ตะลึง!! พบรอยลึกลับบนขาสัตวแพทย์สาว...หวั่นกิ้งกือแอบวางไข่...โร่พบแพทย์เอาออก ด่วน!!!


"ไม่มีtest อะไรที่ ไฮโซ แบบว่า detect การติดไข่แมลงในผิวหนังก่อนมันจะฝักตัวออกมาที่ผิวหนังหรอคะ?...ดิฉันมาที่ ร.พ. นี้ก็เพราะต้องการ "ความแตกต่าง" นะคะ... ....

หญิงไทย32ปีอาชีพ สัตวแพทย์ มาปรึกษาวันนี้ (19 เม.ย.2555) ประมาณ 21.00 น เพราะมีรอยแผลดำๆคล้ายรอยไหม้ เป็นเส้น คล้ายกิ้งกือ ด้านหลังต้นขาซ้าย... แสบเล็กน้อย ไม่เจ็บ ไม่คัน 


กังวลมากเพราะ มีคนบอกว่า 2-3 วันนี้ มีข่าวคนโดนกิ้งกือวางไข่บนผิวแล้วฟักเป็นตัวออกมา ประกอบกับ อาชีพสัตวแพทย์ จึงกังวลว่าตัวอ่อนของแมลงจะบุกเข้าเส้นเลือดแล้วลอยไปอุดตันส่วนปลายเส้นเลือด(embolism)

 
เมื่อถามว่าแหล่งข่าวคืออะไร...ผู้ป่วยไม่ทราบ เราจึงขอไปดูใน internet ไม่พบข่าวดังกล่าวเลย 


จึงโทรถามศูนย์พิษ ร.พ. รามา ว่ามีเคสลักษณะนี้หรือไม่... ก็ไม่มี
เราเลยหาข้อมูลเอง ว่าจะเป็นแมลงไรได้บาง พบ โรคหิด แมลงวันบางชนิด...แต่ก็อยู่ทวีปอื่น ส่วนกิ้งกือทำได้เพียงปล่อยสารเคมีออกถามตัว ซึ่งอาจระคายเคืองได้ เรียก millipede burn 
แต่กิ้งกือไม่วางไข่ในสัตว์อื่น จะวางไข่ในดิน เรื่องการไปโตในตัวมนุษย์นั้น ไม่น่าได้เพราะอุณหภูมิสูงเกินไ
....
ได้อธิบายผู้ป่วยไปตามข้อมูลที่ได้มา...

ผู้ป่วยตอบด้วยคำถามว่า "ไม่มีคำตอบในใจ หรืออะไรในหัวเลยหรือคะ?".... เราก็ตอบอย่างจริงใจ "มีครับ" ก็เสนอคำตอบเป็น CBC, Ig ต่างๆ titer แต่จะหาเชื้อไหนล่ะ? ไข่กิ้งกือtiter?...ไม่เคยได้ยินง่ะ....
ผู้ป่วยถามต่อว่า..."ไม่มีtest อะไรที่ ไฮโซ แบบว่า detect การติดไข่แมลงในผิวหนังก่อนมันจะฝักตัวออกมาที่ผิวหนังหรอคะ?...ดิฉันมาที่ ร.พ. นี้ก็เพราะต้องการ "ความแตกต่าง" นะคะ... ไหนลองไล่มาสิคะ ว่ามีเครื่องมืออะไรบ้าง?...
เราก็ตอบไป " ประมาณไหนล่ะครับ หมายถึง X ray, ultrasound, CT, MRI?" คุณผู้ป่วยตั้งใจฟังอย่างดี...

"แต่จะต้อง MRI หาไข่กิ้งกือหรอค่ะ? "
"ผมว่าทำ electron microscope ดูผิวคุณน่าจะดีกว่านะ...แต่ ร.พ. ไม่มี หรือไม่ก็ Biopsy ตัดช้นเนื้อเอาไปย้อมสีแล้วส่องหาใต้กล้องจุลทรรศน์ ก็น่าจะได้คำตอบ...ทำมั้ยครับ? "
"ไม่เอาอะค่ะ" 


เราเลยบอกเขาว่าจะไปปรึกษาแพทย์คนอื่นให้ ไปลากหมอศัลย์มา แกก็บอกว่า "เฮ้ยบ้า ไม่มีหรอก" โทรรายงานอายุรแพทย์ ก็ได้คำตอบว่า "ไม่มีเคสแบบนั้นหรอก ไม่มีtest ไม่มียาฆ่าไข่กิ้งกือ"....
เราก็บอกผู้ป่วยไปตามนี้ ....

เขาก็ถามต่อว่า "หมอคิดว่าจะป้องกันมันเข้าเลือดยังไงค่ะ?" ...
"แล้วคุณคิดว่า น่าจะกินยาอะไรล่ะครับ" ....
"ถ้าเป็นสัตว์ ดิฉันให้กิน doxycyclin, blah blah blah, คือดิฉันไม่ทราบยาของคนน่ะค่ะ"

"ผมว่า กิ้งกือ เป็นแมลง.... ก็ต้องกินยาฆ่าแมลง...ดีมั้ยครับ เช่น organophosphate" 
"ไม่อยากกินยาฆ่าแมลงน่ะค่ะ... เอายาทาแทนได้มั้ยคะ?" (ดูเหมือนเธอจะไม่รู้ว่าเราล้อเล่น) 
ผมแอบคิดผลิต "Organophosphate cream---สวยเท่านี้ตลอดไป เหมือนได้หยุดเวลา" ให้เธอได้ลองใช้

"ผมแนะนำว่า เอายาทาผิวหนังอักเสบแล้วรอดูดีมั้ย?"
"ดิฉันไม่อยากรอคะ ถ้าดิฉันโดนตัวอ่อนกิ้งกือไปอุดหลอดเลือดสมอง ใครจะรับผิดชอบคะ?" 


...ณ จุดนี้...เราอยากเรียนต่อ จิตเวชมาก...
....

หมายเลขบันทึก: 493920เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 05:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เป็นมุมน่ารักๆ ในค่ำคืนที่ต้องทำงานนะคะ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้รอยยิ้มค่ะ

คุณปริม ผมแอบอายนะ ผมดูเป็นหมอที่จิกกัดคนไข้มากไปมะ?

ถ้าคุณหมอจะลงทุนทำ r&d, clinical research ตลอดจน pilot plant ผลิต organophosphate cream เมื่อใหร่บอกปริมนะคะ จะกลับไปสมัครขอช่วยงานด้วยค่ะ

คุณคนนี้คงเป็นกรณีพิเศษมังคะ ถ้าเป็นคนไข้ทั่วไปคงไม่ได้แลกเปลี่ยนกับคุณหมอมาก ;)

บรรยากาศในคลีนิกคงสดชื่นขึ้นมากนะคะ

ฝันดีค่ะ (ไม่รู้จะฝันถึง organophosphate cream หรือเปล่า ;))

555555555 หมอหนึ่ง แรงงงงงงงส์.................อ่ะ ......

"ผมว่า กิ้งกือ เป็นแมลง.... ก็ต้องกินยาฆ่าแมลง...ดีมั้ยครับ เช่น organophosphate" 
"ไม่อยากกินยาฆ่าแมลงน่ะค่ะ... เอายาทาแทนได้มั้ยคะ?" (ดูเหมือนเธอจะไม่รู้ว่าเราล้อเล่น) 
ผมแอบคิดผลิต "Organophosphate cream---สวยเท่านี้ตลอดไป เหมือนได้หยุดเวลา" ให้เธอได้ลองใช้

คิดได้เจ็ง  เจ้ขอใช้ต่อหน่อยนะมุกนี้ อิ อิ อิ  อ้อ ขอแชร์ FB หน่อย ฮาว่ะ 

@คุณปริม กำลังทำงานลักษณะนี้หรือครับ? @พี่โจ้ ก็แรงนะ แต่คำพูดในบทความ คือที่เขาพูดจริงๆ และเราก็พูดจริงๆ เช่น test ไฮโซ กินยาฆ่าแมลง ... แต่เคสนี้พยาบาลเดินหนีหมดเลยนะ ไม่มีใครมาช่วยผมเลย... แต่ถ้าผมเป็นพยาบาล ผมก็อาจจะอยากหลบไปเหมือนกัน เห้อ... หรือว่าโดยเนื้อแท้ผมเป็นหมอกวนตีน? อยู่พิมายก็ประมาณนี้เนอะ เห้อ เออ พี่โจ้ผมอยากเอาบทกวีกวนๆของผมแต่ง ในเวชระเบียนพิมายมาคัดลอกไว้จัง ว่าจะรวบรวมตีพิมพ์ขาย ...ฮ่าๆๆๆ

  • คุณหมอเขียนประสบการณ์ ได้สนุกและแฝงความรู้ดีค่ะ :)
  • เพิ่งฉุกคิดได้ว่า กิ้งกือ-millipede เป็นแมลงชนิดหนึ่ง..เหมือนตะขาบ-centipede
    แถมมีพิษต่อผิวหนังได้ด้วย 
  • ตกลงจริงๆแล้ว คุณหมอให้ organophosphate เอ้ย steroid cream หรืออะไรค่ะ

ฮาค่ะ.. อ่านสนุ.. ได้อะไรดี..

 

หมอหนึ่งพี่โจ้จะบอกว่า พี่น่ะรู้จักสัตว์แพทย์หญิงท่านหนึ่งคนโคราชนี่แหล่ะ ความสวยขนาดประกวด นางงามเข้ารอบ 10 คนน่ะ แต่เป็นโรคจิตประมาณนี้เลย น่าจะเป็น case เดียวกันเปล่าไม่แน่ใจ แต่เจ๊ว่าในโลกนี้ท่าจะมีแค่คนเดียวเท่านั้นแหล่ะ  แบบสวยไม่มีสมอง " อ๊ะ เผลอ แรงงงงงส์ อ่ะ"

     สำหรับบทกวีกวนๆของหมอน่ะเจ้เห็นด้วยในการมารวบรวมมันเข้าท่าทีเดียว  อ่านแล้ว ขำทะลุถึงไส้ติ่ง  ได้อารมณ์จริง  แต่เจ๊จะไปค้นนมาได้ไงเนี๊ยะ ไม่รู้อารมณ์เธอยู่เวชระเบียนไหนบ้าง เยะแยะไปหมด

@ อ. ป.Blank ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ ผมน่ะกลัวว่าคนที่เข้ามาอ่านจะรู้สึกไม่ดีกับหมอที่หงุดหงิดกับคนไข้ แบบผม  เห็นอะไรไม่ดีไม่งามตักเตือนได้นะครับ
ส่วนยาที่ให้ จ่าย steroid cream ไปอะครับ แต่ผู้ป่วยไม่ได้กลับมาตามนัดเลยไม่ทราบผลครับ

@ พี่โจ้  Blank ไม่แน่ใจคนเดียวกันป่าว  แต่เธอเยอะมาก ก็สงสารเขานะ เขาคงกังวลจริง แต่ out of reality ไปหน่อย

@Blank Kunparee ชอบก็ติดตามได้ครับ ถ้าเจอเคสประหลาดจะเอามาเล่าอีก

ไม่มีtest อะไรที่ ไฮโซ แบบว่า detect การติดไข่แมลงในผิวหนังก่อนมันจะฝักตัวออกมาที่ผิวหนังหรอคะ?


อืม น่าส่งมาทำ test ที่นี่ดู PCR or genetic analysis ไฮโซสุด 

โอย ติดโรคหมอหนึ่งซะแล้ว

อ่านแล้วหัวเราะคนเดียว ทั้งที่รู้ว่าคนไข้มีความทุกข์อยู่นะคะ (คนเล่า เล่าสนุกเกิน)

วันนี้ลูกนั่งทับกิ้งกือตัวเทาเล็กเท่านิ้วก้อยเป๋นรอยไหม้แสบร้อนทีขา..ใช้น้ำมันพุทํมนต์ที่ทำตากน้ำมันมะพร้าวน้ำมันงาและว่านต่างๆโดยเฉพาะว่านพิษต่างๆทาแล้วหายแสบร้อนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท