กล้วยน่ารับประทาน


กล้วยกินแล้วมีสรรพคุณเยอะ

             กล้วย ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Banana กล้วยนอกจากจะนิยมนำมารับประทานแล้วยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์เกือบทุกส่วน และกล้วยยังผูกพันธุ์กับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล ตอนสมัยเรายังเป็นเด็กแม่จะให้ทานกล้วยตั้งแต่วัยทารก เมื่อโตขึ้นก็นำส่วนของกล้วยมาประดิษฐ์เป็นของเล่น เช่น ปืนเด็กเล่น ทำเป็นม้าก้านกล้วย นำใบมาเป็นปี่สำหรับเป่า นำมาทำเป้นทุนแพร  สำหรับหัดว่านน้ำนอกจากนี้ ยังนำกล้วยมาทำเป็นขนมคาวหวาน เช่นกล้วยบวชชี นำผลกล้วยดิบมาทำส้มตำหรือนำใบกล้วย มาประกอบพิธีเกี่ยวกับวั ฒนธรรมไทยนอกจากนี้ยังใช้ส่วนของกล้วยมาใช้ในชี วิตประจำวันมากมาย อาทิเช่น

banana

1.ใบกล้วย คนโบราณมักจะใช้ใบตองมาเป็นภาชนะแทนถุงพลาสติก หรือจานข้าว นำมาห่อ ภาชนะคาวหวาน เช่น นำใบมาทำขนมไทยๆ โดยนำมาห่ออาหาร นำไปปิ้ง จะได้กลิ่นใบตอง มีกลิ่นหอม สามารถนำมาทำงานประดิษฐ์ต่างๆ เช่น ทำกระทง บายศรีหรือคนสมัยโบราณมักจะนำใบกล้วยแห้งมาตัดและนำไปทำมวนบุหรี่

2. ดอกกล้วย หรือหัวปลี เรามักจะนำหัวปลีมาทานแทนผักสดๆ ทานกับน้ำพริกปลาทู นำมาทำแกงเรียง นำหัวปลีมาทำห่อหมก ทานกับผัดไทย ยำหัวปลี ทานกับขนมจีนหัวปลีจะนำมาแกง บำรุงน้ำนมมารดา ต้ม คั้น แก้เบาหวาน

3. ผลกล้วย นำมารับประทานได้ทั้งดิบและสุก ถ้าผลดิบยังอ่อนๆ นำมาปรุงอาหาร เช่น แกงป่า ส้มตำ ส่วนผลที่สุก นำมาประกอบอาหารหวาน เช่น กล้วยบวชชี กล้วยตาก กล้วยเชื่อม กล้วยกวน

4.ลำต้นกล้วย กาบลำต้น ใช้เป็นอาหารสัตว์ เช่น เลี้ยงสุกร หรือนำมาเป็นอาหารของคนด้วยก็ได้ เช่น แกงหยวกกล้วย ห่อหมกหยวกกล้วย คนสมัยโบราณมักนำหยวกกล้วยมาทำเป็นทุ่นลอยน้ำเพื่อสอนเด็กว่ายน้ำ หรือทำเป็นของเด็กเล่น เช่น รถลาก หรืออาจจะใช้ทำเส้นใยทำเป็นเชือก ทอผ้า

5. รากกล้วย นำมาทำเป็นยาสมุนไพร ใช้ในการรักษาโรค รักษาผิวหนังแดงจากแดดเผา หรือนำมารักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก รากกล้วย นำมาต้มแก้ร้อนในกระหายน้ำเป็นอย่างดี

 

banana

 

 

 

อ้างอิงโดยเว็บไซต์

http://www.student.chula.ac.th/~53370932/about_banana.html

หมายเลขบันทึก: 499997เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท