บทเรียนที่ครูสอนผิด


ในชั้นเรียนชั้นม. 3 วิชาสังคมศึกษา หนังสือเล่ม "โลกของเรา" ครูสอนเรื่องแผ่นเปลือกโลกและความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวของประเทศที่อยู่บริเวณรอยเลื่อนของแผ่นเปลือกโลก เมื่ออธิบายจบจบ ครูก็สรุปว่า "พวกเราไม่ต้องกลัว ประเทศไทยไม่มีทางเกิดแผ่นดินไหว เพราะเราไม่ได้อยู่ในบริเวณรอยเลื่อนของแผ่นเปลือกโลก"

แต่ความจริงนี้ถูกลบล้าง เมื่อครั้ง สึนามิ 2546 ที่ผ่านมา จากฉันที่ไม่เคยใส่ใจกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวเลย เพราะครูสอนว่าเป็นเรื่องไกลตัวมาก ทำให้ต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ทันที

ตรงกับธรรมะเรื่องหลักกาลามสูตรในศาสนาพุทธข้อหนึ่งที่บอกว่า ".อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้เป็นครูของเรา (มา สมโณ โน ครูติ)"

อีกครั้งหนึ่ง ครั้งนี้ในสมัยม.ปลาย วิชาคอมพิวเตอร์ อาจารย์แจกเอกสารการสอนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เบื้องต้น และแนะนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ โดย หัวข้อหนึ่งกล่าวว่า "Software หรือเรียกภาษาไทยว่า ละมุนภัณฑ์ Hardware หรือกระด้างภัณฑ์" เป็นคำนิยามจากราชบัณฑิตยสถาน ซึ่งต่อมากลายเป็นเรื่องขำขันผ่านฟอร์เวิร์ดเมล โดยแท้จริงแล้ว เรื่องนี้ราชบัณฑิตยสถานได้ออกมากล่าวว่าไม่ได้เป็นผู้บัญญัติศัพท์ที่ใช้เรียกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เหล่านี้ 

ฉันเคยเอาเรื่องนี้ไปอ้างหลายครั้ง จนครั้งหนึ่งเพื่อนที่เป็นโปรแกรมเมอร์ตอกกลับมาว่า นี่เป็นเรื่องขำขันในกระทู้ต่าง ๆ ไม่ใช่เรื่องจริง แต่ฉันก็ตอบกลับไปว่า "ก็ครูสอนมาแบบนี้" เพื่อนก็ตอบกลับมาอีกว่า "เรื่องนี้ผมอธิบายได้" เอาละวา เดือดร้องต้องไปหาข้อมูลแล้วก็พบว่าเป็นเรื่องจริงที่ราชบัณฑิตยสถานไม่ได้เป็นผู้บัญญัติศัพท์นี้ขึ้นมา http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%93%E0%B8%91%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%93%E0%B8%91%E0%B9%8C และโรงเรียนของเรา ครูของเราก็เป็นหนึ่งในผู้ที่คัดเอามาสอนเราแบบผิด ๆ ทำให้เราเข้าใจผิดเรื่อยมา 

ธรรมะข้อนี้จึงถูกพิสูจน์โดยเรื่องจริงสองเรื่องนี้ว่า อย่าเชื่อ แม้ว่าเขาจะเป็นครูอาจารย์เรา ไม่ใช่ว่า "ไม่เชื่อ" ทั้งหมด แต่ก็ไม่ควร "เชื่อ" ทั้งหมดเช่นกัน

 

เป็นห่วงมาถึงรุ่นลูก เพราะกำลังอยู่ในวัยเตรียมตัวเข้าโรงเรียน โชคดีที่ยุคนี้ "ความรู้" เข้าถึงได้ง่ายกว่ายุคของเรา เฏจึงไม่ต้องพึ่ง "ครู" และ "เชื่อ" ครูเพียงอย่างเดียว

 

หมายเลขบันทึก: 506380เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ก้อ.........ผิดเป็น......ครู........นี่จ๊ะ
  • อิ  อิ  อิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท