ช่องโหว่ระบบราชการ เพลี้ยแรงต้าน "ประชานิยม" ของฝั่งการเมือง


นับวันการขยายปีกของฝั่งการเมืองชัดเจนมาก  ไม่เว้นแม้แต่ระดับการเมืองท้องถิ่นเวทีเล็กๆ ในหมู่บ้าน  ชัดเจนว่าต้องมี "แบ็ค"  ดันหลังจากฝั่งพรรคการเมืองใหญ่  ด้วยความเชื่อมร้อยที่เหนียวแน่นขึ้น  ทำให้ฝั่งการเมืองนั้นมีความสามารถแทรกแซงได้ในแทบทุกเรื่อง  ในทุกระดับในสังคมบ้านเรา

สิ่งที่น่าจับตามอง คือ  ปรากฏการณ์แทรกแซงในระบบราชการ  โดยเฉพาะระดับกระทรวง ซึ่งเป็นฐานใหญ่ของระบบราชการปัจจุบันนี้    ปรากฏการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นจากหน้าข่าวในแต่ละวันที่ชาวบ้านอย่างเราได้แต่รับรู้ผ่านการอ่าน การฟังจากแหล่งข่าวที่มี   สรุปได้ว่า   ภาคการเมืองฝ่ายใดก็ตามที่ชนะการเลือกตั้งเข้ามา จะทำอะไรก็ได้   ฝ่ายราชการเป็นเพียงฝ่ายตั้งรับ  สนองนโยบายเป็นหลัก  ภาพที่เห็นมันเป็นอย่างนี้จริงๆ  

สมมติฐานของผม ก็คือ   กระทรวงต่างๆ คือ ผู้เชี่ยวชาญในการบริหารบ้านเมืองตามรายประเด็นนั้น  ด้วยประสบการณ์ทำงานที่มากมายของบุคลากร  น่าจะมีชุดความรู้ที่แข็งแรงพอสมควร   พอที่จะต้านนโยบายประชานิยม ที่ทำลายบ้านเมืองแบบไม่รู้ตัวได้    แต่ความรู้ที่ว่านี้  ไม่เห็นมีปรากฏขึ้นมาเลย  หรือ ในระบบราชการปัจจุบัน คนทำงานไม่มีความเชี่ยวชาญใดๆเลย ผมไม่คิดว่้าเป็นอย่างนี้

การที่ฝ่ายการการเมืองเข้ามาเป็นผู้บริหาร ในระยะเวลา 4 ปีตามวาระนั้น  ก็นานเกินพอที่ทำให้เกิดความเสียหายกับบ้านเมืองเราได้  เราเห็นแล้วว่า  ฝั่งการเมืองต่างเดินหน้าด้วย  "ประชานิยม"  เป็นอาวุธหลัก  เพื่อแลกกับฐานคะแนนเสียง   แต่สิ่งที่น่าเศร้าที่สุด  คือ ระบบราชการ ที่เราหวังพึ่งว่า ด้วยความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญในการบริหารบ้านเมืองตามรายประเด็นที่ท่านดูแลอยู่นั้น  อย่างน้อยน่าจะมีชุดความรู้ที่แข็งแรง เป็น "วิชา"  ที่พอจะมาคะคานกับ "อวิชา"  ที่แฝงมาในกระแส "ประชานิยม"  ของฝั่งการเมืองที่นับวันจะเป็นหนักมากขึ้น  หรือฝั่งราชการพอใจจะเป็นลูกไล่ฝั่งการเมืองเช่นนี้อีกร่ำไป

หมายเลขบันทึก: 505192เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 08:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ธรรมาภิบาล น่าจะพอช่วยได้ครับ หาก นำมาใช้ จริงจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท