สายธาร
นาง จุฑามาศ ฑา เจนสุนทรระวี

วิถีแห่งเซน


จิตของผู้เริ่มต้น สตีฟ จอบส์

“วิถีแห่งเซน” ของสตีฟ จอบส์

แม้จะเป็นนักธุรกิจร่ำรวยระดับแสนล้าน  แต่ไม่ว่าจะปรากฏกาย  ณ  ที่แห่งใด  หรือแม้แต่ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ  Apple  คนทั่วไปมักชินตากับภาพ  สตีฟ จอบส์  ในชุดแต่งกายเรียบง่าย สวมเสื้อยืดคอเต่าแขนยาวสีดำยี่ห้อ  St.Croix  กางเกงยีนส์ลีวายส์ รุ่น 501  และสวมรองเท้ากีฬายี่ห้อ  New Balance  รุ่น  992 เป็นประจำ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของเขา

สตีฟ จอบส์ หรือสตีเฟน พอล จอบส์ (Steven Paul Jobs) เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน ซีอีโอใหญ่แห่งค่าย Apple Inc. ยักษ์ใหญ่ในวงการคอมพิวเตอร์  ผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องแรกของโลก  รวมทั้งเป็น ผู้บริหารระดับสูงของค่ายพิกซาร์  แอนิเมชัน  สตูดิโอ  (Pixar Animation Studios)  ด้วยกว่าจะถึงวันนี้ ชีวิตของซีอีโอใหญ่ได้เผชิญปัญหามานับครั้งไม่ถ้วน  แต่ด้วยหลักธรรมคำสอนในพุทธศาสนานิกายเซน ที่เขาได้ศึกษาเรียนรู้ ช่วยให้เขาก้าวผ่านอุปสรรคทั้งปวงมาได้  สตีฟ จอบส์  จึงนำแนวคิดแบบเซนมาใช้กับบริษัท Apple Inc ของเขา  ในการออกแบบรูปลักษณ์  และการใช้งานของสินค้าให้มีแนวทางบริสุทธิ์  ครบถ้วนสมบูรณ์  และง่ายต่อการใช้งาน  พบมรสุมชีวิต   แต่พิชิตด้วยความรักในงาน  เมื่อจอบส์อายุ 30 ปี หลังจากเพิ่งเปิดตัว Macintosh เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุดของตัวเองได้ปีเดียว  เขาถูกไล่ออกจากบริษัทที่ตนเองเป็นผู้ก่อตั้ง หลังจากทะเลาะกับผู้บริหาร  และกรรมการบริษัทก็เข้าข้างผู้บริหารคนนั้น  เรื่องนี้เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ในชีวิตของเขา จอบส์  กล่าวว่า เขาได้สูญเสียสิ่งที่ได้ทำมาตลอดชีวิตไปในพริบตา  ถึงกับคิดจะออกจากวงการคอมพิวเตอร์ไปชั่วชีวิต  เขาไม่ได้ทำอะไรหลังจากนั้นอีกหลายเดือนแต่แล้วความรู้สึกอย่างหนึ่งก็สว่างขึ้น  ข้างในตัวของจอบส์ ซึ่งเขาค้นพบว่า  ตัวเองยังคงรักในสิ่งที่ทำมาแล้ว  ความล้มเหลวที่  Apple  ไม่อาจเปลี่ยนแปลงความรักที่เขามีต่อสิ่งที่ได้ทำมาแล้วได้  ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดซึ่งต่อมาเขาได้พบว่า การที่เขาถูกไล่ออกจาก Apple ได้กลายเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นในชีวิต  เพราะภาระอันหนักจากการประสบความสำเร็จในอดีตที่เขาแบกไว้นั้น ได้ถูกแทนที่ด้วยความเบาสบายในการเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง  ซึ่งช่วยปลดปล่อยเขาให้เป็นอิสระ  นั่นก็คือเขาได้ปล่อยวางความสำเร็จเก่านั้นลง  และเริ่มต้นใหม่ด้วยใจที่เบาสบาย  เบิกบาน  เป็นจิตของผู้เริ่มต้นอย่างที่เขาเคยบอกไว้

            จอบส์กล่าวว่า ความล้มเหลวเป็นยาขม แต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนไข้เมื่อชีวิตเล่นตลกกับคุณ จงอย่าสูญเสียความเชื่อมั่นในสิ่งที่คุณรัก  ดังนั้นคุณจะต้องหาสิ่งที่คุณรักให้เจอ  เพราะวิธีเดียวที่จะทำให้คุณเกิดความพึงพอใจอย่างแท้จริง  คือ  การได้ทำในสิ่งที่คุณเชื่อว่ามันยอดเยี่ยม  และวิธีเดียวที่จะทำให้คุณสามารถทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมได้ก็คือ  คุณจะต้องรักในสิ่งที่คุณทำ  และถ้าหากคุณยังหามันไม่พบ  อย่าหยุดหาจนกว่าจะพบ  และคุณจะรู้ได้เองเมื่อคุณได้ค้นพบสิ่งที่คุณรักแล้ว

 

ที่มา  หนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 118 กันยายน 2553

โดย บุญสิตา

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 486313เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2012 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท