วัฒนธรรมฟอร์มาลิน


สารพิษที่ก่อให้เกิดโรคร้าย

วัฒนธรรมฟอร์มาลิน

                   ในปัจจุบันนี้มนุษย์หันมาใส่ใจรักสุขภาพมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน เพราะมนุษย์กลัวโรคภัยไข้เจ็บจะส่งผลมายังตัวเองนั่นเอง จึงก่อให้เกิดการกินที่ต้องมีการเลือกสรรเป็นอย่างดีเพื่อชีวิตของตนเองที่ดีขึ้นดังสุภาษิตที่กล่าวไว้ว่า “การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ”

                   วัฒนธรรมฟอร์มาลินที่เกิดขึ้น ในสมัยยุคหนึ่งส่วนใหญ่จะแพร่สะพัดอยู่ในหมู่ของผู้ประกอบการค้าผัก ผลไม้ ดอกไม้ เนื้อหมู เนื้อปลา และในพวกอาหารหลายๆชนิดที่มีอยู่ในประเทศของบ้านเรา จึงมีผลให้ภาครัฐเข้ามาเร่งเห็นปัญหานี้ ภาครัฐเข้ามาทำหน้าที่ในขั้นตอนที่เห็นสมควรและมีความจำเป็นมากอย่างยิ่ง เช่นการตรวจสอบสารปลอมปนในอาหารในหลายชนิด รับรองอาหารที่ได้มาตรฐาน สนับสนุนให้มีการลดสารพิษในผักและผลไม้ โดยมีการให้ความรู้ในเรื่องการกำจัดวัชพืชซึ่งใช้ธรรมชาติด้วยกันเอง เพราะจะส่งผลไปยังประเทศที่พัฒนาแล้วย่อมมองปัญหาด้านสุขภาพของชีวิตประชาชนเป็นเรื่องที่สำคัญ เป็นเรื่องเร่งด่วน แล้วต้องมีการเร่งรีบแก้ไขเป็นการด่วนไม่รอช้า ซึ่งจะมองไปทางไหนก็กลายเป็นพิษภัยแก่สุขภาพชีวิตของทุกคน เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการรณรงค์ให้มีการรักสุขภาพของตนเองให้มากยิ่งขึ้น ใส่ใจในตัวเองให้มาก และหันกลับมาศึกษาธรรมชาติที่เป็นอยู่ให้ถ่องแท้เป็นอย่างดี แล้วจะทำให้เราอยู่โดยปลอดสารฟอร์มาลิน สารพิษซึ่งก่อให้เกิดโรคร้ายทำให้เสียชีวิตได้

                   สารฟอร์มาลินมีอยู่ทุกที่ในจำพวกอาหารสด ในการเลือกซื้อจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการเลือกสรรเป็นอย่างดี เพราะอาหารเป็นสิ่งที่เข้าไปอยู่ในร่างกายของคนเราจะส่งผลต่อร่างกายของเราโดยตรงหากมีสารพิษปนเข้าไปอาจทำให้เกิดโทษแก่ร่างกายเราได้ มีข้อแนะนำก็คือการล้างผัก ผลไม้ควรเปิดน้ำให้ไหลผ่านหรือถ้ายังไม่แน่ใจให้พกด่างทับทิมติดบ้านเอาไว้โดยแช่ผัก ผลไม้ที่เราซื้อมาก่อนมาทำเป็นอาหารหรือรับประทานนั่นเองอาจจะช่วยแบ่งเบาสารพิษออกไปได้บ้าง

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 486425เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2012 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท