โรงทาน "ต้นกล้า วัดป่าหนองไคร้"


"ทานบารมี" คือ บารมีข้อแรก ข้อต้น...ของการสร้างบารมี

โรงทานต้นกล้าฯ นี้ก็เป็นภารกิจหนึ่งที่ถวายแด่องค์หลวงปู่ ซึ่งเป็นเรื่องการสร้างคน ความมีเมตตาขององค์หลวงปู่ท่านเน้นในเรื่องการสร้างทั้งคนและสร้างทั้งวัตถุ ... ท่านจะสอนเสมอว่า วัตถุที่สร้างขึ้นจะยังอยู่ไม่ได้เลยหากว่าไม่มีการสร้างคน...ในพุทธศาสนา

อนุโมทนาบุญกับเจ้าภาพที่สนับสนุนโรงทานต้นกล้าทุกท่านนะเจ้าคะ

๑.ปัจจัยจากกองทุนเดิม ๗,๐๐๐ บาท
๒.คุณน้ากวางและคุณน้าโป้ ๑,๐๐๐ บาท
๓.คุณแม่อ้อ ๓,๐๐๐ บาท
๔.พี่ก็อต พี่แก้ม พี่กันต์ ๑,๐๐๐ บาท
๕.แม่ครู ๕,๐๐๐ บาท
๖.คุณน้าหนิงและคุณน้าเท็น ๑,๐๐๐ บาท
๗.คุณน้าหมอดาว ๒,๐๐๐ บาท

๘.อนุโมทนาบุญกับน้า Tiw Noi ที่เป็นเรี่ยวแรงสำคัญ และร่วมเป็นหลักนำครอบครัวและเหล่าพ่อค้าแม่ค้าในตลาดแถวบ้านนาคูในการบริจาคทานอุปกรณ์เครื่องปรุงต่างๆ ที่จะใช้ในโรงทาน ... สาธุค่ะ
๙.คุณน้ากะทะ (คุณพ่อของน้องกัปตัน กับ น้องใบบุญ ทองปิว) ร่วมบุญมาด้วยอีก 500 บาท

๑๐.คุณน้าหมอเอ๋ ๑,๐๐๐ บาท

...

โรงทานต้นกล้าฯ เป็นโรงทานที่อุดมด้วยอาหาร ใครมาเมื่อไรก็ได้ทาน แม้งานเลิกโรงทานก็ยังทำ เพื่อสำหรับคนที่มาช่วยงานทางวัด จะได้ทาน และบางครั้งได้ห่อกลับบ้านด้วย บางครั้งวัตถุดิบเหลือก็เข้าโรงครัววัดต่อได้เลยค่ะ

หลวงปู่ท่านจะเน้นเสมอว่า ... การให้ทานต้องเต็มที่ ทานข้าวปลาอาหารก็ต้องให้อิ่ม ในฐานะศิษยานุศิษย์น้อมสืบสานคำสอนและเจตนารมย์พ่อแม่ครูบาอาจารย์ค่ะ...

โยมแม่พระอาจารย์ต้อ (พระอาจารย์ผู้สืบสานงานสร้างคนสร้างเด็กขององค์หลวงปู่ฯ) เป็นหลักในการนำแม่ออกและผู้มีจิตนำแรงกายมาช่วยโรงทาน เด็กๆ ต้นกล้า ไม่ว่าจะเป็นต้นกล้าแห่งอนาคต (เด็กคุมประพฤติฯที่มาฟื้นฟูฯ) หรือเด็กต้นกล้าใสใส ต่างเป็นลูกมือในทุกๆ เรื่อง ... นี่คือ การหล่อหลอมปลูกฝังนิสัยในเรื่องการให้ทานในเบื้องต้น ...

...

๘ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๖












หมายเลขบันทึก: 515604เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2013 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท