" แรงกดอากาศของโลกมีค่าเท่ากับเท่าไร? "


4.แรงกดอากาศของโลกมีค่าเท่ากับเท่าไร?

“ผมคิดว่าแรงกดอากาศของโลก  มีค่าเท่ากับมวลอากาศของโลก” เพราะว่าโลกของถูกห่อหุ้มโดยอากาศ

เมื่อมีอากาศต้องมีมวล   เมื่อมีมวลต้องมีน้ำหนักกดทับเราอยู่

น้ำหนักหรือความดันที่กดทับเรามีเท่าไหร่??

>>>ถ้าชั่งน้ำหนักของอากาศพื้นที่ 1 ตารางเมตรสูงขึ้นไปจากพื้นดิน

จะพบว่า มวลของอากาศ จะมีประมาณ 10000 กิโลกรัมกดลงพื้น 1 ตารางเมตรนั้น

***ถึงว่าเป็นน้ำหนักที่เยอะมาก แต่เราสามารถอยู่ได้อย่างไร...?

***เพราะว่าแรงกดอากาศไม่ได้มีเฉพาะสถานที่ที่เรายืนอยู่แต่ทุกตารางเมตรบนพื้นโลกก็จะได้รับแรงจากมวลของอากาศเช่นกัน   แต่จะได้รับมากหรือน้อยแตกต่างกัน ขึ้นกับว่ามวลของอากาศที่สูงขึ้นไปจากพื้นบริเวณนั้นๆ มีมากหรือน้อย  เปรียบเทียบได้ว่า  เวลาเราอยู่บนพื้นราบมีมวลอากาศที่น้อย  จึงมีแรงกดอากาศที่ต่ำ 

 ; แต่ถ้าเราไปอยู่บนยอดเขามวลของอากาศก็จะมีมากจึงมีแรงกดอากาศสูง

 

สรุป

อากาศ  = น้ำหนัก(มวล) =  แรงกดอากาศ

 

อ้างอิงจาก

http://www.il.mahidol.ac.th/e-media/ap-chemistry2/gases/web/link/pressure.htm

 

 

หมายเลขบันทึก: 491460เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 05:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โทษนะคับอาจารย์ พอดีผมพึ่งรู้ว่าเราต้องใส่แหล่งอ้างอิงด้วย ผมแก้แล้วนะครับ....

เออ...อาจารย์ คับ data ที่ผมหามานั้น เหมือนผมสรุปได้ว่า อากาศ = น้ำหนัก(มวล) = แรงกดอากาศ นะคับ

 เนื่องจากว่า  ถ้าเวลาเราอยู่บนพื้นราบมีมวลอากาศที่น้อย  จึงมีแรงกดอากาศที่ต่ำ แต่ถ้าเราไปอยู่บนยอดเขามวลของอากาศก็จะมีมากจึงมีแรงกดอากาศสูง
  นะคับ....ผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะ ส่วนประกอบ อีกหลายอย่างคับเช่น  การไหลของกระแสน้ำอุ่นน้ำเย็น  ทำให้เกิดพายุขึ้น จึงทำให้มวลอากาศเปลี่ยนไป อาจทำให้ลดแรงกดด้นได้คับ...อาจารย์

รู้สึกว่าจะเข้าใจแรงกดอากาศผิดนะ ลองเข้าไปหาข้อมูลจากอุตุนิยมวิทยาดูนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท