ความสุขเล็กๆ


ขึ้นชื่อว่าความสุข...ใครๆ ก็ปรารถนาและอยากได้ และยิ่งเป็นความสุขที่นำมาซึ่งความสงบ ทั้งกาย วาจา และใจแล้ว น้อยคนมากๆ ที่จะได้ลิ้มรส

ส่วนใหญ่เราจะได้คุ้นเพียงแค่ ความสุขแบบฟูๆ พองๆ ซ่าส์ๆ...

แต่สุขอันสงบเย็นนี่ จะต้องเพียรสร้างเหตุให้ถึงพร้อม ผลถึงจะออกมาดี

และที่สำคัญ...ความสุขสงบดังกล่าว เราต้องเป็นผู้ลงมือทำเหตุให้ถึงพร้อมด้วยตนเอง

ถ้าเหตุไม่ถึงพร้อม ... จิตสัมผัสจะเข้าไม่ถึงสภาวะที่ว่าสุขสงบ

แต่ระหว่างทาง...

ที่เรากำลังเพียรสร้างเหตุให้ถึงพร้อมเพื่อผลอันสุขสงบนั้น

ในรายทางนั้นจะมีความสุขเล็กๆ...แฝงฝัง...อยู่อย่างเต็มเปี่ยม เพียงแต่ว่าเราจะมองเห็น หรือฝึกฝนตัวเองให้มองเห็นหรือไม่เท่านั้นเอง

ถ้าเราฝึกฝนให้มองเห็นเราจะพบว่า คุณค่าที่นำมาซึ่งความสุขเล็กๆ ที่หล่อเลี้ยงจิตใจเราให้เราอยู่ได้ จน ณ วันหนึ่งก้าวย่างไปสู่สภาวะสุขสงบ

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเราทั้งนั้น ... เราที่ตื่นรู้เพื่อสู่การสร้างเหตุให้ถึงพร้อม

...

๒๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๕








หมายเลขบันทึก: 514071เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2012 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท