ปัญหาในการบริหารพนักงาน Gen Y


ไม่ทราบว่าช่วงนี้มีท่านใดที่กำลังรับสมัครพนักงานที่เพิ่งจบการศึกษาใหม่บ้างหรือไม่ครับ ผมเองมี ประสบการณ์ในการรับสมัครพนักงานใหม่ในช่วงนี้ โดยที่ผมกำหนดคุณสมบัติเป็นเด็กจบใหม่เลย ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ แต่สิ่งที่ผมเจอก็คือ ทำไมถึงหายากนัก และมักจะมีปัญหากับพนักงานกลุ่มนี้เยอะมาก

ผมเองก็มีโอกาสได้คุยกับลูกค้าหลายรายที่กำลังหาพนักงานใหม่อยู่เช่นกัน ต่างก็มีประสบการณ์เดียวกัน ลองมาดูกันครับว่ามีอะไรกันบ้าง

  • นัดมาสัมภาษณ์ โทร confirm วันเวลากันเรียบร้อย แต่พอถึงวันสัมภาษณ์จริง ก็หายจ้อย แล้วก็ติดต่อไม่ได้อีกเลยหลังจากนั้นเป็นต้นไป ผมก็ไม่ทราบว่ามันลำบากมากหรือไรที่จะโทรมาแจ้ง สักหน่อยว่า ไม่มาแล้ว หรือขอเลื่อนอะไรก็ว่าไป เพื่อที่จะไม่ต้องทำให้ทางบริษัทต้องนั่งรอ โทรไปหาก็ไม่รับสายอีก
  • นัดเริ่มงานเรียบร้อย แต่พอถึงวันนัดเริ่มงานก็หายจ้อยอีก กรณีนี้หนักกว่ากรณีแรกอีกนะครับ แบบว่าตกลงกันเรียบร้อยและให้มาเริ่มงานตามวันเวลาที่กำหนด เพื่อที่จะได้ทำสัญญาจ้างกันตาม ระเบียบบริษัท แต่พอถึงวันนัดหมายก็หายเงียบ โทรไปก็ไม่รับสาย บางคนตัดสายทิ้งเลยก็มี ถ้าไม่พร้อม หรือได้งานที่อื่นไปแล้ว ก็แจ้งได้นี่ครับ ผมว่าไม่เห็นจะผิดเลย ทางบริษัทจะได้หาคนใหม่ หรือให้ผู้สมัครในลำดับถัดไปเข้ามา
  • ทำงานกันไปซักพัก ก็ขอลาออก โดยอ้างว่าจะไปเรียนต่อ แต่พอไปสืบทราบจริงๆ ก็พบว่า ไปทำงานที่อื่น ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่เห็นจะผิดถ้าจะบอกว่า ลาออกเพราะได้งานใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น บางรายก็หายไปเฉยๆ เลย ไม่บอกกล่าวว่าจะไปไหน โทรหาก็ไม่รับอีกเช่นกัน ปรากฎว่าไปทำงานที่ บริษัทอื่นแล้ว โดยที่ไม่กล้าบอกเราว่าได้งานใหม่
  • เริ่มงาน และเลิกงานตรงเวลาเป๊ะ เด็กรุ่นใหม่ๆ ที่เราเรียกเขาว่า Gen Y มักจะมีพฤติกรรมที่เหมือนกันก็คือ เริ่มงานและเลิกงานตรงเวลาแบบมากๆ จะมาก่อนก็ไม่ได้ จะเลิกทีหลังก็ไม่ได้ ที่สำคัญ เวลาทำงานก็ไม่ค่อยได้ทำอะไรนัก เพราะมัวแต่ติด Social Network จนแทบจะไม่มีผลงานอะไร แต่ตัวเองก็บ่นว่างานเยอะ จนแทบจะไม่มีเวลาทำอะไร ผมก็ไม่รู้ว่า ใครถูก ใครผิดกันแน่
  • ขอเงินเดือนเยอะมากมาย แต่ไม่มีประสบการณ์อะไรมาเลย นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เด็กรุ่นใหม่ต้องการ ก็คือ การได้เงินเดือนสูงๆ ได้ตำแหน่งดีๆ ทำงานในบริษัทที่มีชื่อเสียง สิ่งที่เขาคิดก็คือ ขอให้ได้เงิน เดือนตามที่ต้องการก่อน แล้วจะทำงานให้ แต่ทำได้หรือไม่นั้นยังไม่รู้ แต่ขอไว้ก่อน ต่างกับสิ่งที่นายจ้างคิดก็คือ ยังไม่มีประสบการณ์ใดๆ แต่กลับมาขอเงินเดือนสูงปรี๊ด ซึ่งก็ทำให้นายจ้างลังเล และหันไปจ้างพนักงานที่มีประสบการณ์ในการทำงานดีกว่า เพราะอย่างน้อยจ่ายสูงกว่าแต่ก็ได้ประสบการณ์จากพนักงานคนนั้น โดยที่เราไม่ต้องไปสอนงานทุกอย่าง
  • รักอิสระมากมาย โดยเฉพาะถ้าองค์กรมีข้อจำกัด และมีกฎระเบียบในการทำงานเยอะๆ ก็จะไม่ค่อยชอบ อยากที่จะมีอิสระ อยากได้เงินเดือนสูงๆ แต่ไม่ต้องทำงานหนัก ยิ่งไปกว่านั้นยังชอบ ที่จะติดต่อผ่านคนอื่นผ่านทาง Internet ไปอยู่ที่ไหนก็ต้องมี Internet ติดตัวไปด้วยตลอด ขาดไม่ได้ ถ้าขาดเน็ตเหมือนจะขาดใจ

สิ่งที่ผมเขียนมาทั้งหมด เป็นเพียงประสบการณ์ที่ผมพบเจอ และได้จากที่นักบริหารบุคคลที่ผมรู้จักได้เล่าให้ฟัง ซึ่งอาจจะไม่ใช่ 100% นะครับ  แต่ถ้าท่านผู้อ่านท่านใดที่ประสบ กับเหตุการณ์คล้ายๆ กัน ก็เขียนมาเล่าสู่กันฟังได้นะครับ

ประเด็นสำคัญก็คือ ถ้าเรารู้ว่า Gen Y มีลักษณะแบบนี้แล้ว เราจะบริหารจัดการอย่างไรมากกว่า เพื่อที่จะป้องกันปัญหาต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกบ่อยๆ ครับ พรุ่งนี้ผมจะเอางานวิจัยเรื่องลักษณะของ Gen Y มาเล่าให้อ่านกันนะครับ เพื่อจะได้พอเกิดไอเดียว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

คำสำคัญ (Tags): #gen y
หมายเลขบันทึก: 503394เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2012 07:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ อาจเป็นเพราะช่วงวัยค่ะ พวกเขาเกิดมาพร้อมกับความเพียบพร้อม ความอดทนน้อยกว่าคนยุคเก่าๆ เยอะค่ะท่าน

"เรื่อง gen y เป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งที่ทุกคนคงจะต้องมาคิดร่วมกันว่าในอนาคตของเด็กรุ่นใหม่จะเป็นอย่างไร ในเมื่อ "เอาแต่ใจ ชอบสบาย ไม่สู้งาน ชอบสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์" คงไม่ใช่คุณ ประคัลภ์หรอกค่ะที่เจอ ตอนนี้หลายๆ คน หลายๆ องค์กรก็คงเจอเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท