ใช้ประสาทสัมผัสในการอาบน้ำ


ลองใช้ประสาทสัมผัสในการอาบน้ำ

ใช้ประสาทสัมผัสในการอาบน้ำ

        ปกติเวลาเราอาบน้ำ เราก็จะลืมตา แล้วอาบน้ำ รวมไปถึงการขัดถูร่างกายของเราให้สะอาดเอี่ยมอ่อง ซึ่งเมื่อลืมตา อะไร ๆ ก็ดูจะง่ายไปหมด และเราก็ทำเป็นเรื่องปกติประจำวันไม่มีอะไรแต่รู้ไหมว่าการปรับเปลี่ยนการอาบน้ำเสียใหม่ ก็จะเป็นการบริหารสมองของเราให้ฟิตดีเหมือนกัน

        วิธีการง่าย ๆ ในการบริหารสมองให้ฟิตระหว่างอาบน้ำก็คือให้เราปิดตาระหว่างการอาบน้ำ วิธีการนี้จะช่วยทำให้เราใช้ประสาทสัมผัสอื่น ๆ ที่ไม่ใช่การมองเห็น โดยเฉพาะการสัมผัส และความรู้สึก ซึ่งก็จะทำให้เราสามารถที่จะบริหารสมองของเราให้มีความฟิตได้ดีอีกอย่างหนึ่งเช่นเดียวกันใช้ ซึ่งปกติแล้วร่างกายของเราจะทำงานโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าอย่าง ซึ่งแน่นอนว่าหากว่ามีสัมผัสอย่างหนึ่งไม่สามารถพึ่งได้ชั่วคราว เราก็ต้องใช้งานประสาทสัมผัสที่เหลือมากขึ้น ทำให้สมองของเราได้บริหารมากยิ่งขึ้น ก็คล้ายๆ กับการเดินในที่มืดที่เราไม่อาจจะเห็นทางได้ เราก็ต้องอาศัยประสาทสัมผัสอื่น ๆ และความระมัดระวังมากขึ้นเป็นพิเศษ เช่นเดียวกันกับเวลาที่เรากำลังอาบน้ำ

       ดังนั้นเวลาที่เราหลับตามอาบน้ำ เรไม่อาจจะรับรู้ได้จากประสาทตาว่าสิ่งที่เราหยิบอยู่นั้นคืออะไร แต่เราจะต้องสัมผัสดูว่าเป็นของที่เราต้องการหรือไม่ และใช้ความรู้สึกและความคุ้นเคยว่า ของสิ่งนั้นจะอยู่บริเวณใด ซึ่งก็จะช่วยทำให้เราบริหารสมองของเราอย่างเต็มที่ทางหนึ่งนั่นเอง

                                        จากหนังสือ เคล็ดฉลาด ฟิตสมองอย่างง่ายๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 486583เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2012 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท