การศึกษาคือ "การลงทุน"??


ต้นทุนชีวิตที่สูงกว่า

     ผ่านมาแล้วสำหรับการสอบเข้าศึกษาต่อ ของน้องๆมัธยมศึกษา บ้างก็สมหวังในสิ่งที่ตนตั้งใจ บ้างก็ผิดหวัง เห็นทั้งคราบน้ำตาและรอยยิ้มที่เปื้อนอยู่บนแก้มของน้องๆ

     ตลอดระยะเวลาที่เราเรียน เรามีสิทธิ์ทำอะไรได้บ้างให้พ่อกับแม่ของเรามีความสุข? คำตอบคือ การเป็นคนดี ตั้งใจเรียน ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด นี้คือสิ่งที่เราทำได้ แต่เป็นที่น่าตกใจที่มีคนบอกแม่ฉันว่า ทำไมต้องยอมอด ยอมเหนื่อยเพียงเพราะอยากให้ลุกได้เรียนสูงๆ และทำไมต้องดีใจที่ลูกได้เกรดสูงๆ ทั้งๆที่จบออดมาก็ต้องไปเป็นลูกน้องของลูกคนรวยๆเพราะ ต้นทุนชีวิตคนเหล่านั้นสูงกว่า  

     แม่ฉันกลับมาเล่าให้ฟังพร้อมน้ำเสียงน้อยใจที่ได้ยินแบบนั้น ฉันบอกกับแม่ว่าคนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเป็นได้ ถ้าสิ่งที่ฉันทำอยู่ตอนนี้ คือการตั้งใจเรียน และเป็นคนดีเป็นสิ่งที่ทำให้ท่านดีใจและยิ้มได้ ฉันก็ควรจะทำเพราะนั้น คือสิ่งที่เราควรทำ ถึงแม้ต้นทุนชีวิตของฉันจะไม่ได้สูงเหมือนใครๆแต่ต้นทุนทางใจของฉัน ครอบครัวของฉันก็ให้ฉันมามากไม่แพ้ใครๆเช่นกัน ฉันบอกแม่ว่าไม่ต้องเสียใจเพราะนี้ คือ สิ่งที่เราควรทำและทุกๆก็ควรคำนึกถึงบทบาทหน้าที่ของตน และทำมันออกมาให้ดีที่สุด ผลออกมาเราจะเป็นอย่างไรนั้นคือ สิ่งสะท้อนบอกเราว่าเราทำได้ดีขนาดไหน

     ฉันเชื่อว่าการศึกษาไม่เพียงแต่เป็นการลงทุนด้านทุนทรัพย์แต่ต้องเป็นการลงทุนทางกำลังความคิด จิตใจ และเวลาที่เราทุ่มเท

ที่นี้ประเทศไทย ฉันเชื่อในความถูกต้องและเที่ยงธรรม

หมายเลขบันทึก: 488062เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 02:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"...ที่นี้ประเทศไทย ฉันเชื่อในความถูกต้องและเที่ยงธรรม..."

I share your confidence. Let us, together, make this happen everywhere in this country.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท