บอกเล่าสู่กันฟัง...เรื่อง CoP ครูฯ สพท.1 หนองคาย


"การขยายเครือข่ายลูกไก่"

เมื่อคืนได้รับการติดต่อ...จาก อ.บัญชา  ณ พัทลุง  นิสิตหลักสูตรปริญญาเอก สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาและการสื่อสาร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย...เรื่อง CoPครูภาษาอังกฤษ สพท.เขต 1 จังหวัดหนองคายนั้น...แต่รายละเอียดยังไม่ทราบแน่ชัด อ.บัญชาบอกว่าคงต้องขออ่านรายละเอียดใน Blog ก่อน...แล้วอาจจะคุยกันหรือลงไปพื้นที่ หรืออย่างไรยังไม่ทราบแน่ชัด

เมื่อเช้านี้ดิฉันก็เลย M2M (mobile to mobile) กับครูหงษ์ และท่านอาจารย์ประยูร บอกเล่าเก้าสิบว่ามีคนสนใจกระบวนการนักชุมชนปฏิบัติที่ครูภาษาอังกฤษท่านทำอยู่แล้ว...ครูหงษ์และท่าน อ.ประยูรยินดีอย่างยิ่ง...จากนั้นครูหงษ์ก็ได้เล่าให้ฟังว่า...ทาง CoP นั้นได้มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และมีการกระตุ้นให้ครูเข้ามาอ่าน Blog และเปิด Blog เพื่อบันทึกเรื่องเล่า...สู่กันฟัง...ดิฉันได้ยินครูหงษ์เรียกการประชุมครั้งนี้ว่า..."การขยายเครือข่ายลูกไก่" เพียงแค่ชื่อก็น่ารักและน่าร่วมประชุม..

จากนั้นดิฉันก็ได้หารือคุณหงษ์เกี่ยวกับรูปแบบว่าหากเข้าร่วมงานมหกรรมการจัดการความรู้นั้น ครูหงษ์อยากได้รูปแบบแห่งเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างไรบ้าง...ซึ่งครูหงษ์เสนอว่าน่าจะเป็นการทำ participation work shop ซึ่งก็เป็นไปตามรูปแบบที่เน้นการสาธิตกระบวนการสอนที่ครูใช้ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งดิฉันก็ชอบทำให้เรามองเห็นภาพออกว่าครูมีวิธีการสอนภาษาเด็กแบบไหน..ซึ่งครูหงษ์เคยผ่านเวทีการประชุมวิชาการที่เสนอผลงานนี้ที่ต่างประเทศมาแล้ว...

ดิฉันรู้สึกดีใจอย่างยิ่งที่โชคดีที่ได้ไปพบชุมชนนักปฏิบัติที่สามารถรวมตัวกันได้และมีการแลกเปลี่ยนกันก่อนที่คำว่า KM จะเข้ามาในชีวิตครูเสียอีก...หลังจากนั้นมาดิฉันก็ได้ประสานไปที่พี่เกี้ยและพี่หมวยปรากฏว่าโทรไม่ติดเลยคะ...ก็ได้แต่ส่งเมล์ไปก็หวังคะว่า..ท่านจะได้เปิดอ่านในเร็ววันนี้ แต่ก็ยังดีว่าได้คุยกับอาจารย์ประยูรบ้าง ซึ่งอาจารย์ประยูรบอกว่ายังไม่ได้คุยกับนายเลยในเรื่องการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ว่าจะจัดขึ้นอีกครั้งในเดือนตุลาคม...ก่อนที่จะไปเวทีมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาตินี้...

หมายเลขบันทึก: 51452เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2006 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท