุผล "ด้วยความผูกพัน"

ขอบคุณครับ แม้ว่า"ความผูกพัน"ที่ดูเหมือนเป็นนามธรรมก็เป็นเหตุผลอย่างหนึ่ง ที่จับต้องไม่ได้เหมือนเหตุผลที่เป็นรูปธรรม แต่สัมผัสได้ด้วยใจนะครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท