ครู


คำครูสอนคนกำลังหมดไป คงเหลือไว้แค่คนสอนหนังสือ

ครู

ครูวันนี้เคยเป็นเด็กมาก่อน เคยถูกสอนถูกตีกันมาไม่มากก็น้อย ผู้ปกครองไม่บ่นครูว่าทำร้ายลูกน้อยปล่อยให้ครูอบรมบ่มฝึกด้วยสำนึกเด็กดีเพราะครูช่วยดูแล ไม่มีครูคนไหนจะมุ่งร้ายกับศิษย์ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครูที่ถูกปลุกสร้างตั้งแต่เลือกทางเดินเข้าศึกษาวิชาครู ผู้ปกครองก็รู้ครูคือคน มีบ้างที่บ่น ที่ดุ ที่ปลอบ หัวเราะร้องไห้ สิ่งเหล่านั้นที่เด็กได้เป็นเหมือนปุ๋ยโรยใส่ให้ได้แกร่งเป็นแรงเสริมเติมใส่ในอารมณ์ หากผู้ปกครองมาคอยปกป้อง ด้วยระแวงเพราะแรงรักในตัวลูกน้อย ไม่ใช้วิธีค่อยๆหันมาปรึกษากันก่อนผลีผลามประนามครู...แล้วจะรู้ครูหมดไปคงไว้แค่คนสอนหนังสือคือตอนลูกเสียคน

ด้วยแรงรักแบบนี้ของผู้ปกครองทำให้วิญญาณครูลอยละล่องออกจากกายก็ในเมื่อความมาดหมายในอาชีพถูกบีบให้เปลี่ยนแปร ลูกข้าใครอย่าแตะหลานข้าใครอย่าต้อง ครูก็มองผิวผ่านงานนิสัยไม่ต้องดู เช้ามาสอนเย็นกลับบ้านเดี๋ยวเงินก็ผ่านเข้าบัญชี เพราะยังมีสิ่งต้องคิดสำหรับครูคำเลิศหรู  พัฒนาครูรู้ฐานะรับค่าตัว ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ ซึ่งเป็นเหตุให้ครูรู้ทางออก คำแก้ตัวครูก็มีที่จะพูดให้ดูดุจตนเองมีเหตุผลที่ดี เวลาไม่มีต้องโน่นนี่ชี้มาหาข้อมูลลุ้นผลงานประกาศแล้วครูไม่ผ่านการอนุมัติ ครูเครียดจัดแรงหมด สุขภาพจิตหายสุขภาพกายเสียเพราะอ่อนเปลี้ยมาตั้งแต่ทำผลงาน โรคเบ่งบานด้วยเพาะบ่มสั่งสมมา จึงได้ลาออกก่อนเกษียนก็มีเยอะ ลาออกเพราะยอมหยุดตัวเองไม่อยากเครียดกับการพัฒนาตนก็ล้นเหลือ และยังมีครูที่เสียชีวิตไปก่อนได้เห็นได้เป็นครูผู้มีวิทยฐานะก็ไม่น้อย เพราะประกาศเพิ่งออกเลยบอกผ่านท่านเทวดา  ครูที่เหลือรอบข้างก็คงไม่พ้นวังวนอยู่ที่ว่าคนไหนคิดได้อย่างไร ใครใคร่ทำทำไป ใครหยุดได้แค่เพียงพอที่ตนพอใจก็จบกัน

เรื่องผลงานผ่านไปครูบางคนเริ่มได้คิด ยังมีเรื่องตามติดครูรู้รับวัดความทันสมัย ครูต้องเป็น ต้องรู้โลกก้าวไกล ทำให้ได้ ICT ชี้ทางสร้างข้อมูล

ปัญหาใหม่เข้ามาเวลานี้เชื่อว่ามีมากอยู่ทุกสถานศึกษา ความที่ต้องทันโลกทันเวลา ICT เข้ามา อาเซียนบุก ครูถูกรุก ถูกบีบให้เร่งรีบทำมาค่ามาตรฐานสากลครูคนไหนทนได้ก็ทนไป ถ้าหากใครคิดว่าแก่แย่แล้วรับไม่ไหวก็แพ้ภัยถอยออกบอกลาอาชีพครู ที่เหลืออยู่ครูเด็กที่เพิ่งจบยังไม่ครบประสบการณ์งานสะสม บางอย่างได้จากทฤษฎีที่อบรม แต่บางอย่างต้องสะสมประสบการณ์มาประเทศไทยใครทำ ทำให้ใครก็ไม่รู้ แต่ที่รู้ครูสอนคนกำลังหมดไปเปลี่ยนคำใหม่ให้เป็นแค่คนสอนวิชา

 


คำสำคัญ (Tags): #araya
หมายเลขบันทึก: 491489เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2012 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท