Japan ‘ The prosperous Cultural Country ’ ตอนที่ 8 : ประทับใจ Home Stay


จริงๆแล้วผู้เขียนแสดงตัวตนที่ค่อนข้างจะติดดิน ไม่ได้หยิบโหย่งวางท่าเป็นนางพญาแต่อย่างใด ต้องขอบคุณหนูน้อย Nayu ที่เกาะเกี่ยวพันกายคุณน้าคนนี้ทุกย่างก้าว เธอน่ารักมาก ฉลาด- รอบรู้ – มีปฏิภาณไหวพริบเยี่ยมยอด

กลุ่มของชาวไทยเลือกกิจกรรมที่จะไปพำนักกับครอบครัวอุปถัมภ์  Home Stay กันทุกคน  แต่สำหรับบางประเทศเช่นมาเลเซีย หลายคนมีข้อจำกัดเรื่องอาหาร จึงไม่ค่อยเข้าร่วมกิจกรรมนี้   มีบางรายที่ไม่ชอบปรับตัวเข้ากับคนอื่นๆก็ปฏิเสธิในการร่วมกิจกรรม Home Stay  เช่นกัน
  



                                                            กลุ่มสมาชิกชาวไทย


ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมฯ  จะเขียนข้อมูลส่วนตัว   บอกลักษณะสิ่งที่สนใจ รวมทั้งข้อจำกัดของตน อย่างเช่น  ชอบเล่นกีฬา  ชอบทำกิจกรรมนอกบ้าน  อยากอยู่บ้านที่มีห้องน้ำแบบชาวตะวันตก  แพ้อาหาร  แพ้ควันบุหรี่  ไม่ทานของดิบ ฯลฯ   การพิจารณาจัดสรรครอบครัวอุปถัมภ์ต้องศึกษาข้อมูลทั้งสองฝ่ายเพื่อความเหมาะสม     อาจต้องมีการปรับตัวกันทั้งฝ่ายครอบครัวและฝ่ายผู้ที่จะไปพัก   นับว่าเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่สำคัญ  ช่วยฝึกทักษะหลายอย่างครอบคลุมทั้งด้านสุขอนามัยทางกายและทางอารมณ์ 
           


        


ก่อนกำหนดวันจริงในการดำเนินกิจกรรมประมาณ 5 วัน   มีการประชุมเพื่อแจกเอกสารที่เป็นข้อมูลพื้นฐานของครอบครัวอุปถัมภ์ เช่นสถานที่พัก หมายเลขเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ  E-mail Address  จำนวนสมาชิกในครอบครัว  และข้อความที่ทางครอบครัวเขียนเพื่อสื่อความ ฯลฯ    เมื่อได้ศึกษาข้อมูลแล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอาจต้องมีการเตรียมการเพิ่มเติมบ้าง  ส่วนผู้เขียนรีบตรวจสอบของที่ระลึกที่นำมาจากประเทศของตน ว่าต้องเพิ่มเติมสิ่งใดๆหรือไม่

          

 
                  
                                                 สดใส- เริงรื่น -ชื่นบาน จริงแท้เชียว  

ผู้เขียนมีข้อสงสัยบางประการ  จึงอยากจะเขียนไปสอบถาม /โทรศัพท์พูดคุยด้วย  แต่ผู้ประสานงานงานฯ กลับแนะนำให้ติดต่อภายหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมดีกว่า   เนื่องจากยังไม่เคยพบกันมาก่อน   นี่คือความต่างของวัฒนธรรม  หากเป็นชาวตะวันตก หรือชาวอเมริกันควรเขียนจดหมาย ไปแนะนำตน พูดคุยกันก่อนล่วงหน้า
      

       


                                                   ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Home Stay

ทุกคนต่างหิ้วกระเป๋าที่บรรจุเครื่องใช้ส่วนตัว มานั่งคอยพบครอบครัวอุปถัมภ์ก่อนกำหนดเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง   พยายามท่องจำชื่อสมาชิกในครอบครัวของชาวญี่ปุ่นที่จะไปใช้เวลาร่วมกันเกือบสองวัน  ด้วยความรู้สึกตื่นเต้น  ต่างคาดเดาบุคลิกลักษณะหน้าตาของสมาชิกครอบครัวอุปถัมภ์ พร้อมกับคาดหมายกิจกรรมที่ทางครอบครัวจัดให้ไปต่างๆนาๆ
           


 
                 
                                        โบกมืออำลา...(ชั่วคราว) เพื่อไปพักกับครอบครัวอุปถัมภ์ 

ทุกคนปรบมือต้อนรับครอบครัวที่ทะยอยเข้ามาห้องประชุมฯกันอย่างครื้นเครงทั้งๆที่ใจอาจวิตกกังวล   เสียงร้องไห้ของเด็กน้อยดังมาจากด้านนอก พวกเราต่างกระซิบหยอกล้อว่าครอบครัวใครเนี่ย  คืนนี้ต้องไปช่วยดูแลขับกล่อมด้วยนะ  ... สำหรับผู้เขียนเจาะจงเขียนลงแบบฟอร์มเลยว่า " อยากพักกับครอบครัวที่มีเด็กๆ เพื่อประสบการณ์ที่ดี  "

        


คุณ Oba  ผู้ประสานงาน ฯ กล่าวต้อนรับครอบครัวอุปถัมภ์อย่างเป็นทางการฯ บุคลิกลักษณะของเธอเหมาะสมอย่างยิ่งกับการประสานงาน  ทั้งการแต่งกาย  กิริยามารยาทที่ดูดีและคำพุดที่สุภาพอ่อนน้อมครอบคลุมประเด็น ได้สาระครบถ้วน ไม่เยิ่นเย้อหรือมากความเกินความจำเป็น   เคยได้ยินมาว่า  ชาวไทยบางครอบครัวส่งลูกหลานมาฝึกกิริยา-มารยาททางสังคมที่ประเทศญี่ปุ่นนี่เอง
 
          

                                                     คุณพ่อและลูกสาววัยอนุบาล 1 

ครอบครัวอุปถัมภ์ของผู้เขียนประกอบด้วยสมาชิกเพียงแค่ 3 คน  คุณ Fumio   คุณ Yoshie   และหนูน้อย Nayu วัยขวบสามขวบครึ่ง  อาศัยอยู่ที่เมือง Kuki ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1ชั่วโมงก็ถึง   ระหว่างทางไปบ้านแวะรับประทานอาหารที่ภัตตาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งต้องรอคิวนั่งโต๊ะนานถึง 20 นาที สั่งอาหารตามรายการแนะนำของร้าน   รสชาติอร่อยถูกปาก   ที่ชื่นชอบอีกเรื่องหนึ่งคือการบริการของเล่นให้เด็กเลือกไปได้ 1 ชิ้น หากสั่งอาหารชุดของเด็กเล็ก
 
       
 
                              
                                           ถั่วญี่ปุ่นเม็ดโต / อาหารแนะนำประจำวันรสชาติอร่อย

หนูน้อย Nayu เป็นเด็กที่มีสุขภาพดีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต   มีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูง  ได้รับการพัฒนาไปตามวัยอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งกิริยามารยาทและการใช้คำพูดที่เหมาะสม   ครั้งแรกรู้สึกแปลกใจมากว่าทำไมเด็กอายุเพียงแค่สามขวบครึ่งถึงมีการพัฒนาการได้ดีเกินวัย
 

 

                                    สดใสเริงร่า-สมวัย ภายใต้การเลี้ยงดูอย่างอบอุ่น

แต่เมื่อผู้เขียนได้ไปสัมผัสกับการดำเนินชีวิตและการเลี้ยงดูหนูน้อย  ถึงแม้จะเป็นเวลาเพียงแค่ไม่นาน  ก็เข้าใจอย่างแจ่มกระจ่างถึงเหตุและผล    พื้นฐานการปลูกฝัง- เลี้ยงดูเป็นสิ่งสำคัญที่สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมที่หนูน้อยได้ซึมซับมาเป็นอย่างดี

          

                               คุณ Yoshie ลาออกจากงานชั่วคราวเพื่อเลี้ยงดูลูกสาวอย่างใส่ใจ  

  

จัดบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ทุกมุมพื้นที่ในบ้าน / หนูน้อยช่วยงานบ้านทั้งเช็ดผ้ารองจาน- ช่วยเตรียมอาหาร 
                 

ครอบครัวอุปถัมภ์ของผู้เขียนดำเนินชีวิตอยู่อย่างเรียบง่าย- พอเพียง  มีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานครบครัน    นับว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของการดำรงชีพในสังคมโลกปัจจุบัน
 

                                       บ้านพักสองชั้นในย่านที่พักอาศัยแถบ Kuzume  

แต่ปฏิบัติกับผู้เขียนราวกับผู้เขียนเป็นแขกวีไอพี  จริงๆแล้วผู้เขียนแสดงตัวตนที่ค่อนข้างจะติดดิน  ไม่ได้หยิบโหย่งวางท่าเป็นนางพญาแต่อย่างใด   ต้องขอบคุณหนูน้อย Nayu ที่เกาะเกี่ยวพันกายคุณน้าคนนี้ทุกย่างก้าว  เธอน่ารักมาก ฉลาด- รอบรู้ – มีปฏิภาณไหวพริบเยี่ยมยอด  จนคิดอยากจะแพ็คใส่กระเป๋านำกลับไปเล่นที่เมืองไทยด้วยจริงๆ


 

ของเล่นส่วนใหญ่ ประดิษฐ์ด้วยวัสดุธรรมชาติ ฝีมือคุณพ่อล้วนๆ ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มพูนการพัฒนาทักษะต่างๆ
 

   

                      หนูน้อยชอบกระเป๋าลากใบโปรดของผู้เขียน /ของเล่นหลากหลายวางไว้หลายมุม


วันแรกของการพบปะ  ฝนตกปรอยๆ ทั้งวัน อากาศเย็นฉ่ำ  ไปไหน-มาไหนไม่สะดวก   จึงได้แต่พูดคุย-ศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิต  และเล่นกับหนูน้อยที่บ้านทั้งวัน    รวมทั้งเช็คข้อมูลเรื่องการไปเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของผู้เขียนที่เหลือเวลาว่างอยู่เพียง  2 สัปดาห์   ดูเขาจะกังวลกับการไปเที่ยวชมโดยลำพังของผู้เขียนมาก  จึงตัดบทไปว่าฉันอาจจะไม่ไปไกลๆแบบนั้นก็ได้   เดินเที่ยวเล่นรอบTokyo ก็พอ
 
         

                       สามารถพบเห็นการทำนาข้าวติดกับพื้นที่บ้านพักอาศัยอยู่หลายพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่น  

คุณ Yoshie เลียบเคียงถามเรื่องเวลาในการแช่น้ำอุ่น  ที่เรียกว่า  Ofuro ซึ่งเป็นธรรมเนียมในการดูแล-ต้อนรับแขก   คือ….หลังการชำระร่างกาย (อาบน้ำ-สระผม)จะลงไปแช่น้ำปรับอุณหภูมิประมาณ 40 องศาเซ็นเซียส เพื่อผ่อนคลายและช่วยให้ร่างกายอบอุ่น-  แถมเพิ่มพลังความสดชื่น  เจ้าของบ้านจะเตรียมน้ำใส่อ่างให้แขกลงไปแช่ตัวก่อน  และจะลงแช่เป็นอันดับต่อไปโดยไม่เปลี่ยนถ่ายเทน้ำ


  


                                                      ดอกป๊อปปี้หลากสีสัน-สวยงาม     

 

วันที่สองอากาศแจ่มใสจนเหงื่อหยด   ครอบครัวพาไปเดินชมดอกป๊อปปี้ที่อาสาสมัครเมืองนี้ช่วยกันปลูก อยู่ไม่ห่างจากบ้านนัก   

ต่อจากนั้นจึงขับรถไปเที่ยววัด Mo Ring Ji ที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับตำนานเรื่องเล่าของเจ้าตัว Raccoon ที่อ้างอิงหลายตำราด้วยกัน ( ศึกษาประวัติของตัว Raccoon กับกาต้มน้ำชาได้ที่นี่ )





                                          บริเวณทางเข้าด้านหน้าของวัด  Mo Ring Ji 

  

          รูปปั้นของ Raccoon สองข้างทางเข้าวัด /ต้น Sakura แผ่กิ่งก้านร่มรื่น / สวนด้านหลังของวัด
  


  
                  
     รูปปั้นขนาดใหญ่ของ Raccoon /เล่าประวัติตัว Raccoonกับกาต้มน้ำชา / พระองค์ใหญ่ประดิษฐานที่วัด


  

    บะหมี่ญี่ปุ่น( Soba) เส้นเหนียวนุ่ม และ Konyaku อาหารว่างทำจากหัวบุก ราดน้ำจิ้มหวานๆเค็มๆ


หลังอาหารกลางวัน  จึงไปเที่ยวงานเทศกาลดอกไม้ มีทั้งดอก Lavender หลายแปลง และดอก Shoubu หลายสี   ทั้งขาว  เหลือง  ม่วง  น้ำเงิน  และลายสีฟ้า  ที่สวนสาธารณะ  Ayame ใช้เวลาเดินทางกว่าหนึ่งชั่วโมง  

   

                   lavender รุ่นใหม่กำลังผลิดอก/ ดอก lavender บานสะพรั่ง / หนึ่งในพันธุ์ของตระกูล  lavender

  

                                    หนึ่งในจำนวนสีที่โปรดปราน ของดอก Shoubu

และไปเดินชม The Mall ที่กว้างขวางภายนอกออกแบบเหมือนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  แต่ภายในคล้ายๆของประเทศไทย  ไปเก็บแผ่นพับโฆษณาของบริษัททัวร์จัดไปเที่ยวประเทศไทยหลายแพ็กเกจให้เลือกสรร   เช่น  กรุงเทพฯ /เชียงใหม่ / อยุธยา / ตลาดน้ำ ฯลฯ จำนวน  5-  6 วัน  ราคาเริ่มตั้งแต่ 23,200 – 43,450 บาท  
             

                              ทั้งสองคนใส่เสื้อของภาคเหนือที่นำไปฝาก ดูเหมาะเจาะ-งามแต๊ๆ   


ขากลับครอบครัวมาส่งที่สถานีรถไฟใกล้บ้าน เพราะติดภาระกิจเร่งด่วน  เขากล่าวขอโทษอยู่หลายครั้ง  ด้วยความเกรงใจและห่วงใย  บอกไปว่าไม่เป็นไรจริงๆ นั่งรถไฟสองต่อแค่นี้เป็นเรื่องเล็กมาก  อยากจะคุยโวจังว่าหลับตาเดินยังไม่หลงเลย  พอขึ้นรถไฟปุ๊ปก็หลับแบบหมดแรง เพราะใช้พลังงานในการเล่นกับหนูน้อย Nayu ไปมากมาย
 

 

การมาพักกับครอบครัวอุปถัมภ์ครั้งนี้  รู้สึกประทับใจมาก  ขอขอบคุณครอบครัว Koyabashi  ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น  และจัดสรรประสบการณ์ดีๆให้อย่างมากมาย

                       ***… ขอบคุณมากค่ะ(どうも ありがとうございます= Domo Arigatou gozai masu)…***

หมายเลขบันทึก: 490885เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

                          ***...  ขอขอบคุณกำลังใจจาก  " พระมหาแล"   Blank   และ "คุณยายธี "   Blank  มากนะคะ ...***

 

                                                                       1177220197

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท