รายงานผลการสังเกตชั้นเรียน


สังเกตชั้นเรียน

              เมื่อวาน วันที่  7  กันยายน  2549 กลุ่มของพวกเรา คือ
สุพาพร  สุวพร  รัชนี  ธนูชัย  สุพัตรา  ได้เดินทางไปสังเกตการสอนที่โรงเรียนประถมสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  ซึ่งวันนี้
อ.อภิรักษ์   อาจารย์ประจำกลุ่มของเราไม่ได้ไปด้วย  แต่อาจารย์ได้พาไปรู้จักกับท่านรองฯฝ่ายวิชาการของโรงเรียนสาธิตเรียบร้อยแล้ว

              สำหรับวันนี้  เราไปถึงโรงเรียนเวลาประมาณ 9.15 น. แต่ยังไม่เจอท่านรองฯฝ่ายวิชาการเพราะท่านลืมไปว่านัดพวกเราไว้  ท่านมาถึงประมาณ 10.00 น. ได้  จากนั้นจึงพาไปดูแผนการสอนแบบบูรณาการของโรงเรียนสาธิตฯ  ก่อนเล็กน้อย  แล้วจึงพาไปดูห้องเรียนที่จะให้เราไปสังเกตกระบวนการจัดการเรียนรู้

              พวกเราได้เข้าไปสังเกตในห้องเรียนชั้นป.4/1 วันนี้อ.ที่สอนเป็นอาจารย์ที่เชิญมาจากภายนอก  สอนในเรื่องการอ่าน  ใช้เวลา 2 คาบเรียน  ซึ่งสิ่งที่สังเกตได้ชัดเจนในกระบวนการเรียนรู้วันนี้ก็คือ  การที่ครูพยายามกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาโดยการถามคำถามส่งให้นักเรียนตอบอยู่เสมอ  และพยายามให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นโดยที่ครูเป็นเพียงผู้ที่เติมเต็มความรู้ให้กับนักเรียนเท่านั้น  และในตอนท้ายของคาบเรียนที่ 2 ก็มีการเล่นเกมเพื่อทบทวนคำศัพท์ ซึ่งนักเรียนในห้องสนุกสนานกันมาก

              เล่าเพียงคร่าวๆก่อน  รายละเอียดรอฟังกันพฤหัสน่า  น่ะ

                                                                                  สุพาพร

            

 

            

หมายเลขบันทึก: 49052เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2006 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
มีรูปให้ดูด้วยหรือเปล่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท