ความอ่อนโยนเท่านั้นที่นำไปสู่ธรรมอันละเอียด


ประตูที่เปิดใจเราเข้าไปสัมผัสธรรมะอันลึกซึ้ง

เป็นปรากฏการณ์ที่อุ่นๆ ในใจเมื่อได้มองเข้าไปในใจตนเอง

เห็นความกระด้างเมื่อในอดีต เห็นความคืบคลานไปสู่อณูแห่งความอ่อนโยน...

ความซาบซึ้งใจที่ปรากฏ ... เมื่อใดที่ใจยังหยาบกระด้างอยู่เช่นนี้ โอกาสที่เราจะได้ลิ้มรส "ใจ" อันละเอียดที่ลึกซึ้งด้วยรสพระธรรมนั้นย่อมจะยากยิ่ง และเมื่อใดที่ใจเราอ่อนโยน ... จะนำเราไปสู่ความเข้าใจในสภาวะอันละเอียดลึกซึ้ง

และมองเห็น...ถึงความทุกข์ที่ครองใจผู้คนอยู่อย่างมากมาย

ความสงสาร ความเข้าใจ การให้อภัยจะปรากฏ

ได้รับคำตอบแล้วว่า ประสบการณ์ ณ ครั้งหนึ่งที่เคยเห็นสุภาพสตรีท่านหนึ่งมาตะโกยโวยวายด่าว่าพระอริยะท่าน ทำไมองค์ท่านจึงยังได้อ่อนโยน นั่นน่ะเพราะความเข้าใจ และสงสาร ท่านเดินหนี ไม่ใช่เกลียด หรือโกรธ หากแต่ยุติเพื่อไม่ให้สุภาพสตรีท่านนั้นได้ก่ออกุศลต่อไป

การที่จะทำให้ใจเราอ่อนโยนได้นั้น เราต้องฝึกฝืนความดึงรั้งที่จะคอยให้เรากระด้างอยู่เรื่อย ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ ความคิด ความรู้สึก...สังเกตได้ว่า หากใจนี้หมองไม่เบิกบานผ่องแผ้ว นั้นน่ะ ใจเรากำลังถูกครอบครองจากอาสวะกิเลส และเมื่อใดที่เราเข้าใจในปรากฏการณ์ต่างๆ ด้วยความอ่อนน้อม อ่อนโยน จิตนี้ก็จะยังคงซึ่งความเบิกบาน สดชื่น สดใส...

...

๗ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๖


คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual#จิตวิญญาณ
หมายเลขบันทึก: 515443เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2013 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สาธุค่ะท่าน ทุกวันนี้ก็ใช้วิธีนี้อยู่ เงียบไม่โต้ตอบ ใช่ว่า โกรธเกลียดเสียเมื่อไหร่ แต่ไม่อยากให้เค้า ก่ออกุศลต่อไป

หรือเดือดเนื้อ ร้อนใจเพราะเรา วันเวลาผ่านไป เดี๋ยวเค้าก็เบื่อว่าเราไปเอง 

ทำให้รู้สึกอ่อนโยนและเข้าใจคนอื่นมากครับอาจารย์...รูปภาพยามหนาวกับสีขาวงดงามมากครับ

จิตที่ถูกฝึกฝน เมื่อเข้าใจย่อมเห็นทุกอย่างเป็นธรรม  ย่อมอ่อนโยน และเห็นทุกอย่างตามความจริง

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท