การไม่ตอบคือคำตอบ


ขงจื้อ


            ขงจื๊อเป็นนักปราชญ์ที่สำคัญของชาวจีน แนวคิดคำสอนของท่านชาวจีนจะนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เช่น ในเรื่องของความกตัญญูต่อบรรพชน การรักษาชื่อเสียงของวงศ์ตระกูล

            สมัยที่ท่านมีชีวิตอยู่ท่านได้รับการยกย่องในเรื่องของความรู้ความสามารถ ผู้ใดมีปัญหาเกิดคำถามทั้งในการดำรงชีวิต คำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับกฏระเบียบปรากฏการณ์คุณธรรม จริยธรรม ท่านมีคำตอบอธิบายให้กระจ่างชัดจนเข้าใจ และได้ถือปฏิบัติกันมาจนเป็นประเพณี เช่น การเซ่นไหว้วิญญาณของบรรพชน การทำสุสานเก็บศพ

            วันที่ขงจื๊อไม่ตอบคำถาม

                        เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะที่ท่านกำลังจะเดินไปเมืองหลวง ขณะรถม้าของท่านผ่านหมู่บ้านแห่งหนึ่ง มีเด็กสองกลุ่มกำลังเถียงกันโดยแบ่งเป็นสองฝ่าย ไม่มีใครยอมกัน ท่านจึงให้คนขับรถม้าไปถาม ว่าเด็กเถียงกันด้วยเรื่องอะไร สักครู่คนขับรถม้าก็มาเรียนท่าน ท่านขงจื๊อก็ลงไปถาม “เจ้าเด็กน้อย เจ้ากำลังถกเถียงกันด้วยเรื่องใดเล่า”  เด็กฝ่ายหนึ่งบอกว่าเรากำลังพูดกันถึงเรื่องดวงอาทิตย์ ฝ่ายเราเห็นว่าดวงอาทิตย์ตอนเช้าอยู่ใกล้มันจึงดวงใหญ่ แต่พอตอนบ่าย ดวงอาทิตย์จะอยู่ไกล เพราะเราจะเห็นดวงเล็ก อีกฝ่ายหนึ่งค้านขึ้นว่า ธรรมดาตอนเช้าดวงอาทิตย์อยู่ไกล เพราะเราไม่ค่อยรู้สึกร้อน แต่ตอนบ่ายดวงอาทิตย์อยู่ใกล้จึงรู้สึกร้อนมาก

            ว่าแต่ท่านผู้เฒ่าผู้เจริญเมื่อกี้มีคนบอกว่าท่าน คือท่านขงจื๊อผู้ปราดเปรื่อง ท่านลองช่วยตัดสินให้เราที เมื่อท่านขอจื๊อได้ฟังดังนั้น  จึงสะบัดพัดและเดินหันหลังกลับขึ้นรถม้า สั่งให้คนขับเดินทางต่อไป โดยไม่ตอบคำถามของเด็กทั้งสองกลุ่มนี้เลย นี่คือคำถามที่ขงจื๊อไม่ตอบ ท่านล่ะ ช่วยตัดสินคำถามของเด็กสองกลุ่มนี้ที หรือการไม่ตอบคือคำตอบ ช่วยด้วย! ช่วยด้วย!

หมายเลขบันทึก: 486488เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 01:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท