May
นางสาว ณัฐกานต์ โกเสนตอ

ทำไมวงแหวนของดาวเสาร์ถึงอยู่ตามแนวระนาบของเส้นศูนย์สูตร


ทำไมวงแหวนของดาวเสาร์ถึงอยู่ตามแนวระนาบของเส้นศูนย์สูตร

           ดาวเสาร์มีเส้นผ่านศูนย์กลางโดยเฉลี่ยประมาณ 119,871 กิโลเมตร หรือประมาณ 9 เท่าของโลก โคจรอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นระยะทางเฉลี่ย 9.54 หน่วยดาราศาสตร์ แสงจากดวงอาทิตย์ต้องใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 15 นาที จึงจะถึงดาวเสาร์ ใช้เวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์นานถึง 29.46 ปีของโลก ด้วยอัตรา ความเร็ว 9.64 กิโลเมตรต่อวินาที และหมุนรอบตัวเอง 1 รอบกินเวลา 10 ชั่วโมง 40 นาที ซึ่งเร็วมากทำให้ดาวเสาร์มีลักษณะป่องในแนวเส้นศูนย์สูตร

            วงแหวนของดาวเสาร์ ประกอบด้วยก้อนหินและก้อนน้ำแข็งขนาดตั้งแต่เม็ดทราย ไปจนถึงรถยนต์คันเล็กๆ น้ำแข็งที่อยู่ในวงแหวนของดาวเสาร์นั้นสะท้อนแสงได้ดีมาก จึงทำให้เราสามารถมองเห็นมันได้เด่นชัดจากโลกผ่านทางกล้องจุลทรรศน์ วงแหวนดาวเสาร์มีความหนาเพียง 10 ไมล์ แต่มีความกว้างหลายแสนไมล์ วงแหวนของดาวเสาร์ประกอบด้วยวงแหวนย่อยๆอีกหลายชั้น แต่ละชั้นจะเรียกโดยใช้อักษรภาษาอังกฤษ A, B, C ไปเรื่อยๆ

           เนื่องจากดาวเสาร์มีแกนหมุนเอียงทำมุม 26.7 องศากับแนวดิ่งที่ตั้งฉากระนาบโคจรรอบดวงอาทิตย์ ทำให้ระนาบของวงแหวนที่อยู่ในแนวเส้นศูนย์สูตรเอง 26.7 องศาไปด้วย วงแหวนดาวเสาร์สามารถคงรูปอยู่ได้เพราะแรงโน้มถ่วงของดาวเสาร์ และดวงจันทร์บริวารของดาวเสาร์เอง

 

 

ที่มา ; http://student.nu.ac.th/Solarsystem/SATURN.html

หมายเลขบันทึก: 493667เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท