พาผัวไปจ่ายตลาด


"หญิงแม้น" พาผัวไปจ่ายตลาด
    “พาผัวไปจ่ายตลาด”
                 หนังสือ พาผัวไปจ่ายตลาด เป็นผลงานของ อ.รัญจวน ทวีวัฒน์ เล่นนี้อาจจะเรียก เป็นเรื่องสั้นก็ได้...หรือว่าเป็นคู่มือสำหรับคุณพ่อบ้านคุณแม่บ้านไว้พกติดตัวไปจ่ายตลาด...หรือว่าเป็นหนังสือเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นความมั่นคงทางด้านอาหาร
                หนังสือ พาผัวไปจ่ายตลาด จะกล่าวถึงสังคมไทยๆแต่ไหนแต่ไรมา ภาระหน้าที่การจ่ายตลาดและทำอาหารมักตกเป็นของคุณแม่บ้าน แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไปไวราวติดจรวด ผู้หญิงจำนวนมากต้องมีหน้าที่ทำงานหาเลี้ยงครอบครัวเคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับสามีด้วย แต่ก็ยังคงต้องแบกรับภาระการจ่ายตลาดและทำอาหารอยู่เช่นเดิม กระไรเลยฝ่ายคุณผัวส่วนใหญ่ไม่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยแต่อย่างไร เรื่องนี้เริ่มโดยตัวละครเอกที่ชื่อ หญิงแม้น ๆ เป็นสาวสมัยใหม่มีการศึกษาและการงานเป็นหลักแหล่ง แต่ยังคงดำเนินชีวิตตามประเพณีนิยมมาโดยไม่มีแม่บ้านที่จ้างไว้เป็นผู้ช่วย บังเอิญมาฉุกคิดได้ว่าถ้าแม้นคุณผัวที่บ้านจะช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ตรงนี้บ้าง ก็น่าจะช่วยให้ครอบครัวเพิ่มความสนิทสนมและอบอุ่นขึ้น ทั้งเปิดโอกาสให้คุณแม่บ้านมีเวลาดูแลตัวเอง สร้างสายใยความสัมพันธ์ของพ่อแม่ลูกให้กระชับ และสร้างบรรยากาศในบ้านให้โรแมนติกขึ้นได้ ว่าแล้วหญิงแม้นก็วางยุทธศาสตร์ในการอบรมคุณผัวและคุณลูกที่บ้านให้รู้จักว่าข้าวปลาอาหารที่กินอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันนั้นมีอะไรบ้าง หาซื้ออย่างไร และนำมาประกอบอาหารเช่นไร แต่หญิงแม้นไม่ได้ถือแส้ไว้ในมือในการอบรมนั้น หากแต่ใช้อารมณ์ขันและมารยาหญิงบ้างเป็นครั้งคราวเพื่อการบรรลุเป้าหมายอย่างปรองดอง ในที่สุดเรื่องราวของหญิงแม้นที่ทั้งฉุดทั้งจูงผัวและลูกไปจ่ายตลาดจึงเริ่มต้น หล่อนลงทุนที่จะเขียนคู่มือเลือกซื้ออาหารในตลาดให้กับสามี หล่อนบอกสามีว่าจะไปฮันนิมูนรอบสามกับสามี การฮันนิมูนครั้งนี้ก็คือจูงมือสามีไปจ่ายตลาดอย่างไม่อายใคร “หล่อนทำให้สามีจับกบท่ามกลางสายตาผู้คน หล่อนถึงกับจับสามีไปลูบคล้ำจับปิ้งกลางตลาด หล่อนทำให้สามีของหล่อนขวย ขำ ฮา และน้ำตาตกได้ในเวลาเดียวกัน หวาน..แหวว...วีน..ดุ...เผ็ด...มันส์...เม้าท์...ตัวแม่...อาจบางทีไม่สามารถจำกัดความของผู้หญิงคนนี้” เรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นอย่างสนุกสนาน และสื่อถึงสิ่งต่างๆได้อย่างมากมาย ทั้งความรัก ความอบอุ่นของครอบครัวหญิงแม้น ความเป็นจริงของสังคมไทยในปัจจุบัน ร่วมไปถึงภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจระดับล่างอย่างตลาดสด แม้เรื่องสั้นเล่มนี้ ผู้เขียนจะผูกเรื่องขึ้นอย่างหลวมๆ แต่ก็เล่าเรื่องการพาสามีไปจ่ายตลาดได้อย่างออกรสออกชาติ ทั้งขำ ฮา แหวว วีน หวาน และซึ้ง ผ่านลีลาภาษาชนิดที่ต้องยกนิ้วให้ว่าเธอคือเม้าท์ตัวแม่ ขณะเดียวกันท่ามกลางเรื่องราวโลดโผนกลางตลาดสด ก็สอดแทรกเกร็ดสารพันว่าด้วยการไปจ่ายตลาดและปรุงอาหาร รวมไปถึงการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารในมิติของสิ่งแวดล้อม เช่นเรื่องการค้าเสรี จีเอ็มโอ ความหลากหลายทางชีวภาพ และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกว่าเคี้ยวง่าย อ่านอร่อย และอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการต่อสมอง และเรื่องราวสนุกสนานที่ปมไปด้วยความรู้ต่างๆอย่างมากมาย ดังที่ได้กล่าวมาในข้างต้น
อ.อภิเดช  นวลเกลี้ยง  สาขา วิชาสามัญ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหาดใหญ่อำนวยวิทย์
คำสำคัญ (Tags): #kmanw#kmanw3
หมายเลขบันทึก: 486452เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท