Occupational therapy in Dance therapy


        เมื่อวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม 2555 นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีโอกาสเข้าร่วมรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับ Dance Therapy ในผู้รับบริการ Parkinson's disease (PD)   โดยทีมนักกิจกรรมบำบัดจากประเทศญี่ปุ่น    

        จากงานวิจัยได้มีการอธิบายถึงเทคนิคที่นำมาปรับประยุกต์ใช้ใน Dance Therapy เช่น เทคนิคของการกระตุ้นการทำงานของเซลล์ mirror neuron ร่วมกับการจินตนาการขณะเต้น เป็นต้น ท่าที่ใช้เต้นจะเป็นท่าที่ไม่ยาก สามารถเต้นตามได้ การเต้นตามเพลงจะช่วยให้เกิดความสนุกมากขึ้น  

ความรู้หรือสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรม Dance Therapy ในครั้งนี้

1. การสร้างรอยยิ้ม ทั้งยิ้มกับตนเองและยิ้มกับผู้อื่นขณะเต้น  จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความสุขมากขึ้น

2.เป็นการสร้างแรงจูงใจเพื่อส่งเสริมทักษะการวางแผนการเคลื่อนไหว (motor planning) ในท่าทางต่างๆ ทั้ง symmetrical และ asymmetrical  ให้กับผู้รับบริการ

3.รูปแบบที่จัดเป็นกิจกรรมกลุ่มที่สมาชิกสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กันในกลุ่มได้ เช่น การตบมือกับคนที่เดินผ่าน การมองตาและยิ้มให้คนข้างๆ เป็นต้น

4.เพื่อฝึกความคิดและจินตนาการของผู้รับบริการแต่ละคน เช่น ขณะเต้นให้จินตนาการว่าโยนรับลูกบอล โดยให้ทำท่าโยน มอง และทำท่ารับ เป็นต้น

5.เป็นกิจกรรมที่ทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าร่วมได้

 

จากงานวิจัยได้กล่าวไว้ว่าDance therapy สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับผู้ป่วย PD, Schizophrenia และDementia

หมายเลขบันทึก: 494020เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท