อุไรรัตน์
ผู้อำนวยการ อุไรรัตน์ ชนะบำรุง

ผู้บริหารมืออาชีพ


            ผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ หมายถึง ผู้บริหารที่มุ่งส่งเสริมพัฒนา บริหารจัดการและดำเนินการให้ผู้เรียนทุกคนได้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มุ่งมั่นในการที่จะจัดการการศึกษาที่สมบูรณ์แบบ โดยให้เกิดผลในทุกด้านกับผู้เรียน เพื่อนำไปสู่ความเป็นสถานศึกษาที่สมบูรณ์แบบ คือ สถานศึกษาที่มีความร่มรื่น มีสภาพน่าดู  น่าอยู่ และน่าเรียน โดยมีกระบวนการเรียนรู้ การบริหารจัดการที่เชื่อมโยงสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงอย่างมีคุณภาพ ทำให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาชาติ “เก่ง ดี และมีความสุข”  ทำให้ครูมีลักษณะ เก่ง ดี มีความสุข และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ นำไปสู่สถานศึกษาและชุมชนมีคุณภาพ

             การวัดความผู้บริหารมืออาชีพ  วัดจาก 2 ส่วน คือ

            1. วัดจากความสำเร็จของการปฏิบัติงาน (Outputs) โดยวัดที่การบรรลุวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา ตามปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ ที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังต้องมุ่งให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะตามมาตรฐานการศึกษาชาติ  โดยใช้มาตรฐานหรือตัวบ่งชี้ของแต่ละสถานศึกษาเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ผู้บริหารมืออาชีพมิใช่เพียงทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์เท่านั้น แต่ต้องสามารถบริหารและจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย คือ ให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพสูงที่สุดโดยมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด

           2. วัดจากความสามารถในกระบวนการบริหาร (Process) ผู้บริหารมืออาชีพต้องใช้กระบวนการ P-D-C-A  วางแผนเก่ง วางแผนเป็นนำแผนที่วางไว้ไปสู่การปฏิบัติจริง  ลงมือปฏิบัติจริงตรวจสอบ และประเมินเพื่อพัฒนา ซึ่งผู้บริหารต้องยอมรับความจริง ไม่กลัวหรือปฏิเสธสิ่งที่เป็นความจริง มี และพร้อมที่จะปรับเป้าหมายเพื่อให้กระบวนการการทำงานดีขึ้นตลอดเวลา  ฉะนั้น  ผู้บริหารมืออาชีพต้องมีการวิจัยในกระบวนการบริหาร นำมาแก้ปัญหา รวมทั้งต้องมีวิสัยทัศน์ มีกลยุทธ์การทำงานที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และสามารถเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสได้ตลอดเวลา

            มีคำกล่าวว่า “กว่าจะเป็นผู้บริหารนั้นยากยิ่ง แต่การจะเป็นนักบริหารมืออาชีพยากยิ่งกว่า” และ “ไม่มีองค์การแย่ แต่ผู้บริหารเยี่ยม และ ไม่มีผู้บริหารเยี่ยมแต่องค์การแย่”

               

หมายเลขบันทึก: 511154เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2012 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท