รู้จักอาเซียน


รู้จักอาเซียน

 

รู้จักอาเซียน

            คำว่า “อาเซียน” มาจากตัวย่อ ASEAN ในชื่อภาษาอังกฤษของ “สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” คือ The Association of Southeast Asian Nations สมาคมดังกล่าวถือกำเนิดจากการประกาศ “ปฎิญญากรุงเทพ” (Bangkok Deslaration) ในวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2510 เพื่อให้เป็นสมาคมความร่วมมือในระดับภูมิภาคของประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีประเทศสมาชิกเมื่อเริ่มก่อตั้ง 5 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

            นับตั้งแต่วันก่อตั้ง อาเซียนได้พยายามแสดงบทบาทในการธำรงรักษา ละส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ ความมั่นคง และความเจริญร่วมกันในภูมิภาค มีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศสมาชิก ตลอดจนพัฒนาการเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจและสังคม จนเป็นที่ประจักษ์แก่นานาประเทศทำให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วมเป็นสมาชิกมากขึ้น ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม รวมไปถึงประเทศที่เคยอยู่ค่ายคอมมิวนิสต์มาก่อนด้วย เช่น เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา เข้าเป็นสมาชิกล่าสุด

            ปัจจุบันอาเซียนมีสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย บรูไนดารุสซาลาม เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา มีปาปัวนิวกินีกับติมอร์ตะวันออกที่กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าเป็นสมาชิก

หน่วยงานของอาเซียนที่สำคัญ

สำนักเลขาธิการอาเซียน หรือ ASE AN Secretariat อยู่ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เป็นศูนย์กลางในการติดต่อระหว่างประเทศสมาชิก โดยมีเลขาธิการอาเซียน (ASEAN Secretary-General) เป็นหัวหน้าสำนักงานมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี

            สำนักงานอาเซียนแห่งชาติ หรือ ASEAN National Secretariat เป็นหน่วยงานระดับกรมในกระทรวงการต่างประเทศของประเทศอาเซียนในประเทศนั้นและติดตามผลการดำเนินงาน สำหรับประเทศไทยหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ กรมอาเซียนกระทรวงการต่างประเทศ

ข้อมูลเฉพาะของอาเซียน

-            ความสำคัญ อาเซียนมีพัฒนาการจนเป็นองค์กรสำคัญระดับภูมิภาคของโลกคล้ายกับสหภาพยุโรป โดยมีเป้าหมายในการรวมตัวกันให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นในนาม ประชาคมอาเซียน ภายในปี พ.ศ. 2558

-            ประธานอาเซียน ประเทศอินโดนีเซีย (พ.ศ.2554) อยู่ในตำแหน่ง 1 ปี หมุนเวียนไปตามตัวอักษรชื่อประเทศในภาษาอังกฤษตัวแรก

-            เลขาธิการอาเซียน ดรสุรินทร์ พิศสุวรรณ (พ.ศ.2551-2555) อยู่ในตำแหน่ง 5 ปี โดยการคัดเลือกของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยมีที่ตั้งสำนักงานอาเซียนอยู่ที่กรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซีย

-            ประเทศสมาชิก มีจำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ ประเทศผู้ร่วมก่อตั้งอาเซียน คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ส่วนประเทศที่เป็นสมาชิกต่อมา คือ บรูไนดารุสซาราม เวียดนาม ลาว พม่า กัมพูชา (ติมอร์ตะวันออกและปาปัวนิวกินีอยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติในการเข้าเป็นสมาชิก โดยไม่ขัดต่อกฎบัตรประชาคมอาเซียน) พื้นที่อาเซียน (รวมกันทั้ง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน 4,464,322 ตารางกิโลเมตร

-            ประชากรอาเซียน มีประชากรประมาณ 575 ล้านคน หรือ ประมาณ 1 ใน 10 ของประชากรโลก

-            เอกสารสำคัญที่เป็นข้อตกลงในอาเซียน ปฏิญญากรุงเทพ (พ.ศ. 2510) และกฎบัตรอาเซียน (ลงนามเมื่อ พ.ศ. 2550 มีผลบังคับใช้ 15 ธันวาคม 2551)

-            ประเทศคู่เจรจาทางเศรษฐกิจการค้า สังคม จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย แคนาดา และสหภาพยุโรป

-            สินค้าส่งออกของอาเซียน คือ น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ เครื่องจักร เคมีภัณฑ์

 

ที่มา หนังสือรู้จักอาเซียน สำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้#อาเซียน
หมายเลขบันทึก: 488916เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท