abacus
นางอาพร อาร์ ประทุมทอง มณีนิล

สุขเล็ก....สุขใหญ่


สุขเล็ก....สุขใหญ่

สุขเล็ก....สุขใหญ่

งานวิจัยเกี่ยวกับคนที่โชคดีมหาศาล ประเภทบุญหล่นทับ หรือส้มหล่นใส่ เช่น คนที่ถูกล็อตเตอรี่เป็นเงินหลายๆล้าน หรือคนที่ได้รับมรดกมหาศาลโดยไม่ได้ตั้งตัว พบว่าเขาจะตื่นเต้นดีใจเป็นอย่างมากในช่วงแรกๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเขาก็จะกลับมามีความสุขเท่าเดิมระดับเดียวกับก่อนที่จะโชคดี

การมีความสุขนั้นอย่ารอให้มีเรื่องดีๆเกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยมีความสุข อย่ารอให้สอบได้ก่อน อย่ารอให้ได้เลื่อนขั้น อย่ารอให้ได้เงินล้าน อย่ารอให้ผ่อนบ้านหมด  อย่ารอให้หมดหนี้แล้วค่อยมีความสุข เราไม่ได้เกิดมาเพื่อวิ่งตามความสุขใหญ่ประเภทนี้เพียงอย่างเดียว แม้ว่าเราจำเป็นต้องมีเป้าหมายในชีวิต เช่น เรียนจบด้วยคะแนนที่ดี ได้ทำงานที่ดี มีศักยภาพในการเก็บหอมรอมริบ การบริหารเงินและการลงทุนอย่างฉลาด มีบ้านดีๆ มีธุรกิจที่ทำกำไร มีลูกและสามีภรรยาที่น่ารัก มีความสามารถในการเลี้ยงดูพ่อแม่ ซึ่งล้วนแต่ความสุขใหญ่ๆทั้งนั้น แต่เรายังมีความสุขเล็กๆที่เราจัดวางไว้ในชีวิตประจำวันด้วย เช่น เราตื่นนอนขึ้นมาแต่ละเช้า เราไม่ต้องรีบเร่ง เราได้กินอาหารเช้าที่ดี เรามีเวลาออกกำลังกายทุกสัปดาห์ เรามีโอกาสปลูกพืชผัก มีเวลาเล่นกับลูกอย่างสบายใจ ได้อ่านนิทานให้ลูกฟังก่อนนอน เราได้ท่องหนังสือเรียนล่วงหน้านานๆโดยไม่รู้สึกกดดัน เราได้นัดเจอเพื่อนรักเป็นประจำ หรือเรามีเวลาสบายๆนั่งทอดความคิดโดยไม่ต้องกังวลกับเรื่องเรียนเรื่องงานตลอดเวลา เราได้ทำงานตามแผนที่วางไว้อย่างมีความสุข มีงานอดิเรกที่เรารัก เราเข้านอนด้วยความสบายใจ ไม่มีเรื่องที่ต้องวิตกกังวลในนาทีที่ปิดเปลือกตาลงบนเตียงในทุกคืน หลับก็ฝันดี นอนเต็มอิ่ม ตื่นมาด้วยความสดชื่นพร้อมเริ่มวันใหม่ด้วยใจที่เป็นสุข ความสุขเล็กๆนี้มากับวิถีชีวิตที่เราต้องตั้งใจสร้างและจัดวางอย่างเป็นระบบอาจใช้เวลาตอนเริ่มต้น แต่พอเข้าที่แล้วเราก็จะเข้าสู่วิถีชีวิตที่มีความสุขเรื่อยๆเสมอ แม้จะดูเล็กๆน้อยๆแต่อย่าประมาท เพราะเมื่อนำมารวมๆกันแล้วทั้งชีวิต น้ำหนักก็น่าจะมากกว่าความสุขใหญ่ที่มีเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น

เราไม่ต้องเลือกความสุขใหญ่หรือความสุขเล็กเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเพราเราสามารถวางเป้าหมายชีวิตที่ให้มีความสุขใหญ่ที่เหมาะสมและระหว่างที่เดินไปสู่เป้าหมายนั้น เราสามารถหาความสุขเล็กไปเรี่อยๆระหว่างทางได้แค่นี้ชีวิตเราก็มีความสมดุลแล้ว

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 486585เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2012 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท