สอนใจให้เป็นสุข


“ความสุขเป็นสิ่งที่สร้างได้และเกิดขึ้นได้ด้วยวิธีการที่ง่ายๆ สบายๆ”

ความสุขสำหรับคนที่เข้าใจชีวิตเป็นความสุขที่ยิ้มได้ทุกขณะ  ซึ่งบางครั้งไม่ต้องอาศัยการปรับแก้อะไรด้วยซ้ำไปแต่ความสุขก็พร้อมที่จะยืนเคียงข้างเราได้ด้วยความยินดี

          “นิทานธรรมะ ตอน สอนใจให้เป็นสุข” จึงเป็นการเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่ชวนให้เราคิดตามเพื่อเปิดเผยให้เป็นอีกด้านของชีวิต เพื่อช่วยให้เรารู้จักปรับเปลี่ยนมุมมองให้กว้างขึ้น เป็นเพื่อนให้เราได้ใช้แนวทางเรียนรู้ชีวิตของตัวเองอย่างมีหลักการ เพราะเมื่อเรามองเห็นตัวเอง ผ่านคนอื่นที่คอยบอกกับเราในเรื่องการใช้ชีวิตให้มีความสุข ไม่ถลำจนกลายเป็นเพื่อนของปัญหา  เราจะสามารถ “ยิ้ม” ให้กับตัวเอง และ “ยิ้ม” ให้กับปัญหาได้

          หลายคนชอบตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ความสุขที่เกิดขึ้นในชีวิตมีหน้าตาเป็นอย่างไร ?”  เพราะเมื่อสังเกตจากการใช้ชีวิตในแต่ละช่วงวัยแล้ว  กลับพบว่าสิ่งที่เรียกว่าความสุขที่เราเคยโหยหา  มักแปรเปลี่ยนเป็นความทุกข์ที่มากขึ้นทุกที ซึ่งมาในรูปแบบต่างๆ  ที่ก่อให้เกิดความไม่ได้ดั่งใจอย่างที่เราตั้งความปรารถนาไว้  แม้เราจะพยายามแก้ไขด้วยวิธีการต่างๆ นานา  เพื่อให้สิ่งที่ใจเรียกร้องเป็นรูปร่างที่ชัดเจน  เป็นความสุขที่ปรากฏรูปแล้วสัมผัสได้  แต่ท้ายที่สุดกลับพบว่า  ยิ่งพยายามแก้ไขก็ดูเหมือนว่าจะยิ่งเพิ่มความยุ่งยากเข้าไปทุกขณะ เป็นความซับซ้อนของปัญหา  จนเราก็รู้สึกท้อเมื่อต้องอยู่กับเครื่องหมายคำถามนั้นนานๆ  เราจึงมักสรุปว่า ความสุขช่างเป็นสิ่งที่ค้นหายากเหลือเกินแต่ในทางตรงกันข้าม  กลับมีคนกลุ่มหนึ่งบอกว่า “ความสุขเป็นสิ่งที่สร้างได้ และเกิดขึ้นได้ด้วยวิธีการ

ที่ง่ายๆ สบายๆ” คนกลุ่มนี้มีความเข้าใจว่า ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตล้วนมีทางออกได้เราได้ค้นหาเสมอ  เพราะแท้จริงแล้วบางครั้งปัญหาที่บางคนบอกว่าใหญ่หลวงยิ่ง  อาจเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ เท่านั้น

แต่เพราะเราทำความเข้าใจพลาดไป สิ่งที่กวนใจเล็กๆ จึงเติบโตเป็นเรื่องที่ยากเกินจะเยียวยา เมื่อมองอย่างคนที่เข้าใจปัญหา  คนกลุ่มที่เห็นว่าปัญหาเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างปัญญา  จึงรู้สึกว่าการได้แก้ปัญหากลับเป็นเรื่องสนุกและเป็นสุขทุกครั้งที่ผ่านมันไปได้  เพราะพวกเขามองว่าท่ามกลางปัญหา  เราสามารถค้นหาความสุขและปัญญาควบคู่กันไปได้  ความสุขสำหรับคนที่เข้าใจชีวิต  จึงเป็นความสุขที่ยิ้มได้ทุกขณะ  ซึ่งบางครั้งไม่ต้องอาศัยการปรับแก้อะไรด้วยซ้ำไป  แต่ความสุขก็พร้อมที่จะยืนเคียงข้างเราได้ด้วยความยินดี  ปัญญาที่เกิดขึ้นมาหลังจากที่เราได้เข้าใจในเรื่องๆ นั้น ก็จะนำสุขมาสู่ชีวิตของเราเช่นเดียวกัน  แล้วเราก็จะมีความสุขในทุกบรรยากาศที่เราต้องเกี่ยวข้องกับมัน และ “ยิ้ม” ได้ในทุกสถานการณ์ที่เราต้องเผชิญ  นอกจากนั้นเรายังพร้อมจะมอบรอยยิ้มให้กับทุกคนที่ค้นหาตัวเองเจอ

แล้วคุณก็จะรู้สึกสนุกกับการ “ฝึกใจให้เป็นสุข”

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw3
หมายเลขบันทึก: 486525เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท