จุดชมลิงแสมในกทม. ถิ่นเก่าคุณกะลา


     สวัสดีทุกท่านครับ ผมอ่านข่าวในเน็ตเป็นประจำทุกวัน อ่านไปเจอข่าวเล็กๆแต่น่าสนใจอยู่ข่าวหนึ่ง....


  จุดชมลิงแสมในกทม.

ซึ่งมีอยู่ที่เดียวในกทม.ครับ

และเป็นถิ่นเก่าของ คุณกะลาด้วย

คุณกะลา คือลิงที่ “ในหลวง” ทรงมีพระเมตตาช่วยเหลือ 









     เมื่ออยากรู้ อยากตามรอย ผมก็เริ่มเสริชหาข้อมูลในเน็ต จัดการถามกูเกิ้ลแล้วออกเดินทาง สถานที่ของจุดชมลิงแสมอยู่ที่ ถ.อนามัยงามเจริญ ท่าข้าม บางขุนเทียน กทม.10150 มีเส้นทางให้ไปได้หลายเส้นทางเลย สะดวกดีพอสมควร ลองไปเส้นทางแรกกันก่อนนะครับ แล้วจะบอกเส้นทางอื่นๆตามอีกที

  เส้นทางแรก มาจากถ.พระรามที่ 2 ขาออก เข้าในเส้นทางถนนคู่ขนานเลี้ยวซ้ายเข้าไปตามถ.ท่าข้ามสุดถนน เลี้ยวซ้ายผ่านไปทางสน.ท่าข้าม ไปถึงสามแยกตัดถนนอนามัยงามเจริญ เลี้ยวซ้ายไปตามถ.อนามัยงามเจริญถึงสามแยกเลี้ยวขวาตามถ.อนามัยฯไปตัดถนนเลียบทางด่วนคู่ขนานถ.วงแหวนรอบนอกด้านใต้ที่บริเวณสี่แยกคุณกะลา บริเวณถ.เลียบทางด่วนใกล้สี่แยกคุณกะลานั้นคุณก็จะจอดรถชมลิงแสมได้แล้ว แต่ถ้าจะชมสวนชมวิวเต็มรูปแบบก็ไปจอดที่วัดหัวกระบือ ผมมีเวลาไม่มาก ดูที่ถ.เลียบทางด่วนเอา ภาพแรกมองมุมสูง ลิงเขาหลบแดดเข้าพุ่มไม้หมด เลยได้มาอย่างนี้









     ผู้ที่จะมาชมมาถ่ายภาพถ้าติดเลนส์เทเลมาด้วย ก็น่าจะได้นกสวยๆเป็นของแถม เท่าที่สังเกตุดูเห็นมีนกหลายชนิดเหมือนกัน ในวันนั้นผมไม่มีเวลา เลยรีบถ่ายแต่ลิงแสม ภาพนี้ลูกลิงจับหอยเชอรี่ขึ้นมาจากน้ำ แล้วจัดการทุบหอยจนแตก เมือกเละๆจากตัวหอยเยิ้มเต็มมือเลย แล้วลูกลิงก็เอาหอยนั้นวิ่งเข้าพุ่มไม้ไป ผมมองตามเข้าไปก็ไม่เห็น ไม่รู้ว่าเอาไปกินหรือเอาไปเล่น








     เส้นทางที่สองที่จะมาชมลิงแสม จากถ.พระรามที่ 2 ขาออก เลี้ยวซ้ายเข้าถ.บางขุนเทียน-ชายทะเล ประมาณสามกิโลเมตรเศษจะถึงสะพานข้ามคลองสนามชัย ไปอีกประมาณ 700 เมตร ผ่านหน้าสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 1 ถึงแยกซ้ายทางเข้าวัดหัวกระบือ เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 1 กิโลเมตรถึงวัดหัวกระบือ สามารถจอดรถยนต์ได้ในวัด หรือนั่งรถสองแถวคันสีฟ้าโดยสารจากถ.เอกชัยบางบอนถึงวัดหัวกระบือก็ได้








     ลิงตัวนี้ท่าทางอายุมากแล้ว นั่งหลบแดดอยู่บนพุ่มไม้ร่มๆ พอหิวน้ำก็ลงมาดื่ม ดื่มน้ำเสร็จก็ปีนขึ้นไปหลบแดดอยู่ในร่มไม้อีก








     ผมเดินเลาะชมไปเรื่อยๆ แหงนหน้าขึ้นไปเห็นเขาจ้องมองเราอยู่ จะรีบยกกล้องขึ้นถ่ายพรวดพราดก็ไม่ดี เพราะกล้องติดเลนส์แถมมีฮู้ดปิดหน้าเลนส์อีกดูไปก็คล้ายกับจะยกกระบองขึ้นมาตี กลัวว่าเขาจะตกใจเลยแกล้งทำไม่รู้ไม่ชี้เดินไปนั่งชันเข่าข้างๆต้นไม้อีกต้นนึง ศอกตั้งบนหัวเข่าเป็นขาตั้งกล้อง โฟกัสที่ตาแล้วแชะ.. ดูตาแกน่ากลัวพอสมควร หันมองดูเราตลอดเลย








     สำหรับผู้ที่จะใช้บริการรถเมล์ มีรถเมล์ผ่านหลายสายครับเช่น สาย 17,68,76,105,140,141,142,147,169,172,173,193,529,558,ปอ. 68 ลงที่บิ๊กซีพระรามสอง ต่อมอเตอร์ไซค์ตรงหน้าห้างเข้าไปก็ได้ ค่ามอเตอร์ไซค์ประมาณ 30 บาท 








     ตรงจุดที่ลุงชาติเดินถ่ายภาพนั้น จะมีผู้ใจบุญนำอาหารและผลไม้มาให้ลิงเป็นระยะๆ บางคนก็แวะมาจอดถ่ายภาพ แวะชมเฉยๆก็มี อาหารที่ให้ก็มีหลากหลาย เจ้าลิงตัวนี้คว้าเชอรี่มากินอร่อยเชียว มีอยู่อย่างนึงที่ทางสำนักงานเขตควรทำควรมีการรณรงค์ให้ผู้ใจบุญทั้งหลายช่วยกันเก็บถุงที่ใส่อาหารกลับไปทิ้งที่บ้านตัวเองด้วย ไม่ใช่ทิ้งเรี่ยราดไว้ข้างทางหรือปล่อยให้เน่าอยู่ในธารน้ำที่ลิงใช้ดื่มกิน









     เจ้าจ๋อน้อยตัวนี้ มือซ้ายจับผลไม้ป้อนเข้าปาก มือขวาถือไว้อีกสองลูกเตรียมกินต่อ ส่วนลูกอื่นที่เหลือ เค๊าคงไม่กินหร๊อก.....เนอะ









     ผมเดินวนถ่ายภาพในบริเวณนี้ได้สักพัก มีรถเก๋งขับมาชลอดู คนขับท่าทางใจดีเปิดกระจกแล้วบอกกับผมว่า มาตอนเย็นๆบ่ายๆสิ บรรยากาศดีมาก ลิงจะออกมาเยอะแยะเลย แกบอกด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ผมรีบกล่าวขอบคุณเขาไป ดีใจจัง ประเทศนี้ยังมีคนแบบนี้อยู่









     ลิงแม่ลูกอ่อน

กระเตงลูกน้อยมาด้วย นั่งกินเพลินเลย









     เดินท่องน้ำเล่นสบายใจไปเลย

บางทีก็เห็นจับเอาอะไรในน้ำขึ้นมาด้วย

ไม่รู้ว่างมเอาหอยขึ้นมาหรือเปล่า ดูไม่ถนัดเลยไม่แน่ใจ









       ผมถ่ายลิงแถวนี้ประมาณ 30 – 40 นาที ก็ต้องรีบกลับ และอีกอย่าง เป็นห่วงป้าแกด้วย แกตามลุงมา แต่พอเห็นลิงแกก็ไม่ยอมลงจากรถ ขอนั่งคอยอยู่ในรถ ให้ลุงมาถ่ายภาพคนเดียว








     ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมและช่วยชี้แนะ

ขอบคุณ gotoknow ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข

ขอบคุณครับ



   

หมายเลขบันทึก: 511021เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2012 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ต้องหาโอกาสแวะไปชมบ้างแล้ว

ขอบคุณค่ะ

สงสัยต้องทำตามลุงชาติบ้างแล้ว

อ่านเจอ.. ค้นหา.. ติดตาม.. ทำสิ่งที่ชอบ (ถ่ายภาพ)

แฮ่ แฮ่ ชอบแต่คิดว่าไม่มีเวลา ไม่มีหมู่ (แปลว่าไม่มีเพื่อนค่ะ)

อ้างตาหลอด..

หยั่งราก ฝากใบ สวัสดีครับคุณครู

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมมาให้กำลังใจลุงชาตินะครับ

kunrapee  สวัสดีครับ

สักวันลุงชาติจะขอมีโอกาสไปเป็นเพื่อนถ่ายภาพด้วยนะครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

สวัสดีค่ะลุงชาติ

มาอีกชุดละ  "ลิงแสม" ..สวยงามทั้งงั้นค่ะลุงชาติ ชอบ ๆ ๆ  อืมม์...  ดีจังค่ะ.. ลุงชาติได้มีเพื่อนมาเที่ยวด้วย   หมายถึง "ป้า" นะค่ะ  ได้มาดูธรรมชาติที่บางขุนเทียนก็สดชื่นดีนะค่ะ   ส่วนนายหรือนางแบบ..ลิงแสม ..พิเศษสำหรับลุงโดยเฉพาะนิ....สมาชิกโกทูโนว์เราเลยได้ดูรูปงามๆ . .อิ่มเลยค่ะ ที่ถ่ายทำในเวลา 40 นาที  แฮ่ๆ..แต่งภาพอีกเท่าไหร่ไม่ได้บอกนี่นา  ขอบคุณค่ะ..

ภาพแรก ต้องร้องเพลงนี้ค่ะ ลุงชาติ... "มอง มอง หาขวัญตาเจ้าอยู่แห่งใด?? มองหา ลิงแสม แต่เจอนก ...ยังไงก็ไม่ผิดหวัง เพราะโทนของแสงทำให้ ได้ภาพที่แปลก น่ามองนะค่ะลุงชาติ...นก...ก็ของชอบด้วยละซิค่ะ..

ชอบภาพที่ลิงแสม เค้าก้มลงจิบน้ำนะค่ะ ยังไ่ม่ได้ดื่มใช่ไหม๊ค่ะลุงชาติ??  เพราะไ่ม่เห็นน้ำกระเพืือมเลย...ดูๆแล้วยังกะใช้น้ำเป็นกระจกส่องหน้า  คงจะถามว่า ..เอ วันนี้หน้าตาหล่อเหลาไหม๊น๊า??   ยังกะจะเห็น reflect ของหน้าในน้ำเลยนะค่ะ  ลุงชาติได้เห็นเค้าดื่มน้ำ  ต่อจากภาพที่ถ่ายนี้ไหม๊ค่ะ  ว่าเค้ากินคล้ายๆแมวหรือเปล่าว...แฮ่ๆ สงสัยมากไป  ไหม๊ค่ะเนีย...ก็ขอความรู้เป็นวิทยาทานหน่อยนะค่ะ เพราะไม่เคยเห็นเค้าดื่มน้ำในท่านี้ค่ะ

ลิงแสม..ที่เคยรู้จักและแวะไปดูที่ปัตตานี มักจะมีถิ่นอาศัยใกล้่ปาชายเลนค่ะ ลุงชาติ พวกเค้าจึงซน และหากินเป็นฝุ ..จับปูกินค่ะ   ปูเค็มที่เค้าเอามาดองเค็มใส่ในส้มตำ ส่วนใหญ่ก็ทำมาจากปูแสมจากป่าชายเลนนั่นหล่ะค่ะ ชื่อจึงเป็นที่มาของเค้าค่ะ

ขอบคุณบันทึกธรรมชาติดีๆ ที่นำมาให้เรียนรู้ จากมุมหนึ่งของกทม. บางขุนเทียน.. ทำให้หวนคิดถึง สมัยหนึ่งครั้งเยาว์วัย ไปเรียนหนังสือที่เมืองฟ้าอมรฯค่ะ  พอรถยนต์จากปักษ์ใต้ เข้าใกล้บางขุนเทียน..ก็เตรียมตัวไว้ได้เลย  เกือบถึงละ ..ปลายทางที่สายใต้  เมื่อก่อนแถวๆสามแยกไฟฉายค่ะลุง   ความหลังเมื่อครั้งกระโน้นค่ะสมัยที่ไม่มีทางด่วนประเภทใดๆมาให้รกตา ยามเมื่อมองไปยังท้องฟ้าเลยค่ะ ลุงชาติ . แต่ปัจจุบันนี้ก็เข้าไปสัมผัสการเปลี่ยนแปลงบ้าง   ยังดีนะค่ะที่มีจุดชมธรรมชาติ ไม่ไกลนักให้ผู้คนได้แวะเวียนมาใกล้ชิด  ขอบคุณข้อมูลดีๆที่บอกต่อค่ะ:-))

tuknarak  สวัสดีครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนมาให้กำลังใจครับ

kwancha  สวัสดีครับ

  ไปถ่ายลิงครั้งนี้ ป้าติดรถไปด้วย รู้ว่าเราจะไปถ่ายลิง พอไปถึงจริงๆ กลัวลิงซะงั้น เลยต้องนั่งเฝ้าอยู่ในรถ

 ลิงที่ก้มกินน้ำ เขาจุ่มปากลงไปในน้ำครับ จุ่มแค่มิดปาก น้ำไม่ถึงจมูก น่าจะดูดน้ำครับ เพราะจุ่มปากลงไป ไม่เห็นว่าใช้ลิ้นเลียหรือเปล่านะครับ 

 ที่บางขุนเทียนมีลิงแสม เพราะบางขุนเทียนเป็นเขตที่ติดกับทะเลครับ มีปูแสมด้วยเหมือนกัน ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำมาให้รับรู้เพิ่มเติมนะครับ ขอบคุณจากใจลุงชาติครับ

 

สวัสดีค่ะลุงชาติ

ไม่น่าเชื่อว่าในเมืองกรุงบ้านเรายังมีลิงอยู่นะคะ

แถบบ้านที่สิงคโปร์ก็ยังมีอยู่ค่ะ เพราะอยู่ชานเมือง เขาหากินตามป่าละเมาะ แต่ก็ชอบไปคุ้ยขยะด้วยค่ะ

เมื่อก่อนมีคนเอาอาหารไปให้ลิงด้วย ทีนี้ลิงเริ่มก้าวร้าวเพราะแย่งอาหารกัน บางครั้งก็ทำร้ายคนด้วย บ้างก็วิ่งออกไปหารถโดนรถชนก็มี

รัฐเลยออกกฎหมายห้ามให้อาหารลิง ไม่งั้นถูกปรับทีก็ห้าหกหมื่นบาท มีคนโดนปรับจริงๆ ด้วยค่ะ ตอนนี้ลิงก็เห็นหากินอยู่ตามต้นไม้ค่ะ

ขอบคุณที่นำภาพสวยๆ มาให้ชมค่ะ

...ปริม pirimarj... สวัสดีครับ

ที่เมืองไทย ยังคงมีการให้อาหารลิงอยู่ครับ

บางครั้งก็มีลิงก้าวร้าวแย่งอาหารก็มีครับ

บางทีก็ปีนขึ้นไปบนรถยนตร์เลย

จริงๆแล้วก็ควรต้องจัดระเบียบทั้งคนทั้งลิงนั่นละ

เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้อย่างดี

 

ขอบคุณมากนะครับที่มาเยี่ยมมาให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท