การทำนายเสี่ยง มือ เท้าปาก จากสภาพอากาศ


แม้เป็นโรคไวรัส   แต่การแสดงอาการ มันก็ต้องเกี่ยวบ้าง กับ การเสียสมดุลธาตุ

โรคไข้ ผื่น ตุ่มแดง   เป็นสภาวะ ร้อน ชื้น เกิน

หากอากาศ ร้อนจัด ฝนตก สลับไปมา  ก็ใช่เลย  เสี่ยงเพิ่ม

หากเราเลี้ยงให้ลูกเรา  ร้อน ชื้น   ก็ ใช่เลย  ลูกเราเสี่ยง

โปรดถอดรหัส ร้อน ชื้น   เอาน่ะครับ  เช่น กินเผ็ด กินทอด  กินไอติม กินน้ำแข็ง

ปล่อยให้ตากแดดจัด  ตากฝน สลับไปมา   เพราะได้เจ้าไวรัส ก็กำเริบ

ผมมีหลาน หมอเด็ก วินิจฉัย เป็นโรคมือเท้าปาก  เด็ก4 ขวบ มีไข้ตัวร้อน มีตุ่มขึ้น    เรารีบอัด ยาไทย    เจ้าตุ่มก็ทำท่า จะแอบๆ ไม่กำเริบ   กลายเป็นตุ่มมือเท้า ไม่ปรากฏ    โผล่แต่ในปาก   ไข้สูงก็ทำท่าหายไว

หายสมดุลธาตุผป.ดี    อาการแสดงผิดปกติก็ต้องน้อย

เราจะจัดการ สมดุลธาตุ อากาศภายนอก และ ของลูกหลานเรา แบบใช้ยา หรือ ไม่ใช่ยา  ได้คล่องแคล่วเพียงใด   ก็หมั่นฝึก เรียนรู้เอาครับ

 

รู้สึกว่า หมอไข้ขึ้นสมอง   บันทึกโม้ไว้หลายเรื่อง  หลังจากไปโม้ บรรยายอภิปราย วิชาการมา จาก แพทย์แผนไทย ธรรมศาสตร์เมื่อวานนี้ 10 กค 55    ได้กล่าวบูชาไหว้ครูไว้  เลยร้อนตัวร้อนวิชาไปบ้าง ผิดพลาดไม่ถูกต้อง ก็ขอรับผิด และยินดีรับฟังรับทราบ คำแนะนำ

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

ปล. หากเราปล่อยให้สถานการณ์ระบาดปีนี้ผ่านไป โดยผป. มือเท้าปาก  ไม่ได้ใช้ยาไทย เลยสักคน  และไม่ได้บันทึกประสบการณ์เล่าสู่กัน   ถือว่าเสียหายร้ายแล้งต่อวงการ เชียวครับ

คราว หวัด 2009  ระบาด   เรายังโม้ การรักษานอกกรอบได้เลย

คำสำคัญ (Tags): #มือ เท้า ปาก
หมายเลขบันทึก: 494453เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท