ประวัติกีฬาบริดจ์


         

ที่มาของกีฬาบริดจ์

                บริดจ์มีที่มาจากประเทศใดไม่มีหลักฐานระบุไว้แน่ชัด แต่สันนิษฐานได้ว่าน่าจะเกิดขึ้นครั้งแรกในแถบทวีปยุโรปประมาณปี ค.ศ.1860  แต่นักวิชาการบางกลุ่มก็ได้สันนิษฐานว่า กีฬาบริดจ์ น่าจะพัฒนามาจาก กีฬา"วีสท์" ซึ่งเป็นการเล่นไพ่รูปแบบหนึ่งที่มีลักษณะการเล่นคล้ายๆบริดจ์ ซึ่งกีฬาวีสท์นั้นพบครั้งแรกในประเทศอังกฤษ
               ต่อมาการเล่นบริดจ์เริ่มพัฒนาขึ้นมาเป็นลำดับ ในปี ค.ศ.1903 ได้มีการกำหนดกติกาการเล่นขึ้นมาใหม่จนคล้ายปัจจุบัน ซึ่งมีผู้นิยมเล่นเกมนี้มาก โดยเฉพาะในประเทศที่ประชากรพูดภาษาอังกฤษ แต่ถึงอย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้ กีฬาบริดจ์ก็ได้แพร่หลายไปตามประเทศต่างๆในหลากหลายทวีป อาทิเช่น เอเชีย, อเมริกาเหนือ และออสเตรเลีย เป็นต้น

 

กีฬาบริดจ์ในประเทศไทย

                  จากข้อเขียนของ ดร.มนู วีระบุรุษ ในหนังสือพิมพ์สยามโพสต์ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2527 ระบุว่า บริดจ์เข้าสู่ประเทศไทยเมื่อต้นศตวรรษที่ 20 สมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6 ) ขณะที่ยังทรงดำรงพระอิสริยยศ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จกลับจากประเทศอังกฤษหลังจากสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2446 สมาคมบริดจ์แห่งประเทศไทยจึงเริ่มกำเนิดขึ้นที่วังพญาไท ซึ่งต่อมาก็เริ่มมีผู้คนนิยมเล่นมากขึ้น จนเป็นที่นิยมมาถึงปัจุบันนี้

 

แหล่งอ้างอิง

http://www.sat.or.th/th/main/Default.aspx

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNakU0TURRMU5RPT0=&sectionid=Y25Wd1lXbHRiMlJs&day=TWpBeE1pMHdOQzB4T0E9PQ==

 

หมายเลขบันทึก: 497156เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท