เวลาสำหรับตัวเอง


คนไข้ที่มาพบที่คลินิกบำบัดความเจ็บปวดที่ช่องปากและใบหน้าของคณะฯ มักเป็นผู้ที่มีความทุกข์ในใจไม่มากก็น้อย  บางคนทุกข์ใจก็เลยปวด  บางคนปวดก็เลยทุกข์ใจ

ผมมักให้คำแนะนำกับคนไข้กลุ่มนี้ ว่าเขาจะต้องมีเวลาที่แท้จริง สำหรับตัวเองบ้าง เนื่องจากเราอาจไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราได้ ไม่ว่าจะเป็นภาระความรับผิดชอบที่หนักอึ้ง  ความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่นกับคนรอบตัว  ปัญหาการเงิน ฯลฯ  บางคนก็ทำได้  บางคนก็ทำไม่ได้

"การอยู่กับตัวเอง" คือการใช้เวลาวันละ 5-10 นาที ที่เราจะหยุดนึกถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ทำให้เราเป็นทุกข์  หันมาสนใจตัวเอง และสิ่งสวยงามรอบตัว ไม่ว่าจะสนใจลมหายใจของเราเอง  สนใจเสียงน้ำไหล  สนใจกลิ่นหอมของดอกไม้ รอบตัวเรา  บางคนอาจเลือกที่จะออกกำลังกาย  ทำโยคะ  นับลูกประคำ  นั่งสมาธิ  ฟังเพลง ฯลฯ

ที่สำคัญที่ต้อง "หยุด" นึกถึงเรื่องที่เป็นทุกข์ ไม่ว่าเรื่องอดีต หรืออนาคต  แต่หันกลับมาอยู่กับปัจจุบันที่สุดในขณะนี้

อย่าลืมจัดสรรเวลา 5-10 นาทีนี้ให้กับตัวเอง  เป็นรางวัลในแต่ละวัน และเป็นการเติมพลังให้ตนเอง  เพื่อเราพร้อมที่จะเผชิญกับเรื่องราวต่างๆ ได้  

..ไม่ว่าจะทุกข์เพียงไร เราก็ยังสร้างความสงบได้ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม..

หมายเลขบันทึก: 486241เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2012 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท