หลักการสอนแบบโคดาย
”กระบวนการสอนแบบโคดาย” ถูกพัฒนาขึ้นที่ประเทศฮังการี ในปี ค.ศ.1940-1950 โดย นักประพันธ์เพลงนาม “Zoltan Kodaly” ซึ่งผู้ร่วมงานและนักเรียนนักศึกษาของZoltan Kodaly ได้ครอบคลุมระบบดนตรีศึกษา ของประเทศฮังการีในขณะนั้น
แปลก..ที่ทั้งหมดในเนื้อหาของ ”หลักการสอนแบบโคดาย”นี้ แทบไม่ได้ถูกคิดค้นโดย โคดาย แต่ได้ถูกพัฒนาขึ้น ในโรงเรียนฮังการี ภายใต้แรงบัลดาลใจและคำแนะนำของ โคดาย รวมทั้งเป้าหมายทางการเรียน ปรัชญา และหลักการก็เป็นของ โคดาย กิจกรรมที่ใช้ในการสอนนั้น โดยต้นกำเนิดแทบทั้งหมดไม่ได้เกิดขึ้นโดยโคดาย การสอนโน้ตแบบ Sol-fa ถูกคิดค้นจาก ประเทศอิตาลี และระบบ tonic Sol-fa มาจาก ประเทศ อังกฤษ การอ่านสัญลักษณ์ของจังหวะ ถูกคิดค้น โดย Cheve ในประเทศฝรั่งเศส หลายเทคนิคของระบบ Sol-fa ถูกนำมาจาก งานของ Jaques-Dalcroze, สัญญาณมือ ดัดแปลงมาจาก วิธีการสอนของ John Curwen ในประเทศอังกฤษ จุดเด่นของวิธีการสอนแบบ โคดายนี้คือ เทคนิคต่างๆที่กล่าวมานี้ ได้ถูกหลอมรวมเข้าด้วยกันรวมเป็นวิธีการสอนแบบครบวงจร โดยตัววิธีการสอนเองก็ได้รับการสนับสนุนจาก ปรัชญาทางดนตรีศึกษา
โรงเรียนประถมที่บรรจุ หลักสูตรการร้องเพลงอย่างจริงจัง เกิดขึ้นแห่งแรกในปีค.ศ. 1950 ที่เมือง Kesckemet เมืองเกิดของโคดาย ภายใต้การควบคุมของ Marta Nemesszeghy ผู้อำนวยการโรงเรียนและเพื่อนสนิทตั้งแต่ในวัยเด็กของโคดาย ที่โรงเรียนนี้ นักเรียนจะได้เรียนดนตรีทุกวัน จันทร์-ศุกร์ ซึ่งหลักสูตรการเรียนนี้ก็ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจาก ปรากฏการณ์ความสำเร็จในการเรียนดนตรี ของ Marta Nemesszeghy และนักเรียนโรงเรียน Kesckemet ในปีต่อมา ได้มีการพัฒนาและเผยแพร่วิธีการนี้ อย่างรวดเร็วทั้งโรงเรียนในระดับอนุบาลไปจนถึงระดับวิทยาลัยการดนตรี Franz Liszt ในเมือง Budapest ปัจจุบันนี้มีโรงเรียนประถมศึกษาในฮังการีมากกว่า 240 โรงเรียนที่สอนดนตรีในรูปแบบนี้ หลักสูตรที่ได้รับการพัฒนาเหล่านี้ได้กระจายไปแล้วทั่วโลก มีการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาครูให้มีความเข้าใจในรูปแบบการสอนแบบโคดาย ในประเทศญี่ปุ่น,จีน,นิวซีแลนด์,ออสเตรเลีย,ประเทศส่วนใหญ่ของทวีปยุโรป,ทวีปอเมริกาเหนือและใต้ และอีกหลายแห่งทั่วโลก
ปรัชญาพื้นฐานของ โคดาย มีดังนี้
And Should Therefore Be The Vehicle For All Early Instruction.
ไม่มีความเห็น