พลังเกิดที่ใจ


พลังเกิดที่ใจ

ข้าพเจ้ามีโอกาสได้ไปเยี่ยมน้องคนหนึ่งที่เพิ่มผ่านประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ของชีวิต เธอประสบอุบัติเหตุขั้นรุนแรงจนทำให้เดินไม่ได้ จำได้ว่าเมื่อปีที่แล้วได้เจอเธอพร้อมกับสภาวะทุกข์ที่เธอกำลังเผชิญนั่นก็คือการสูญเสียคุณแม่

ความสงสัยและข้อกังขาเธอมีมากมายในชีวิต ณ ตอนนั้น
และในตอนนี้ในวันที่ข้าพเจ้าไปเยี่ยมเธอๆ บอกต่อข้าพเจ้าว่า เธอเข้าใจความรู้สึกตอนที่แม่เธอป่วยแล้วว่าเป็นอย่างไร ซึ่ง ณ ตอนนั้นก่อนที่แม่จะเสียชีวิต แม่ของเธอต้องอยู่กับเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พ่อก็ไม่ค่อยกลับบ้าน น้องชายก็ออกจากบ้าน เธอดูเหมือนจะเป็นกำลังหลักสำคัญ

วันนี้วันที่เราคุยกันสายตาเธออ่อนโยน มีพลัง และบางครั้งมีอารมณ์ขัน
กายกับใจของเธอดูแตกต่างกันมากกับครั้งก่อน ในครั้งนั้นกายเธอแข็งแรงดีแต่ใจนั้นอ่อนล้า แต่ในครั้งนี้แม้กายจะพยายามต่อสู้กับความคงอยู่แต่หัวใจของเธอกลับเติบโตและกล้าแกร่งมาก

ข้าพเจ้ารู้สึกดีใจที่หมอมุขมาส่งข่าวและชวนไปเยี่ยม
ข้าพเจ้าได้รับพลังใจจากเธออย่างมาก ทำให้ย้อนกลับมามาองตนเองว่าน้องเขาได้เรียนรู้ถึงความเข้มแข็งและอดทนผ่านประสบการณ์อันเลวร้ายในชีวิต แทนที่จะแข็งกร้าวหากแต่กลับแปรเปลี่ยนเป็นความอ่อนโยนและมองโลกรอบด้านด้วยความเข้าใจยิ่งขึ้น

หญิงสาวร่างบอบบางเธอได้ผ่านพ้นทุกข์อันแสนสาหัส และยอมรับในทุกข์นั้นได้ พร้อมร่วมเดินทางไปกับความทุกข์ที่เธอเผชิญอย่างเห็นคุณค่าต่อชีวิตและการเรียน

ตอนนี้เธอไม่สามารถทำงานในหน้าที่เดิมได้แต่ก็ได้รับการเกื้อกูลด้วยความเข้าใจจากผู้บริหารระดับสูงของโรงพยาบาลดั่งเช่นพี่แป๋ว ช่วงฟื้นตัวและกายภาพบำบัดเธอก็ได้ทำหน้าที่ในการเยียวยาผู้ป่วยมะเร็งในห้องฟื้นฟูฯ

ช่างเป็นเรื่องราวที่ดี ขณะที่ผู้คนคิดว่าข้าพเจ้ามาให้กำลังใจแก่เธอ แต่ในใจของข้าพเจ้าตระหนักดีว่า เธอต่างหากที่กำลังให้สิ่งที่ยิ่งใหญ่แก่ข้าพเจ้า

...

๒๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 500181เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอให้กำลังใจค่ะ สู้นะค่ะ

มิตรภาพคือสิ่งที่งดงามย่อมนำความปลื้มปิติและพลังที่ยิ่งใหญ่มาหล่อเลี้ยงชีวิตให้แข็งแกร่งเสมอ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

 

เรื่องบางอย่างมันก็ผิดไปน่ะค่ะ. เพราะคนครอบครัวเค้าไม่ได้เปนอย่างที่คุนพูด อ่านแล่วเสัยความรู้สึกมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท