แปลงนาสาธิตบ้านวังหิน


จากความพยายาม ที่ช่วยชาวนาให้เข้าใจการทำนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยเหลือชาวนาให้ทำนาแล้วได้กำไร ลดเลิกการใช้สารเคมี จึงจำเป็นต้องให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในการทำนาที่ได้กำไร  ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชาวนามืออาชีพ  โดยการพากลุ่มชาวนาวังหินและบ้านใหม่อุดม ไปเรียนรู้การทำนากับชาวนามืออาชีพ ต้วจริงเสียงจริงที่ลาดหลุมแก้วนาของ ลุงทวี คุ้มรักษา ทำให้ชาวนาได้พบได้คุยกับชาวนามืออาชีพตัวจริง โดยใช้ภาษาชาวนาคุยกัน ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในบรรยากาศห้องเรียนธรรมชาติจริงๆ คือแปลงนาของลุงทวี ถึงแม้จะเป็นชาวนาภาคอิสานก็เข้าใจได้เป็นอย่างดีเพราะได้เห็นของจริงแปลงนา ที่สะอาดและทุ่งรวงทองที่เต็มไปหมด ผลผลิตมากมายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ละคนต่างเก็บเกี่ยวความรู้ความเข้าใจ โดยการถามและจดรายละเอียดและเทคนิคการทำนาจากลุงทวีอย่างเต็มที่ และได้ชมการเก็บเกี่ยวข้าวที่ได้ผลผลิตสูง สร้างแรงจูงใจให้ชาวนาโคราชอยากทำนาดำ……

นอกจากพาชาวนาโคราช(บ้านวังหิน และบ้านใหม่อุดม) ไปเรียนรู้การทำนาดำอย่างมืออาชีพแล้ว ยังพาไปดูงานที่การทำแปลงนาพันธุ์ข้าวของบริษัท ออไรซา เวิลด์จำกัด ขอนแก่น

๒๘ มกราคม ๒๕๕๕ แปลงนาสาธิตที่บ้านวังหินเกิดขึ้นในที่นาของ สายชล - ตี๋ บาตรโพธิ์ โดยความอนุเคราะห์ของฝ่ายสาธิต ของคูโบต้า คุณกิตติพงษ์ บุญประการ พร้อมเจ้าหน้าที่คูโบต้า มาปักดำให้พร้อมกล้าข้าว

อาม่า และ อ.แพนด้า เอาโรตารีวีดเดอร์ไปให้สายชล เพื่อกำจัดหญ้าหลังจากปักดำไปได้ ประมาณ ๒๐ วัน และให้หมูสาธิตการใช้โรตารีวีดเดอร์ให้สายชลดู

๓๑ มีนาคม อาม่า คุณสุภชัยปิติวุฒิ และ อ.แพนด้า ไปเยี่ยมแปลงนาสาธิตที่บ้านวังหิน เพื่อให้กำลังใจ สายชลกับ ตี๋

๓๐ เมษายน ๒๕๕๕ วันนี้เป็นวัเก็บเกี่ยว แน่นอน อาม่า อ.แพนด้าต้องไปให้กำลังใจค่ะ เป็นอันว่าการทำภาระกิจแปลงนาสาธิตได้สำเร็จรุล่วงไปได้ดี ด้วยความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของคูโบต้า อาม่าขอขอบคุณ คุณสุภชัย ปิติวุฒิ คุณกิตติพงษ์ บุญประการ เจ้าหน้าที่ของคูโบต้าทุกคนที่ช่วยเหลือการทำแปลงนาสาธิตวังหินแห่งนี้ทุกคน ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 486673เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2012 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท