วงแหวนดาวเสาร์เกิดจากอะไร?


วงแหวนดาวเสาร์เกิดจากอะไร?

     ดาวเสาร์อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์โดยเฉลี่ยประมาณ 1,430 ล้านกิโลเมตร (ซึ่งคิดเป็น 9.5 เท่าของระยะทางที่โลกอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์)  มีเส้นผ่านศูนย์กลางยาว  113,450 กิโลเมตร ใหญ่กว่าโลกราว 710 เท่า และมีความหนาแน่น 0.7 เท่าของน้ำ  มีอุณหภูมิที่ผิว -178 องศาเซลเซียส มีดวงจันทร์เป็นบริวาร 30 ดวง   ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ที่มีดวงจันทร์มากที่สุดในสุริยจักรวาล   บรรยากาศของดาวเสาร์มีไฮโดรเจน ฮีเลียม มีเทน แอมโมเนีย และไอน้ำ

     ดาวเสาร์หมุนรอบตัวเอง โดยใช้เวลานาน 10 ชั่วโมง 23 นาที  โคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วยความเร็ว 19.6 กิโลเมตร/วินาที (โลกมีความเร็ว 30 กิโลเมตร/วินาที)

      เราจะเห็นได้ว่าวงแหวนเรียงซ้อนกันเป็นชั้น ๆ นับแสนวง และวงแหวนมีความกว้างโดยเฉลี่ย = 2.45 กิโลเมตร วงแหวนใหญ่ที่สุดมีเส้นผ่านศูนย์กลางยาวถึง 270,000  กิโลเมตร ตัวแหวนประกอบด้วยอนุภาคที่เล็กเท่าเม็ดทราย และก้อนหินที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางยาวประมาณ 1 เมตร ส่วนดวงจันทร์ที่ชื่อ Pandora, Prometheus, Cordelia, Janus, Ophelia, Mimas และ Enceladus ก็แฝงตัวอยู่ในระหว่างวงแหวน

      วงแหวนของดาวเสาร์มิได้เป็นแท่งวัตถุแข็ง เพราะถ้าวงแหวนแข็งตัน แรงโน้มถ่วงที่มากมหาศาลของดาวเสาร์จะดึงดูดอย่างรุนแรง จนวงแหวนบิดเบี้ยวแตกหัก

>>>>>>สรุป

 วงแหวนประกอบด้วยอนุภาคใหญ่น้อยจำนวนล้านที่ต่างก็โคจรไปรอบดาวเสาร์ในทิศทางเดียวกับที่ดาวเสาร์หมุนรอบตัวเองครับ....

หมายเลขบันทึก: 493618เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แล้วทำไมพวกเศษหิน-ทราย จึงไม่รวมตัวเป็นก้อนขนาดใหญ่ เหมือนดวงจันทร์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท